Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Thanh Dũng, từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 12.811 trường hợp, phạt 64,9 tỉ đồng đối với hành vi chở hàng quá tải, vượt kích thước, tự ý thay đổi kết cấu, chở hàng rơi vãi… Nhiều trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy tờ liên quan phương tiện, bị tạm giữ phương tiện theo quy định.
Với xe khách, đã kiểm tra, xử phạt 7.512 trường hợp/13,3 tỉ đồng với hành vi đón, trả khách, dừng đỗ không đúng quy định, chạy quá tốc độ, chở quá số người… Qua thiết bị giám sát hành trình, đã thu hồi giấp phép kinh doanh vận tải 60 đơn vị, 368 phù hiệu ô tô kinh doanh, đình chỉ khai thác 17 tuyến vận tải hành khách cố định của 12 đơn vị.
Cùng thời gian, toàn tỉnh xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, làm chết 392 người, bị thương 326 người. So với giai đoạn từ 2016 đến tháng 7.2019 giảm 507 vụ, 206 người chết, 414 người bị thương.
Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Võ Văn Chín mô tả trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2023 là “hết sức phức tạp. Phương tiện, người tham gia giao thông đông, tai nạn có chiều hướng tăng”.
Ông Chín đặc biệt nhấn mạnh “điểm yếu chết người” là sự thiếu vắng ý thức tham gia giao thông của nhiều thành phần, đối tượng, cả trên đường bộ, đường sắt lẫn đường thủy. Đó là thói đi ngang về tắt, tình trạng tự ý tháo dỡ, cơi nới rào chắn, thu hẹp lối đi, lấn chiếm hành lang an toàn…
“Hiện nay, trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án lớn. Nhiều phương tiện vận tải không chấp hành quy định, chạy quá tốc độ, cơi nới thành thùng, chở quá tải, quá chiều cao, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ 3 địa phương Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, xe phục vụ cao tốc đã lên tới 300 chiếc. Trên các tuyến đường nội bộ Hoài Ân, xe chở vật liệu thi công cao tốc thậm chí còn ngang nhiên đua tốc độ”, ông Chín báo cáo.
Bên cạnh cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh, Hội nghị còn có sự tham dự của 50 doanh nghiệp hành nghề vận tải. Số đơn vị được mời nhưng không tham dự Hội nghị là 30. Người chủ trì hội nghị đánh giá, đấy là sự thiếu vắng “không phù hợp”.
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn kết luận: “Thiết lập và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an toàn giao thông. Lấy phòng ngừa làm trọng. Đã ngừa mà còn vi phạm là phải xử lý rốt ráo. Tới đây, sẽ tiến hành rà soát đồng bộ, từ quản lý, giám sát đến sát hạch, kiểm định kỹ thuật. Đào tạo mà có nhiều lái xe mắc lỗi nghiêm trọng thì cấm hành nghề. Doanh nghiệp nào để xảy ra tai nạn hoặc dính “sự cố” liên tục có thể buộc phải tạm dừng, đào tạo lại lái xe.
Nghiêm cấm mọi hình thức nhũng nhiễu. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng…”, ông Tuấn kết luận.