Dự án cầu Phước An với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng, nối liền Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai cùng hệ thống giao thông liên vùng đã được khởi công từ tháng 6.2023. Sau hơn 3 tháng chuẩn bị vật tư thiết bị, đơn vị thi công đã thực hiện phần móng cọc vào đầu tháng 9.2023. Lúc này, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ (thuộc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam) cũng triển khai điều tiết trên luồng Vũng Tàu - Thị Vải, gần khu vực đang thi công.
Đây là tuyến luồng có mật độ phương tiện ra vào liên tục, kể cả tàu biển hoặc thủy nội địa nên việc điều tiết, bảo đảm hàng hải và an toàn giao thông rất quan trọng. Vì vậy, đã có 2 trạm được điều động, neo đậu cố định trên sông tại vị trí thượng lưu và hạ lưu, trực 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ điều tiết.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, hàng năm có khoảng 30.000 lượt tàu biển cùng khoảng 70.000 lượt tàu thủy nội địa qua lại khu vực này. Vì vậy, đây là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước với mật độ tàu thuyền dày đặc, đặc biệt là tập trung các cảng biển lớn có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lên tới 160.000 DWT.
Theo ông Lê Minh Trà - Tư vấn, Giám sát trưởng gói thầu số 39 (Công ty tư vấn công trình Châu Á Thái Bình Dương - đơn vị thi công dự án), việc thực hiện tốt công tác điều tiết trên tuyến luồng sẽ góp phần giúp các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện các liên danh nhà thầu đang huy động máy móc phương tiện thi công, để dự án có thể hoàn tháng cuối năm 2027 theo tiến độ đề ra.