Đề xuất giảm thuế với doanh nghiệp vận tải: Gỡ khó cho sản xuất kinh doanh

Đặng Tiến |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải. Các chuyên gia cho rằng, việc giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải là điều cần thiết, nhưng cần có trọng tâm và đi thẳng vào những vấn đề doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Doanh nghiệp vận tải gồng mình gánh lỗ

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua khảo sát và báo cáo từ một số DN kinh doanh vận tải, ở điều kiện kinh doanh có lãi, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45% (tuỳ loại hình vận tải).

Hiện giá dầu diesel đã tăng 65%, nhưng giá cước vận tải vẫn không tăng trong khi giá nhiên liệu chiếm khoảng 50-60% giá thành. Điều này khiến các DN càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải. Theo thống kê, còn một phần lớn các DN vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước vận tải.

Tại TPHCM, từ đầu năm 2022 đến ngày 25.6.2022, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động (một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá). Riêng trong tháng 6.2022, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 21%.

Một số đơn vị chưa kê khai tăng giá cước do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch COVID-19.

Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.

Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10-23,08%. Tại Đà Nẵng, có 10/17 DN xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3% đến 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 DN điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28% đến 4,76%.

Tại Hải Phòng, đến nay cũng chỉ có 15/70 DN vận tải (bao gồm tuyến cố định và taxi) kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%.

Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là đề nghị kê khai tăng giá cước. Bao gồm: 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.

Theo đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, trước thời điểm dịch COVID-19, Hà Nội có 17.260 xe của 114 DN nhưng hiện chỉ còn khoảng 64 DN hoạt động, các DN đã phải bán khoảng 8.000 xe để cắt lỗ. Trong khi đó nhu cầu sử dụng của người dân vẫn cao, trong khi lượng xe chỉ hoạt động 60% và áp lực tài chính lớn như vậy DN không đủ sức để gồng gánh. Do đó, cần hỗ trợ DN cơ cấu lại nợ ngân hàng, hoãn dãn chậm nộp thuế…

Về biến động giá cước vận tải hàng hoá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10-20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Hỗ trợ đúng thời điểm

Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay DN vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập DN. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, nếu Chính phủ cũng như Bộ Tài chính chấp thuận thì đây là điều rất tốt cho các DN vận tải khi chi phí đầu vào (nhiên liệu) tăng mạnh.

Dưới góc độ DN vận tải, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng - cho rằng, việc giảm thuế hỗ trợ các DN rất tốt vì các DN đang trong quá trình hồi phục kinh doanh. Hiện lượng khách vẫn chưa trở lại bình thường so với thời điểm trước dịch COVID-19, cùng đó nguồn nhân lực (lái phụ xe) đang rất khan hiếm. Tuy nhiên, việc giảm thuế cũng phải phụ thuộc vào mức giảm, mức hỗ trợ như thế nào mới là điều quan trọng.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng - Giám đốc điều hành Công ty CP Mai Linh Miền Bắc - cho hay, trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 vừa qua các DN đang rất khó khăn, cùng đó thời hạn DN cơ cấu nợ ngân hàng cũng hết, giai đoạn chậm nộp thuế cũng hết… Về mặt nguyên tắc luôn phải đảm bảo tỉ lệ tương ứng như vậy sau 2 năm nữa mới phục hồi được. Dòng tiền là huyết mạch của DN, nếu không được cơ cấu nợ thì sẽ tiếp tục khó khăn.

Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thuế cho DN vận tải là điều rất tốt, nhưng cần trọng tâm, đi thẳng vào những vấn đề DN đang khó khăn.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Trợ giá cho người dân nếu "cửa hẹp" giảm thuế không chặn được giá xăng dầu

Cường Ngô (ghi) |

Trao đổi với Lao Động, TS kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, cũng cần tính toán đến việc nếu đã thực hiện giảm các loại thuế mà giá xăng dầu vẫn cao ngất ngưởng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, cần nghiên cứu việc ngân sách phải chi ra để trợ giá, giống như nhiều quốc gia trên thế giới đang làm.

Giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng: Đừng lo giảm nghìn tỉ mà quên hệ lụy khác

Cường Ngô |

Theo chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu cần được nhà hoạch định chính sách nhìn nhận thực tế hơn nữa, sâu sắc hơn nữa, đừng nhìn vào con số giảm "từng này nghìn tỉ" mà quên đi hệ lụy khác.

Rất đúng khi giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt để "hạ nhiệt" giá xăng

Cường Ngô |

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng để "hạ nhiệt" giá xăng dầu rất đúng. Xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Trợ giá cho người dân nếu "cửa hẹp" giảm thuế không chặn được giá xăng dầu

Cường Ngô (ghi) |

Trao đổi với Lao Động, TS kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, cũng cần tính toán đến việc nếu đã thực hiện giảm các loại thuế mà giá xăng dầu vẫn cao ngất ngưởng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, cần nghiên cứu việc ngân sách phải chi ra để trợ giá, giống như nhiều quốc gia trên thế giới đang làm.

Giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng: Đừng lo giảm nghìn tỉ mà quên hệ lụy khác

Cường Ngô |

Theo chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu cần được nhà hoạch định chính sách nhìn nhận thực tế hơn nữa, sâu sắc hơn nữa, đừng nhìn vào con số giảm "từng này nghìn tỉ" mà quên đi hệ lụy khác.

Rất đúng khi giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt để "hạ nhiệt" giá xăng

Cường Ngô |

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng để "hạ nhiệt" giá xăng dầu rất đúng. Xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.