Hà Nội: Tàu thuyền quá tải "làm xiếc" trên sông Hồng, lực lượng chức năng ở đâu?

LN - Đình Trường |

Sau hàng loạt các đợt kiểm tra, xử lý, song tình trạng tàu chở quá tải vẫn tái diễn trên sông Hồng, đặc biệt đoạn qua địa phận Hà Nội. Các phương tiện ngang nhiên nối đuôi nhau "dàn trận" trên sông như chốn không người.

Mỗi ngày, đoạn đường thủy trên sông Hồng, đoạn qua Hà Nội có từ 400 – 500 phương tiện di chuyển, tải trọng trên dưới 500 tấn nhưng gần như toàn bộ đều chở quá tải. Vạch kẻ an toàn trên thân tàu cũng chìm sâu dưới nước.
Mỗi ngày, đoạn đường thủy trên sông Hồng, đoạn qua Hà Nội có từ 400 – 500 phương tiện di chuyển, tải trọng trên dưới 500 tấn nhưng phần đa trong số chúng đều có dấu hiệu chở quá tải.
Có thể nhận biết bằng mắt thường bởi vạch kẻ an toàn trên thân tàu bị chìm sâu dưới nước.
Có thể nhận biết bằng mắt thường bởi vạch kẻ an toàn trên thân tàu bị chìm hoàn toàn dưới nước. Nước tràn hết lên thân thàu.
Có những tàu chở khối lượng vật liệu cao hơn khoang chứa từ 1-1,5m. Vượt quá sức chứa cho phép nhưng các phương tiện vẫn vô tư lưu thông.
Có những tàu chở khối lượng vật liệu cao hơn khoang chứa từ 1-1,5m. Vượt quá sức chứa cho phép nhưng các phương tiện vẫn vô tư lưu thông mà hầu như không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.
Phần lớn là các tàu chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá, xi măng,..
Phần lớn là các tàu chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá, ximăng,..
Chở quá tải khiến cho nước ngập hết mạn, nước thậm chí tràn cả lên boong tàu.
Chở quá tải khiến cho nước ngập hết mạn, nước thậm chí tràn cả lên boong tàu.
Hoạt động chở quá tải này diễn ra công khai, vô tư đi qua các trạm kiểm soát. Ghi nhận của PV trong sáng 26.10 cũng cho thấy, không có xuồng kiểm tra hay giám sát của lực lượng chức năng xử lý các vi phạm này.
Hoạt động chở quá tải này diễn ra công khai, vô tư đi qua các trạm kiểm soát. Ghi nhận của PV trong sáng 26.10 cũng cho thấy, không có xuồng kiểm tra hay giám sát của lực lượng chức năng xử lý các vi phạm này. Anh Nguyễn Văn Mạnh - người dân sinh sống gần cầu Thăng Long cho biết: "Mỗi lần qua cầu, nhìn xuống dưới sông thấy rầm rầm tàu đi lại...".
Chưa kể, nếu có bị xử lý, việc chở quá tải cũng chỉ bị xử phạt ở mức vài triệu động đến 10 triệu đồng. Hoàn toàn không đủ sức để răn đe so với lợi nhuận từ chở quá tải đem lại cho các chủ tàu sau mỗi chuyến hàng.
Chưa kể, nếu có bị xử lý, vi phạm này cũng chỉ bị xử phạt ở mức vài triệu đến 10 triệu đồng, hoàn toàn không đủ sức để răn đe so với lợi nhuận từ chở quá tải đem lại cho các chủ tàu sau mỗi chuyến hàng.
Việc chở quá tải tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Nếu trong thời kỳ mưa lũ hay diễn biến thời tiết bất thường, nguy cơ lật, đắm tàu hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều lái tàu cũng biết đến hậu quả này nhưng vẫn bất chấp vì cho rằng nếu chở đúng như đăng kiểm thì thu nhập không đáng bao nhiêu.
Việc chở quá tải tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Nếu trong thời kỳ mưa lũ hay diễn biến thời tiết bất thường, nguy cơ lật, đắm tàu hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều lái tàu cũng biết đến hậu quả này nhưng vẫn bất chấp vì cho rằng nếu chở đúng như đăng kiểm thì thu nhập không đáng bao nhiêu.
 Trong khi đó, hầu như năm nào trên tuyến sông Hồng cũng xảy ra những va chạm giữa các tàu vận tải. Cuối năm 2017, một tàu chở cát đi từ địa phận Vĩnh Phúc tới Hà Nội va chạm với một tàu chở than rồi bị lật.
Trong khi đó, hầu như năm nào trên tuyến sông Hồng cũng xảy ra những va chạm giữa các tàu vận tải. Cuối năm 2017, một tàu chở cát đi từ địa phận Vĩnh Phúc tới Hà Nội va chạm với một tàu chở than rồi bị lật.
Quan sát từ Cầu Thăng Long, các tàu chở vượt tải trọng như “dàn trận” trên sông Hồng. Sự qua mặt trắng trợn lực lượng chức năng đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý vận tải đường thủy. Ngay từ khâu bốc xếp hàng, vật liệu tại bến cảng trong nội địa đến giám sát việc lưu thông của các phương tiện.
Quan sát từ Cầu Thăng Long, các tàu chở vượt tải trọng như “dàn trận” trên sông Hồng. Sự qua mặt trắng trợn lực lượng chức năng đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý vận tải đường thủy. Ngay từ khâu bốc xếp hàng, vật liệu tại bến cảng trong nội địa đến giám sát việc lưu thông của các phương tiện.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, thượng tá Dương Đức Hải - Trưởng phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cho biết đã nắm bắt được tình trạng các tàu chở vượt tải trên sông Hồng.

"Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) đã lên kế hoạch phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) ra quân nhằm kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng trên ngay trong tuần tới" - thượng tá Hải cho biết.

Trưởng phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cảm ơn Báo Lao Động kịp thời phản ánh đồng thời đề nghị được phối hợp cung cấp thông tin để cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý tình trạng tàu chở cát quá tải trên sông Hồng.

LN - Đình Trường
TIN LIÊN QUAN

Bất chấp pháp luật, công nhiên dàn trận khai thác cát giữa ban ngày

LONG NGUYỄN - TRẦN TUẤN |

Không được cấp mỏ khai thác, cũng chẳng thuộc bất cứ dự án nạo vét nào, nhưng giữa thanh thiên bạch nhật, các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên cắm vòi hút xuống sông Hồng rồi lấy đi hàng nghìn khối cát mỗi ngày. Chuyện thật như đùa xảy ra tại khu vực bến đò Chu Phan, nối xã Chu Phan (huyện Mê Linh) với xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Cuộc chiến “ngao - cát” ở Hải Phòng: Tại sao “cát tặc” thỏa sức lộng hành nơi cửa biển?

TIẾN NGUYỄN |

Liệu có là... ngẫu nhiên khi các tàu “cát tặc” thỏa sức tung hoành ở cửa sông Văn Úc, nơi có trữ lượng cát cực lớn trong khi các lực lượng chức năng của TP. Hải Phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát hết sức chặt chẽ tại khu vực này? Vì đâu có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, tài nguyên khoáng sản quốc gia mỗi ngày bị xâu xé không thương tiếc?

Cuộc chiến "ngao - cát" ở Hải Phòng: Hàng trăm tỉ đồng nhà nước “bốc hơi” nơi cửa biển

TIẾN NGUYỄN |

Đã nhiều lần, những cuộc ẩu đả, đâm chém diễn ra giữa những người nuôi ngao và các tàu “cát tặc” nơi cửa biển. Tại “điểm nóng” này, các hộ nuôi ngao chỉ mang tính tự phát, còn doanh nghiệp khai thác cát thì chưa đủ điều kiện khai thác tài nguyên, thế nhưng mỗi ngày hàng chục tàu “cát tặc” công suất lớn vẫn ngang nhiên rút ruột cửa biển. “Ngao - cát” tranh giành cát cứ, Nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng…

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Bất chấp pháp luật, công nhiên dàn trận khai thác cát giữa ban ngày

LONG NGUYỄN - TRẦN TUẤN |

Không được cấp mỏ khai thác, cũng chẳng thuộc bất cứ dự án nạo vét nào, nhưng giữa thanh thiên bạch nhật, các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên cắm vòi hút xuống sông Hồng rồi lấy đi hàng nghìn khối cát mỗi ngày. Chuyện thật như đùa xảy ra tại khu vực bến đò Chu Phan, nối xã Chu Phan (huyện Mê Linh) với xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Cuộc chiến “ngao - cát” ở Hải Phòng: Tại sao “cát tặc” thỏa sức lộng hành nơi cửa biển?

TIẾN NGUYỄN |

Liệu có là... ngẫu nhiên khi các tàu “cát tặc” thỏa sức tung hoành ở cửa sông Văn Úc, nơi có trữ lượng cát cực lớn trong khi các lực lượng chức năng của TP. Hải Phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát hết sức chặt chẽ tại khu vực này? Vì đâu có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, tài nguyên khoáng sản quốc gia mỗi ngày bị xâu xé không thương tiếc?

Cuộc chiến "ngao - cát" ở Hải Phòng: Hàng trăm tỉ đồng nhà nước “bốc hơi” nơi cửa biển

TIẾN NGUYỄN |

Đã nhiều lần, những cuộc ẩu đả, đâm chém diễn ra giữa những người nuôi ngao và các tàu “cát tặc” nơi cửa biển. Tại “điểm nóng” này, các hộ nuôi ngao chỉ mang tính tự phát, còn doanh nghiệp khai thác cát thì chưa đủ điều kiện khai thác tài nguyên, thế nhưng mỗi ngày hàng chục tàu “cát tặc” công suất lớn vẫn ngang nhiên rút ruột cửa biển. “Ngao - cát” tranh giành cát cứ, Nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng…