Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m. Khi hoàn thành, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và Đèo Cả.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu đầu tiên của cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn), đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng bao gồm: bê tông vỏ hầm, móng đường và đường bảo dưỡng hai bên. Các công việc này đủ điều kiện để triển khai các hạng mục hoàn thiện như mặt đường và thiết bị cơ điện. Đối với hầm số 3, chiều dài đã được đào đồng thời hai ống hầm nhánh trái và nhánh phải.
Tại dự án này, Tập đoàn Đèo Cả áp dụng nhiều công nghệ trong công tác thi công và quản lý chất lượng; đặc biệt là cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả. Theo đó, giải pháp công nghệ tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố 1 lớp ngay khi khai đào. Đây là một trong những giải pháp đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công hầm giao thông đường bộ hiện nay.
Giải pháp này giúp đưa kết cấu đạt tới trạng thái cân bằng ngay khi khai đào đối với tất cả các loại địa chất. Trên thực tế, giải pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, khi địa chất hầm yếu hơn so với khảo sát thiết kế kỹ thuật. Giải pháp này của Tập đoàn Đèo Cả đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận hình thức đơn đăng ký sáng chế tại Quyết định số 86294/QĐ-SHTT ngày 18.7.2024.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, Tập đoàn Đèo Cả đã thi công khoảng 30km đường hầm trải dài từ Bắc vào Nam. Công tác thi công hầm phụ thuộc nhiều vào địa chất. Ở dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có sự thay đổi địa chất so với thiết kế, vì vậy trong quá trình thi công, Tập đoàn đã đưa ra những giải pháp thi công phù hợp để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án. Cụ thể, đối với hầm số 3 có chiều dài 3,2 km, nếu thông hầm sớm ngày nào thì dự án sẽ hoàn thành sớm ngày đó. Do vậy, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu thông hầm trước kế hoạch từ 6-8 tháng.
Với mục tiêu đó, Tập đoàn Đèo Cả đưa ra những giải pháp như tăng thêm mũi thi công, kết hợp phun đào gia cố một lần, giúp bố trí nhiều mũi thi công trong cùng một không gian nhằm rút ngắn thời gian đào hầm. “Ở Quảng Ngãi vào mùa khô, thi công hầm gặp nhiều khó khăn về nguồn nước trong thi công cũng như sinh hoạt. Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng công nghệ tuần hoàn nước, giúp tiết kiệm 95% nước sau thi công để tái sử dụng trong thi công hầm,” ông Huy cho biết.
Ông Nguyễn Quang Huy cũng cho hay, đối với điều kiện địa chất thay đổi thường xuyên, như hầm số 2 có sự thay đổi địa chất khoảng 80%, thì phương pháp đào hầm cải tiến của Đèo Cả kết hợp với phun gia cố lần 1 sẽ đi đúng bản chất của công nghệ đào hầm theo phương pháp NATM, tạo ra một vòm đá kết cấu ổn định ngay sau khi nổ mìn mở hướng đầu. Công nghệ này đã giúp hoàn thành thông hầm số 2 sớm hơn tiến độ đề ra trước 5 tháng.