Hiện tại, giao thông kết nối giữa khu Nam và trung tâm TPHCM chủ yếu thông qua các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Tân Thuận và Nguyễn Tất Thành.
Tuy nhiên, các tuyến đường này đã trở nên quá tải, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân và hoạt động kinh tế.
Một trong những dự án đáng chú ý là cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2027.
Dự án này được thiết kế để chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện tại. Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,5 km, phần đường còn lại dài hơn 2,3 km.
Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ đường D1, kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7, sau đó vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé để nối vào đường Võ Văn Kiệt tại Quận 1. Các nhánh rẽ khác của cầu cũng sẽ được xây dựng để kết nối với Quận 4.
Ngoài ra, dự án cầu đường Bình Tiên cũng là một công trình trọng điểm với chiều dài 3,2km và rộng 30-40 m, nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại các tuyến đường kết nối Quận 8 với trung tâm thành phố.
Điểm đầu của dự án này sẽ nằm tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt và kênh Tàu Hủ, trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh tại huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 6.200 tỉ đồng, thực hiện đầu tư theo hình thức BOT.
Dự kiến, cầu đường Bình Tiên sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2028, tạo thêm một trục đường mới từ trung tâm TPHCM ra đường Nguyễn Văn Linh, đồng thời kết nối với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 và các tuyến cao tốc.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) hiện chỉ kết nối với trung tâm qua Quận 1 và Bình Thạnh, điều này gây ra nhiều hạn chế trong việc kết nối với các quận phía Nam như Quận 4 và Quận 7.
Để giải quyết vấn đề này, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được triển khai, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Quận 7. Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài 2,16 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.840 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.
Cầu này không chỉ giảm ùn tắc trên các tuyến đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Một dự án cầu khác cũng được khởi công vào năm 2025 là cầu Cần Giờ. Đây là cây cầu quan trọng nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè, vượt sông Soài Rạp với chiều dài khoảng 7,3km. Tổng mức đầu tư dự kiến của cầu Cần Giờ là hơn 10.500 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT.
Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh và kết nối huyện đảo duy nhất của TPHCM với khu vực trung tâm.
Cầu Cần Giờ không chỉ cải thiện kết nối giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.