Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện nay, Đồng Nai đã đề xuất các phương án xây dựng cầu Cát Lái để TPHCM xem xét lựa chọn.
Trong đó, phương án với hướng tuyến cầu Cát Lái có điểm đầu giao cắt với đường Vành đai 2 - TPHCM trên địa bàn TP Thủ Đức tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông, huyện Nhơn Trạch và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.
Đây là phương án được đánh giá là có nhiều ưu điểm. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nếu không có cầu kết nối với TPHCM thì sự phát triển của Nhơn Trạch sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời, liên kết vùng Đông Nam bộ cũng sẽ bị chậm. Từ đó, những tiềm năng phát triển của vùng đất Nhơn Trạch cũng sẽ không được khai thác.
Về lâu dài, dự án cầu Cát Lái là dự án cần phải được thực hiện. Bởi ngoài vai trò kết nối vùng, kết nối huyện Nhơn Trạch với TPHCM đây còn là một trong 2 tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TPHCM.
Trong khi đó, dự án cầu Phước An vượt sông Thị Vải sẽ kết nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được tỉnh Đồng Nai rất quan tâm, kỳ vọng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An có tổng chiều dài là 4,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5 km. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 5.000 tỉ đồng do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện.
Cầu Phước An khi hoàn thành xây dựng sẽ giúp các phương tiện đi từ TPHCM về Vũng Tàu hoặc ngược lại có thể chọn lựa lưu thông bằng cách đi theo lộ trình qua đường Long Sơn - Cái Mép (đang được đầu tư) đến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ).
Sau khi qua cầu Phước An sẽ đi vào đường 319 nối dài (huyện Nhơn Trạch) để kết nối vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Với tuyến đi này, các phương tiện sẽ không phải di chuyển trên quốc lộ 51. Hàng hóa, phương tiện lưu thông từ cảng Cái Mép - Thị Vải cũng có thể qua cầu Phước An kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ mà không phải di chuyển một phần qua quốc lộ 51.
Về phía Đồng Nai, hiện nay, tỉnh cũng đang đầu tư tuyến đường kết nối cảng Phước An để kết nối với cầu Phước An khi dự án này hoàn thành xây dựng. Dự kiến, dự án tuyến đường nối cảng Phước An sẽ hoàn thành trong quý I/2024.