Bát nháo dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Nhóm PV |

Hà Nội - Hiện nay, chưa có quy định áp dụng chung đối với dịch vụ xe cấp cứu khiến gia đình bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Nhiều người đặt ra câu hỏi, tình trạng loạn giá dịch vụ xe cấp cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Ép" bệnh nhân sử dụng dịch vụ xe cấp cứu?

Như đã đưa tin, nhiều người nhà bệnh nhân phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội không thống nhất. Các nhà xe có dấu hiệu “lạm thu” khiến gia đình bệnh nhân gặp không ít khó khăn.

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo Lao Động tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức), ông N.T.T đứng trước lối vào Khoa cấp cứu (cổng số 1, phố Phủ Doãn) để chờ xe cứu thương đưa ông và con trai bị tai nạn giao thông trở về Thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Được biết, sau khi được xuất viện, ông T dự định đưa con về bằng taxi với quãng đường khoảng 50km (với mức giá 600.000 đồng) để tiết kiệm chi phí nhưng ông buộc phải sử dụng xe cứu thương với mức giá 2 triệu đồng.

"Con trai tôi bị tai nạn giao thông, tụ máu ở não đã điều trị tại BV Việt Đức. Tuy nhiên, đến khi được xuất viện, phía bệnh viện yêu cầu sử dụng xe cứu thương (Trung tâm cấp cứu vận chuyển người bệnh Bắc Việt) trở về với mức giá 1,7 triệu đồng tiền xe và 300 nghìn đồng phụ phí cho nhân viên y tế đi cùng. Gia đình tôi muốn đi xe taxi với giá 600 nghìn đồng nhưng bác sĩ không đồng ý vì bệnh viện đã sắp xếp", ông T chia sẻ.

Theo yêu cầu trong quá trình di chuyển từ BV Việt Đức trở về nhà phải có nhân viên y tế đi cùng do sức khoẻ bệnh nhân yếu. Tuy nhiên, khi gia đình xin được tiếp tục điều trị tại bệnh viện, bác sĩ không đồng ý, người nhà bệnh nhân nói thêm.

Người dân "còng lưng" gánh phí dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội. Video: Nhóm PV Lao Động.

Liên quan đến nghi vấn, liệu có hay không sự móc nối giữa bệnh viện và đơn vị cung cấp dịch vụ xe cứu thương để ép gia đình bệnh nhân sử dụng dịch vụ xe cứu thương, ông Nguyễn Trọng Sơn (Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Việt Đức) khẳng định: "Trong quy chế của Bộ y tế không có bất cứ quy định nào liên quan đến việc yêu cầu sử dụng xe cứu thương đối với bệnh nhân sau khi điều trị, được xuất viện".

"BV Việt Đức không có chủ trương, yêu cầu bệnh nhân sử dụng xe của bệnh viện hay bất cứ loại xe nào. Bệnh viện chỉ có thể hướng dẫn, tư vấn cho người nhà bệnh nhân trong một số trường hợp đặc biệt" - ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng về đến vấn đề này, trao đổi với Lao Động, một nhân viên phòng Công tác xã hội (BV Việt Đức) cho biết, bệnh viện và hãng xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu vận chuyển người bệnh Bắc Việt (Bắc Việt) có ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, việc ký kết hợp đồng, quyền lợi của Bắc Việt là xe cứu thương được vào trong khuôn viên bệnh viện và hỗ trợ bệnh nhân khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ xe thuận tiện. Về mức giá dịch vụ sẽ do gia đình người bệnh và nhà xe thống nhất.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Khi được hỏi vì sao bệnh viện ký kết hợp đồng với Trung tâm cấp cứu vận chuyển người bệnh Bắc Việt, trong hợp đồng có bản giá niêm yết dịch vụ vận chuyển người bệnh hay không... đại diện bệnh viện từ chối trả lời với lý do "lãnh đạo đang cách ly, điều trị tại nhà do mắc COVID-19".

Trao đổi về trách nhiệm và khắc phục tình trạng loạn giá xe cứu thương, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn luật sư Hà Nội) nêu quan điểm: "Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần kết hợp để đưa ra một mức giá khung, mức giá ngạch đối với giá dịch vụ xe cấp cứu ngoài bệnh viện. Đồng thời, cơ quan quản lý tăng cường giám sát, thẩm định cơ sở khám chữa bệnh, xe cấp cứu có đảm bảo điều kiện khi lưu, cung cấp dịch vụ tránh xảy ra tình trạng xe trôi nổi, xe gắn chữ thập đỏ giả danh xe cứu thương để trục lợi.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội Trần Anh Thắng cho biết: “Đối với việc vận chuyển người bệnh ngoài bệnh viện, Trung tâm tính giá theo Quyết định số 45/2017/QĐ-UBDN. Cụ thể, khoảng cách 5-10km là 750.000 đồng, khoảng cách từ 11 - 20km là 830.000 đồng, khoảng cách từ 21 - 30km là 950.000 đồng, khoảng cách 31 - 50km là 1.150.000 đồng”.

Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 khẳng định, mỗi chuyến xe vận chuyển bệnh nhân gồm có 3 người, trong đó có lái xe, điều dưỡng và y bác sĩ. Ngoài giá được tính theo số kilomet niêm yết trên xe, trong quá trình vận chuyển bệnh nhân, trung tâm không thu thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào.

Có thể thấy, cùng 1 khoảng cách nhưng giữa mức giá người nhà bệnh nhân phải chi trả (2 triệu đồng) so với mức giá của Trung tâm Cấp cứu 115 với được UBND TP. Hà Nội quy định (1,150 triệu đồng) chênh lệch cao.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Loạn giá dịch vụ xe cấp cứu: Kiểm soát thế nào để người dân không bị ép giá

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh loạn giá dịch vụ xe cấp cứu trong thời gian qua, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn LS TP.Hà Nội) đã chỉ ra các vấn đề mà người bệnh phải đối mặt nếu loại giá dịch vụ này không được kiểm soát.

Người bệnh “gánh” phí dịch vụ xe cấp cứu cao ngất ngưởng do đâu?

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh của Lao Động về tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân cho biết, giá dịch vụ xe cấp cứu ở tại Thủ đô không thống nhất, mức phí dịch vụ cao trong thời gian qua. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay thành phố mới chỉ quy định bảng giá loại dịch vụ này đối với Trung tâm Cấp cứu 115.

Người dân "còng lưng" gánh phí dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội

NHÓM PV |

Hà Nội - Trong cuộc khảo sát thực tế của PV Lao Động tại một số bệnh viện ở Thủ đô, nhiều người nhà người bệnh phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu không thống nhất, có dấu hiệu lạm thu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Loạn giá dịch vụ xe cấp cứu: Kiểm soát thế nào để người dân không bị ép giá

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh loạn giá dịch vụ xe cấp cứu trong thời gian qua, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn LS TP.Hà Nội) đã chỉ ra các vấn đề mà người bệnh phải đối mặt nếu loại giá dịch vụ này không được kiểm soát.

Người bệnh “gánh” phí dịch vụ xe cấp cứu cao ngất ngưởng do đâu?

NHÓM PV |

Hà Nội - Liên quan đến phản ánh của Lao Động về tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân cho biết, giá dịch vụ xe cấp cứu ở tại Thủ đô không thống nhất, mức phí dịch vụ cao trong thời gian qua. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay thành phố mới chỉ quy định bảng giá loại dịch vụ này đối với Trung tâm Cấp cứu 115.

Người dân "còng lưng" gánh phí dịch vụ xe cấp cứu ở Hà Nội

NHÓM PV |

Hà Nội - Trong cuộc khảo sát thực tế của PV Lao Động tại một số bệnh viện ở Thủ đô, nhiều người nhà người bệnh phản ánh giá dịch vụ xe cấp cứu không thống nhất, có dấu hiệu lạm thu.