Gặp khó, hàng loạt tuyến xe buýt ở Đắk Lắk bị khai tử

BẢO TRUNG |

Ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, xe buýt là phương tiện giao thông được nhiều người dân lựa chọn nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, kéo giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ở tỉnh Đắk Lắk thì ngược lại, chủ doanh nghiệp khai tử nhiều tuyến, thu hẹp quy mô hoạt động...

Giảm số lượng xe và dừng khai thác nhiều tuyến

Theo đánh giá, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015 - 2020 đã kết nối vận chuyển hành khách giữa các xã trong 15/15 huyện với trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, lưu lượng hành khách đi xe buýt vắng dần. Hiệu quả kinh doanh của loại hình vận tải này chưa cao nên chưa thu hút được các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực này. Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện chỉ còn 6 doanh nghiệp duy trì hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đa phần những xe còn hoạt động đã xuống cấp, nội thất cũ kỹ... nên tính cạnh tranh chất lượng chưa cao.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, tính đến tháng 9 năm 2024, toàn tỉnh hiện chỉ còn khoảng 100 xe buýt hoạt động trên danh nghĩa, tức giảm đến gần 100 xe so với cùng kỳ năm 2023. Các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo cơ chế xã hội hóa 100% và chưa có chính sách trợ giá. Giá vé xe buýt toàn tỉnh hiện đang dao động từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng, tùy theo quãng đường di chuyển.

Từ cuối năm 2023 đến nay, Công ty Cổ phần Vận tải ôtô Đắk Lắk đã dừng hoạt động 3 tuyến xe buýt. Các tuyến dừng hoạt động bao gồm: Tuyến số 12 từ thành phố Buôn Ma Thuột đi huyện Lắk; tuyến số 13 từ thành phố Buôn Ma Thuột đi huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) và tuyến xe buýt số 10 từ Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đi trung tâm thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).

Chị Nguyễn Xuân Thanh, một người dân ở huyện Lắk chia sẻ: "Đã 3 năm nay, tôi không còn đi xe buýt truyền thống mà thay vào đó là chọn loại hình xe dịch vụ 7 chỗ. Mặc dù xe buýt chi phí rẻ nhưng chất lượng kém".

Chậm đổi mới phương tiện và cách thức hoạt động

Ông Nguyễn Đăng Thuận - Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện và Người lái (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk) - nhận định: "Hiện nay, các dịch vụ, phương tiện vận tải mới đưa vào hoạt động nhiều, người dân có thêm nhiều lựa chọn hơn thay vì đi xe buýt truyền thống. Điều này vô hình chung dẫn đến hoạt động kinh doanh xe buýt công cộng của nhiều doanh nghiệp hết sức khó khăn.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã ngủ quên trong quá khứ huy hoàng, không chịu thay đổi hoạt động, thay đổi chủng loại phương tiện, đầu tư sử dụng phương tiện năng lượng xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu... Họ vẫn giữ nguyên cách làm suốt hàng chục năm trong khi nhu cầu người dân ngày càng nâng cao".

Ông Thuận nhấn mạnh: "Hiện, DN kinh doanh dịch vụ xe buýt công cộng vẫn đang duy trì hoạt động bán vé truyền thống thay vì tích hợp công nghệ, bán vé tự động, online... Các tỉnh thành lớn đều đã áp dụng mô hình này nhưng DN tại địa phương không chịu thay đổi dù cơ quan chức năng đã tạo điều kiện, hỗ trợ rất nhiều. Có đơn vị suốt gần 10 năm không thay đổi, cải tạo phương tiện để phục vụ khách".

Ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk - chia sẻ thêm: "Nhiều doanh nghiệp vận tải mới ra đời, cách thức phục vụ tốt, đưa đón tận nhà, lái xe lịch sự với khách... Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xe buýt công cộng tại địa phương không chịu cải tạo, nâng cấp phương tiện để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là yếu tố rất quan trọng trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay."

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đầu tư 2.771 xe buýt điện, khai tử buýt dầu năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt của thành phố sẽ sử dụng điện, với kế hoạch triển khai 2.771 xe buýt điện.

Xe buýt lật xuống mương sau va chạm với xe tải ở Hà Nội

Tô Thế |

Vụ va chạm giữa xe buýt và xe tải xảy ra ở Hà Nội. Sau va chạm, xe buýt bị lật rơi xuống mương nước.

Xe buýt điện đang chiếm ưu thế

Mai Ánh |

Những chiếc xe nhả khói đen, gầm rú, ám mùi trên đường Hà Nội từng trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, thế nhưng ấn tượng của người dân Thủ đô về xe buýt đang dần thay đổi kể từ khi các tuyến xe buýt điện đi vào hoạt động. Việc xanh hóa 100% giao thông công cộng bằng xe buýt điện là điều người dân đang mong chờ.

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Lấy mẫu nước để phân tích sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Bắc Kạn - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã cử đoàn công tác tới kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập bùn thải quặng chì kẽm tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

TPHCM đầu tư 2.771 xe buýt điện, khai tử buýt dầu năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt của thành phố sẽ sử dụng điện, với kế hoạch triển khai 2.771 xe buýt điện.

Xe buýt lật xuống mương sau va chạm với xe tải ở Hà Nội

Tô Thế |

Vụ va chạm giữa xe buýt và xe tải xảy ra ở Hà Nội. Sau va chạm, xe buýt bị lật rơi xuống mương nước.

Xe buýt điện đang chiếm ưu thế

Mai Ánh |

Những chiếc xe nhả khói đen, gầm rú, ám mùi trên đường Hà Nội từng trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, thế nhưng ấn tượng của người dân Thủ đô về xe buýt đang dần thay đổi kể từ khi các tuyến xe buýt điện đi vào hoạt động. Việc xanh hóa 100% giao thông công cộng bằng xe buýt điện là điều người dân đang mong chờ.