Tại cuộc họp, ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Cầu vượt có 7 nhịp với tổng chiều dài 252m, chiều rộng 18,5m, mỗi bên đầu cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tải và 75 mét đường dẫn lên cầu.
Đơn vị thi công là Liên danh Tổng Cty Xây dựng Bạch Đằng và Cty CP Cầu 12 – CIENCO1, tổng giá trị hợp đồng là 192 tỉ đồng.
Theo ông Tùng, sau khi phát hiện vết nứt, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế chủ trì, phối hợp với tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, nhà thầu thi công để xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý.
Theo đó, tại đường dẫn lên hai đầu cầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15 – 30 , chiều rộng vết nứt trung bình từ 2mm đến 10mm. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình thi công hệ thống đường gom hai bên cầu, mưa nhiều, kết hợp với thủy triều, khi thi công hai hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn tới rạn nứt mặt đường phần dẫn lên cầu. “Đây là vấn đề kĩ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết” – ông Tùng nói.
Bà Lê Thị Phòng – Giám đốc Trung tâm tư vấn cầu đường của Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải, Bộ GTVT - đơn vị tư vấn kiểm định công trình - cho biết: Dù công trình chưa được nghiệm thu, nhưng chúng tôi đã có kiểm định và đánh giá cây cầu đảm bảo chất lượng.
Về vết nứt trên đường dẫn lên cầu, chúng tôi đã trao đổi với bên tư vấn thiết lế là TEDI về chuyên môn và cùng thống nhất phương án khắc phục.
Đơn vị thi công hiện tại tập trung vật tư, thiết bị thi công và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường gom và hệ thống thoát nước trong phạm vi nút giao thông và tập trung xử lý đoạn đường nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí.
Về ý kiến cầu đã xây xong, phía nhà thầu mới thi công đường ống cống ngầm cũng làm ảnh hưởng đến công trình vừa xây dựng, ông Lưu Quang Bôn – Phó TGĐ Tổng Cty Xây dựng Bạch Đằng (đơn vị nhà thầu) cho biết, đó là hai gói thầu khác nhau. Gói thầu xây cầu xây xong mới tiến hành gói thầu các công trình phụ trợ. Và thời hạn thực hiện công trình trong 6 tháng theo chỉ đạo cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình (!).
Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Xuân Bình chỉ đạo Sở GTVT Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải khẩn trương khắc phục các biện pháp để đảm bảo chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. “Mục tiêu cao nhất là phục vụ phát triển của thành phố và cả nước” – ông Bình nói.