Duy trì trật tự vỉa hè: Phải thường xuyên, lâu dài và tăng cường xử phạt

VƯƠNG TRẦN |

Qua hơn 1 tháng ra quân, việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã có những bước tiến triển so với trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để duy trì được trật tự vỉa hè không phải là chuyện “ngày một, ngày hai”, cùng với đó cần có tư duy mới trong việc quản lý vỉa hè.

Duy trì tính bền vững phải chờ... thời gian

Theo ghi nhận của PV Lao Động, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm hàng quán trên các tuyến đường Phúc Diễn, Cổ Nhuế, Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2 (quận Nam, Bắc Từ Liêm), phố Phan Kế Bính, phố Đội Cấn, khu vực trường Tiểu học, THCS và THPT Thực Nghiệm (quận Ba Đình) đã có sự chuyển biến tích cực.

Anh Nguyễn Vĩnh Hoàng (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi có chiến dịch dọn dẹp hàng quán, tôi cảm thấy thông thoáng, chỗ đi của người đi bộ được thoải mái hơn”.

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực vẫn xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm. Sau khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè vẫn bị những lái xe ôtô, xe máy dừng đỗ như khu vực Xuân Đỉnh, Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), Nguyễn Hoàng, Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm). Tương tự, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, phương tiện đỗ lộn xộn cũng xảy ra tại khu vực chợ Lương Định Của hay khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Trao đổi với Lao Động, KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS TP Hà Nội) - cho rằng, có thay đổi ít nhiều so với trước khi ra quân nhưng tính bền vững của việc duy trì các hoạt động này thì còn phải chờ thời gian.

Ông Ánh nhấn mạnh, không nên biện giải cho sự tuỳ tiện, thoả hiệp để vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm rồi mới đi “dẹp”. Việc quản lý vỉa hè, lòng đường đô thị được trật tự không phải là chuyện “ngày một, ngày hai” mà phải là thường xuyên, lâu dài. Bước tiếp theo sau vận động, giám sát đó là tăng cường xử phạt.

Tính đến việc giải quyết công ăn, việc làm cho những người bám vỉa hè mưu sinh

Ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - cho rằng, với điều kiện giao thông tĩnh trên địa bàn quận còn thiếu, nhu cầu gửi phương tiện của người dân và du khách lớn. Nếu dừng ngay việc không cho phép sử dụng hè phố, lòng đường để trông giữ phương tiện sẽ gây ra sự xáo trộn rất lớn, người dân sẽ dừng, đỗ xe tự phát, không được quản lý.

Do đó, ông Tùng đề xuất: “Việc giải quyết trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông là một vấn đề xã hội liên quan đến nhiều người dân cho nên phải có lộ trình giải quyết phù hợp, đạt yêu cầu về quản lý trật tự đô thị song tính đến đời sống mưu sinh, an sinh xã hội của người dân hàng ngày, tính đến việc giải quyết công ăn việc làm với những hộ gia đình đang kinh doanh ngoài vỉa hè để mưu sinh”.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Thành phố văn minh không thể quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - "Từ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch; từ thiếu công khai, minh bạch nên dân cứ tràn ra, tràn vào sau mỗi lần ra quân. Thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại không thể cứ quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Hình ảnh Hà Nội sau 1 tháng ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ

VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Sau thời gian ra quân tổng kiểm tra và xử lý những trường hợp cố tình sai phạm về lấn chiếm vỉa hè của các quận trung tâm, đến nay, một số nơi đã nhận được kết quả tích cực.

Chấn chỉnh lại vỉa hè: Khó thành nếu không bổ sung điểm trông giữ xe

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Tuy nhiên, do thiếu điểm trông giữ phương tiện, diện tích vỉa hè không đồng nhất, chỗ rộng chỗ hẹp đã khiến việc sắp xếp phương tiện vô tình trở thành bài toán khó trong công tác đảm bảo trật tự đô thị.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Vụ bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Có thể hủy bỏ hợp đồng mẫu nếu có vi phạm

Hiếu Anh |

Xoay quanh vụ bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan, luật sư cho biết, trong trường hợp phát hiện hợp đồng mẫu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng cơ quan quản lý nhà nước có thể hủy bỏ hợp đồng mẫu.

Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho ông trùm buôn lậu 200 triệu lít xăng

Anh Tú |

TP Hồ Chí Minh  - Liên quan vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore vận chuyển bất hợp pháp về Việt Nam tiêu thụ, tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Phan Thanh Hữu từ 1-2 năm tù vì có nhiều tình tiết mới.

Hiệu trưởng đánh hiệu phó: Đứng dưới cờ xin lỗi vì hành động phi giáo dục

ĐÀO HỒNG THIỆU |

QUẢNG BÌNH - Ông Phan Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) nhận thức hành động của mình là phi giáo dục nên đã đứng dưới cờ, xin lỗi toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh.

Kiến nghị nâng lương, phụ cấp cho bác sĩ, nhân viên y tế cơ sở

PHẠM ĐÔNG |

Đoàn giám sát của Quốc hội kiến nghị đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế; nhân viên y tế tại y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề theo mức cao nhất đối với công chức, viên chức.

Hà Nội: Thành phố văn minh không thể quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - "Từ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch; từ thiếu công khai, minh bạch nên dân cứ tràn ra, tràn vào sau mỗi lần ra quân. Thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại không thể cứ quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Hình ảnh Hà Nội sau 1 tháng ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ

VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Sau thời gian ra quân tổng kiểm tra và xử lý những trường hợp cố tình sai phạm về lấn chiếm vỉa hè của các quận trung tâm, đến nay, một số nơi đã nhận được kết quả tích cực.

Chấn chỉnh lại vỉa hè: Khó thành nếu không bổ sung điểm trông giữ xe

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Tuy nhiên, do thiếu điểm trông giữ phương tiện, diện tích vỉa hè không đồng nhất, chỗ rộng chỗ hẹp đã khiến việc sắp xếp phương tiện vô tình trở thành bài toán khó trong công tác đảm bảo trật tự đô thị.