Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau Ga Kép (Bắc Giang), ga Cao Xá (Hải Dương) là ga thứ 2 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nhằm tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.
Việc đầu tư, nâng cấp, phát triển ga Cao Xá thành ga Liên vận Quốc tế được thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, chỉnh trang lại cơ sở vật chất hiện có của ga bằng nguồn vốn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; giai đoạn 2 đầu tư thêm đường xếp dỡ, đường đón gửi tàu, kho bãi hang và các cơ sở vật chất khác đảm bảo đủ điều kiện là Ga Liên vận Quốc tế đường sắt.
Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại. Đồng thời, là mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.
Trong giai đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số. Khi đó, tại ga Cao Xá, sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến liên vận quốc tế gồm tuyến 1: Cao Xá - Yên Viên (Hà Nội) - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, Châu Âu. Tuyến 2: Cao Xá-Lào Cai-Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.
Tỉnh Hải Dương cũng kỳ vọng, sau khi khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tham gia hành trình liên vận quốc tế, tới đây sẽ giúp lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Dự kiến, ngày 20.5 tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại ga Cao Xá.
Ngay sau lễ khai trương, đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.