Đèo Cả nói về việc nâng cao trình độ của lãnh đạo cấp cao, người lao động

PV |

Liên quan đến vấn đề HĐQT ra nghị quyết học tập và nâng cao trình độ cho cán bộ các cấp tại Tập đoàn Đèo Cả, ông Trần Văn Thế - Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị cho biết, học tập, nâng cao trình độ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục song hành hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các cấp trong hệ thống từ lãnh đạo cấp cao cho đến người lao động.

“Tập đoàn Đèo Cả là một đơn vị kinh tế tư nhân, chúng tôi đầu tư cho đào tạo để mang tri thức ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn. Với quan điểm “Tri thức tạo giá trị”, việc đầu tư cho tri thức là nhiệm vụ dài hạn và nằm trong chiến lược của Đèo Cả (2025 – 2030) để đáp ứng mục tiêu vươn tầm quốc tế.

Tại Đèo Cả song hành với triển khai ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng lực quản trị nhằm tối ưu hoá lợi nhuận, giảm chi phí, chống thất thoát là một việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải hướng đến nếu xác định muốn phát triển bền vững”.

 

Những đề tài thạc sĩ, tiến sĩ sau khi bảo vệ tại trường thành công, người nghiên cứu đề tài phải tiếp tục hoàn thiện nội dung để phù hợp với nhu cầu của Tập đoàn, của ngành giao thông. Các đề tài được phê duyệt, chính tác giả phải trở thành báo cáo viên, “giảng viên” truyền đạt lại nội dung cho các cấp, cho các học viên tại Viện nghiên cứu đào tạo Đèo Cả. Các đề tài được chọn đã trở thành nội dung kiểm tra, đánh giá năng lực cho các cán bộ, công nhân viên, kỹ sư... trong Tập đoàn”, ông Trần Văn Thế cho biết.

Ông Trần Văn Thế cho biết Đèo Cả đã có nhiều hợp tác đào tạo toàn diện với các trung tâm đào tạo trong nước và nước ngoài, vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Tập đoàn, vừa chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đối với các trung tâm đó.

Đánh giá về tinh thần học tập tại Tập đoàn Đèo Cả, GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằn, Đèo Cả rất chủ động, yêu cầu rất cao trong đào tạo. Khi xây dựng một chương trình đào tạo cho cán bộ của Tập đoàn, bản thân Chủ tịch Tập đoàn cùng Hội đồng cố vấn thảo luận khá chi tiết các nội dung liên quan với các trường để sát nhất với những vấn đề đang đặt ra đối với sự phát triển của Tập Đoàn.

Đặc biệt là các vấn đề có tính chiến lược, vừa giải quyết được những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa có tầm nhìn đối với những vấn đề dài hạn các môn học như quản trị chiến lược, kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án… hay ứng dụng mô hình BIM trong quản lý, tổ chức thi công đã được Tập đoàn xây dựng, tổ chức đào tạo, cho áp dụng cụ thể tại các dự án như cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đèo Prenn…

Đánh giá về quan điểm học tập, nâng cao trình độ của Đèo Cả, GS.TS Trần Thọ Đạt cho rằng: “Có sự gắn kết chặt chẽ, cộng sinh giữa nhà trường và doanh nghiệp, là một ví dụ sinh động và hiệu quả của mô hình đào tạo “theo địa chỉ”. Không chỉ cử cán bộ, công nhân đến các cơ sở đào tạo uy tín trong nước, Đèo Cả còn kết nối với các đối tác nước ngoài để tiếp cận các chương trình đào tạo cập nhật và tiên tiến về BIM, về công nghệ xây hầm, xây cầu… Chiến lược học tập, nâng cao trình độ thường xuyên, liên tục sẽ giúp cho Đèo Cả luôn thích ứng và triển khai những công nghệ và trình độ quản lý tiên tiến trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ như hiện nay”.

 
Để cụ thể hoá chương trình đào tạo các cấp, tháng 4/2023, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa vào sử dụng Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả tại Đà Nẵng. Nhiệm vụ của Trung tâm là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hệ thống. Công trình có phòng hội nghị phục vụ các chương trình đào tạo quy mô hơn 300 người, là nơi sinh hoạt của Đảng ủy, đoàn thanh niên, công đoàn Công ty và các phòng huấn luyện thực hành như: Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, quản lý vận hành công trình hầm và đường cao tốc; đào tạo nâng cao tay nghề công nhân, lái xe, lái máy,..

Ngày 30.9 vừa qua, Đèo Cả và Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) cũng đã công bố thành lập Viện nghiên cứu đào tạo Đèo Cả (DCI).

 

Mục tiêu của Viện DCI là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam; cung cấp nhân sự chất lượng cao về kiến thức và khả năng thực tiễn cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, hạ tầng và giao thông vận tải; tham mưu chính sách, chiến lược phát triển công nghệ vật liệu và hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam.

Các lãnh đạo của Tập đoàn khi được phân công đi học hay nhận phần thưởng từ kết quả học tập tốt sẽ ý thức rằng bản thân không chỉ nhận lương để làm tốt nhiệm vụ tại các dự án mà phải hoàn thành nhiệm vụ học tập để trở thành đội ngũ “giảng viên” nòng cốt.

Đặc biệt trong giai đoạn tới việc triển khai các dự án đường sắt, metro, ứng dụng công nghệ số,… là xu hướng tất yếu của đất nước, cần học tập, nghiên cứu để làm chủ công nghệ không phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài, đồng tiền đầu tư của đất nước phải do người Việt làm chủ, người Việt khai thác trên nền tảng tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới.

PV
TIN LIÊN QUAN

Lương của cán bộ ngành giao thông vận tải sẽ tăng vào năm 2024

Xuyên Đông |

Chính phủ đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (dự kiến thực hiện từ ngày 1.7.2024).

Giải quyết ô nhiễm môi trường, mùi hôi từ khu chế biến hải sản Phú Hài

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trước vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mùi hôi tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài kéo dài nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm trên.

Người dân có thể dùng căn cước công dân khi khám, chữa bệnh BHYT

Anh Minh |

Hiện nay, người dân có thể xuất trình căn cước công dân (CCCD) để khám chữa bệnh BHYT. Điều này mang lại nhiều lợi ích, giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ; giảm quá trình chờ đợi trong khâu tiếp đón do CCCD có tích hợp gắn chíp, mã QR cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác.

Giải pháp về sàn giao dịch vàng để vốn chết trong dân chảy vào nền kinh tế

Nhóm PV |

Theo ước tính từ Hiệp hội Kinh doanh vàng, đến nay người dân Việt Nam đang nắm giữ khoảng 400 tấn vàng. Tuy nhiên, quan niệm lâu đời coi đây là tài sản tích trữ cùng rào cản từ một số quy định của Nghị định 24 đã khiến lượng lớn kim loại quý này vẫn chôn chặt trong két. Trong khi đó, thay vì là “vốn chết” gây lãng phí, lượng vàng này có thể quy đổi để trở thành động lực cho sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình người Việt sau động đất tại Nhật Bản

Thanh Hà |

Cho đến nay, chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do trận động đất ở Nhật Bản. Nhiều công dân Việt Nam đã được chính quyền địa phương Nhật Bản hỗ trợ, sơ tán đến nơi tạm trú an toàn.

Người trúng đấu giá đất 4,28 tỉ đồng/m2 ở Hà Nội sẽ mất tiền cọc

Thu Giang |

Theo UBND huyện Mê Linh (Hà Nội), cá nhân trúng đấu giá thửa đất 102m2 với giá 4,28 tỉ đồng/m2, gấp 142 lần giá khởi điểm (nhưng sau đó lại xin rút cọc vì ghi nhầm) sẽ mất tiền cọc theo quy định.

Mỏi mòn chờ đợi thi hành án dân sự

TRÍ MINH |

Từ hàng loạt kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng đến việc trải qua đủ các quy trình tố tụng, một người dân vẫn không thể nhận lại tiền của mình trong vụ việc tranh chấp đòi lại tài sản dù đã có quyết định của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự.

Doanh nghiệp xây dựng chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 8 năm

Quang Dân |

Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa điểm tên nhiều doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có sự xuất hiện của loạt “ông lớn” ngành xây dựng.

Lương của cán bộ ngành giao thông vận tải sẽ tăng vào năm 2024

Xuyên Đông |

Chính phủ đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (dự kiến thực hiện từ ngày 1.7.2024).

Giải quyết ô nhiễm môi trường, mùi hôi từ khu chế biến hải sản Phú Hài

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trước vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mùi hôi tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài kéo dài nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm trên.

Người dân có thể dùng căn cước công dân khi khám, chữa bệnh BHYT

Anh Minh |

Hiện nay, người dân có thể xuất trình căn cước công dân (CCCD) để khám chữa bệnh BHYT. Điều này mang lại nhiều lợi ích, giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ; giảm quá trình chờ đợi trong khâu tiếp đón do CCCD có tích hợp gắn chíp, mã QR cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác.