Dịch vụ công trực tuyến: Hồ sơ chưa nhiều, không biết tìm ai giải đáp thắc mắc

Đình Trường - Đức Mạnh |

Để thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, việc giảm phí và lệ phí là việc làm cần thiết. Ngoài ra, cải thiện chất lượng, quy trình cung cấp dịch vụ theo hướng đơn giản cũng là giải pháp để thu hút thêm người dân, doanh nghiệp sử dụng.

Lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Thường xuyên phải xử lý hồ sơ, giấy tờ về thuế, hoá đơn, quản lý lao động... trên cổng dịch vụ công trực tuyến, anh Lê Ngọc Bảo - đại diện Công ty Thương mại thiết bị và công nghệ Thiên Phúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) - bày tỏ ủng hộ đề xuất giảm phí, lệ phí khi làm thủ tục online.

"Các doanh nghiệp luôn muốn các thủ tục được tiến hành nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và mức phí hợp lý. Đơn vị chúng tôi trong ngành thiết bị cũng thường xuyên phải thực hiện các dịch vụ công. Do đó, việc giảm chi phí ở các dịch vụ như thẩm định điều kiện kinh doanh trong kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, lệ phí sở hữu công nghiệp... là sự hỗ trợ rất lớn" - anh Lê Ngọc Bảo chia sẻ với Lao Động.

Thực tế theo anh Bảo, dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa nhận được sự mặn mà bởi khi gặp sự cố, lỗi kỹ thuật, khó tìm được đơn vị giải đáp, khắc phục.

Đồng thời, vẫn còn tình trạng nửa vời khi thiếu một số giấy tờ để nhanh gọn thì nhiều người chọn cách đi nộp trực tiếp, tránh phải chờ đợi.

Theo số liệu từ Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong năm 2022, tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến đạt 35,62% (9,6 triệu hồ sơ được nộp trực tuyến/27 triệu tổng số hồ sơ dịch vụ công). Trong khi đó mục tiêu Chính phủ đưa ra là năm 2023, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến sẽ đạt 50%.

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc đề xuất mức giảm phí, lệ phí. Một là miễn phí (giảm 100%) với các dịch vụ công có số lượng nộp hồ sơ trực tuyến rất thấp. Hai là giảm 50% phí, lệ phí với các dịch vụ công có số lượng nộp hồ sơ trực tuyến thấp.
Ngoài ra, VCCI lưu ý việc giảm phí, lệ phí cũng cần được thể hiện rõ ràng, trực quan trên các cổng thông tin để người dân, doanh nghiệp biết và chú ý, tương tự như các biển quảng cáo giảm giá trong thời gian nhất định.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế tại VCCI - cho rằng, đề xuất này không chỉ hướng tới doanh nghiệp mà còn cả người dân. Bởi theo khảo sát của VCCI, có 3 thủ tục được phản ánh nhiều nhất là bằng lái xe, hộ chiếu và thẻ hành nghề ngành xây dựng.

"Đề xuất giảm thực chất không đáng bao nhiêu nhưng điều quan trọng là giảm thời gian, người dân đỡ phiền hà khi phải khai đi khai lại hay di chuyển nhiều. Còn nếu được miễn thì rất có lợi khi bỏ hẳn khoản lệ phí và thủ tục thanh toán đó. Bởi lẽ, việc chuyển từ giấy tờ sang điện tử với số lượng lớn sẽ tiết giảm lượng cán bộ tham gia làm việc, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành, tạo đà cho giảm lệ phí" - ông Đức lý giải.

Làm thủ tục dịch vụ công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Làm thủ tục dịch vụ công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Cần có chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Đánh giá về tính khả thi của đề xuất, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên Học viện Tài chính - cho biết, ngoài miễn giảm, phí và lệ phí, thì cần cải tiến quy trình, quy định trên cổng dịch vụ công theo hướng cụ thể rõ ràng, hướng dẫn đầy đủ để người dân thao tác nhanh và hiệu quả.

Trong khi đó, về phía Bộ Tài chính, cơ quan này nhận được ý kiến của 18/22 bộ, cơ quan ngang bộ. Trong đó, có 6 cơ quan gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất giảm phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính) để khuyến khích hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Căn cứ quy định pháp luật phí và lệ phí, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 Thông tư quy định thu phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Việc ban hành Thông tư sẽ phải bảo đảm nội dung quy định rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật phí, lệ phí; pháp luật chuyên ngành, quản lý thuế và ngân sách nhà nước.

"Thực tế số lượng hồ sơ giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều, cần có chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp tích cực sử dụng" - Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Theo "Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực" đã được Thủ tướng phê duyệt, để thu hút người dùng với các dịch vụ công trực tuyến, việc thực hiện thủ tục hành chính cần phải đơn giản, dễ hiểu và người dùng nhanh chóng nhận được kết quả.
Các chuyên gia đề xuất, cải thiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng là một bước để giúp người dân từng bước tiếp cận với cách làm mới. Đồng thời, cán bộ, công chức cũng phải mở tài khoản và thường xuyên giao dịch để thành thục và kịp thời cập nhật những thông tin mới giúp người dân được thụ hưởng nhiều hơn, theo kịp với thời đại 4.0, hướng đến chính quyền số, kinh tế số.

Đình Trường - Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Quy trình 5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thực hiện các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số, hiện nay Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Sớm có thông tư giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Hà Nội hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà 6 tháng cho nạn nhân vụ cháy chung cư

Nhóm phóng viên |

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini đêm 12.9, TP Hà Nội cho biết sẽ tiến hành hỗ trợ đối với mỗi nạn nhân tử vong là 42 triệu đồng và 12,4 triệu đồng với mỗi nạn nhân bị thương. Quận Thanh Xuân cũng thống nhất các mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách của quận.

Sơ hở của cơ quan chức năng trong vụ cháy chung cư mini?

PHẠM ĐÔNG |

Các đơn vị chức năng của Hà Nội đang phối hợp, điều tra làm rõ vụ cháy chung cư mini xảy ra tại Hà Nội. Trong khi đó Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về sự sơ hở của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát.

Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến nhiều người chết và mất tích ở Lào Cai

Bảo Nguyên |

Lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm dân quân tự vệ, công an, quân đội để tham gia tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn và khắc phục hậu quả sau trận lũ ống kinh hoàng.

Đại sứ Marc Knapper chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Ngọc Vân |

Đại sứ Mỹ Marc Knapper chia sẻ những khoảnh khắc xúc động khi ông tháp tùng Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam.

Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa có công điện về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

Quy trình 5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thực hiện các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số, hiện nay Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Sớm có thông tư giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.