Loạn giá dịch vụ xe cấp cứu: DN ngoài công lập nói gì?

NHÓM PV |

Hà Nội – Hiện nay, dù nhiều hãng xe cấp cứu vận chuyển người bệnh được cấp phép hoạt động, nhưng không có bảng giá chung quy định phí loại hình dịch vụ này, dẫn đến tình trạng loạn giá, thậm chí người bệnh bị ép giá cước.

Như Lao Động đã đưa tin về tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội không thống nhất, mức phí dịch vụ cao trong thời gian qua. Việc thành phố chưa có quy định cụ thể về giá cước xe cấp cứu tư nhân cũng khiến họ không có nhiều sự lựa chọn và bị ép giá cước. Ngoài ra, khi phát sinh tranh chấp mâu thuẫn, cơ quan quản lý Nhà nước cũng không có căn cứ, cơ sở nào để làm rõ đúng sai. Qua đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ngày 27.2, ông Trần Quốc Huy - Giám đốc Công ty TNHH Vận chuyển người bệnh Bắc Việt (hãng xe cấp cứu vận chuyển ngoài công lập, trong câu chuyện mà Lao Động đã đăng tải về tình trạng “loạn giá cước dịch vụ xe cấp cứu”) đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề này.

Theo ông Huy, đối với việc vận chuyển người bệnh trên địa bàn Hà Nội, Bắc Việt chia làm 3 khu vực: Khu vực 1 là 650.000 đồng, khu vực 2 là 1,2 triệu đồng và khu vực 3 từ 1,5 - 1,8 triệu đồng. Theo đó, khu vực 1 là các quận trung tâm, khu vực 2 là các quận quanh Hà Nội nhưng có khoảng cách xa hơn, khu vực 3 là các quận ngoại thành. Ngoài ra, mức giá có thể thay đổi theo yêu cầu cung cấp dịch vụ của khách hàng.

“Chúng tôi quy định trên xe có 2 đến 3 người tham gia tùy theo yêu cầu. Giá sẽ thống nhất với khách hàng trước khi vận hành và dựa trên khung giá quy định”, ông Huy nói.

Khi được hỏi về mức phí dịch vụ khá cao mà đơn vị đang áp dụng khiến người dân băn khoăn, Giám đốc Công ty Bắc Việt cho biết, về các đơn vị công lập như Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, chắc chắn được hỗ trợ toàn bộ đầu tư ban đầu, phương tiện, nhân lực. Còn các đơn vị ngoài công lập sẽ phải chủ động không được hỗ trợ, nhất là trong điều kiện khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tự chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, đầu tư phương tiện, các loại chi phí phát sinh nên khó tránh khỏi mức phí dịch vụ cao hơn.

Cũng theo ông Trần Quốc Huy, thời gian qua cách ly và giãn cách nhiều, nguồn nhân lực khan hiếm và phải san sẻ chống dịch tại nhiều tỉnh thành, đã gây khó khăn khi vận hành hệ thống, các quy trình kiểm nghiệm ngặt nghèo hơn làm tăng chi phí phát sinh tăng cao.

Cũng liên quan đến vấn đề này, để khắc phục tình trạng loạn giá xe cứu thương, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn luật sư Hà Nội) nêu quan điểm: "Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có nhiều hãng xe vận chuyển người bệnh được cấp phép hoạt động, tuy nhiên thành phố mới chỉ quy định bảng giá đối với Trung tâm Cấp cứu 115 thuộc Sở Y tế Hà Nội. Không có khung giá chung sẽ dẫn đến tình trạng giá dịch vụ không thống nhất và người dân bị ép giá từ các đơn vị cung cấp".

"Tình trạng này kéo dài không được pháp luật quy định, cơ quan nhà nước quản lý sẽ tạo lỗ hổng và cơ hội để các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ xe cấp cứu trục lợi trên người bệnh", luật sư Nghĩa khẳng định.

Theo vị luật sư, Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần kết hợp để đưa ra một mức giá khung, mức giá ngạch đối với giá dịch vụ xe cấp cứu ngoài bệnh viện. Đồng thời, cơ quan quản lý tăng cường giám sát, thẩm định cơ sở khám chữa bệnh, xe cấp cứu có đảm bảo điều kiện khi lưu, cung cấp dịch vụ tránh xảy ra tình trạng xe trôi nổi, xe gắn chữ thập đỏ giả danh xe cứu thương để trục lợi.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Bát nháo dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Nhóm PV |

Hà Nội - Hiện nay, chưa có quy định áp dụng chung đối với dịch vụ xe cấp cứu khiến gia đình bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Nhiều người đặt ra câu hỏi, tình trạng loạn giá dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Người bệnh “gánh” phí dịch vụ xe cấp cứu cao ngất ngưởng do đâu?

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh của Lao Động về tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân cho biết, giá dịch vụ xe cấp cứu ở tại Thủ đô không thống nhất, mức phí dịch vụ cao trong thời gian qua. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay thành phố mới chỉ quy định bảng giá loại dịch vụ này đối với Trung tâm Cấp cứu 115.

Người dân "còng lưng" gánh phí dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội

NHÓM PV |

Hà Nội - Trong cuộc khảo sát thực tế của PV Lao Động tại một số bệnh viện ở Thủ đô, nhiều người nhà người bệnh phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu không thống nhất, có dấu hiệu lạm thu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Bát nháo dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Nhóm PV |

Hà Nội - Hiện nay, chưa có quy định áp dụng chung đối với dịch vụ xe cấp cứu khiến gia đình bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Nhiều người đặt ra câu hỏi, tình trạng loạn giá dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Người bệnh “gánh” phí dịch vụ xe cấp cứu cao ngất ngưởng do đâu?

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh của Lao Động về tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân cho biết, giá dịch vụ xe cấp cứu ở tại Thủ đô không thống nhất, mức phí dịch vụ cao trong thời gian qua. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay thành phố mới chỉ quy định bảng giá loại dịch vụ này đối với Trung tâm Cấp cứu 115.

Người dân "còng lưng" gánh phí dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội

NHÓM PV |

Hà Nội - Trong cuộc khảo sát thực tế của PV Lao Động tại một số bệnh viện ở Thủ đô, nhiều người nhà người bệnh phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu không thống nhất, có dấu hiệu lạm thu.