Để bãi đỗ ôtô phá nát đá trên vỉa hè: Dấu hiệu buông lỏng quản lý?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều đoạn vỉa hè được trưng dụng làm nơi dừng đỗ xe, bãi trông giữ ôtô khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, làm hư hỏng đá lát hè. Thực trạng này vẫn diễn ra hàng ngày trên nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp tục đưa ra chỉ đạo, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát và tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố.

Đồng thời yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng xử lý nghiêm phương tiện xe trọng tải lớn đi trên hè phố, đánh giá nguyên nhân xảy ra tình trạng xuống cấp.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trách nhiệm chính trong việc thi công, vận hành vỉa hè thuộc về các quận, huyện xuống tới phường, xã.

Ghi nhận của Lao Động cho thấy, nhiều đoạn vỉa hè trên phố Giảng Võ vừa được lát đá tự nhiên, hàng dài ôtô đã tràn lên đỗ kín mít. Có những vị trí, ôtô dừng đỗ thành 2 hàng trên vỉa hè, người đi bộ chỉ còn một lối nhỏ, thậm chí là đi dưới lòng đường.

Điểm trông giữ xe có quy mô rất lớn trên vỉa hè phố Giảng Võ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Điểm trông giữ xe có quy mô rất lớn trên vỉa hè phố Giảng Võ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hay như trước Công viên Indira Gandhi (số 16B, Láng Hạ, quận Ba Đình), đơn vị thi công còn chưa hoàn thiện đoạn vỉa hè thì đã có ôtô trên vỉa hè.

"Trước đây, xe đã xếp đầy trên vỉa hè, mỗi lần đi qua đây không có chỗ, chúng tôi phải xuống lòng đường để đi. Bây giờ vỉa hè đang lát lại, thi công chưa xong, vữa chưa khô mà ôtô đã đỗ hàng dài như thế này thì không thể chấp nhận được", ông Trần Thành Nam (76 tuổi, Giảng Võ, Ba Đình) bức xúc.

Vỉa hè chưa hoàn thiện đã có ôtô dừng đỗ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vỉa hè chưa hoàn thiện đã có ôtô dừng đỗ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cách đó không xa, trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa), dự án nâng cấp, cải tạo, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên được thực hiện cách đây 2 năm. Khoảng 400m vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng được UBND quận Ba Đình cấp phép cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Đoạn vỉa hè rộng khoảng 6m, ôtô chiếm non nửa, còn lại dành cho người đi bộ.

Thậm chí, hàng dài ôtô đã đỗ chiếm hết lối đi dành riêng cho người khuyết tật. Nhiều người lo ngại phần đá lát có thể sớm vỡ nếu ngày ngày bị ôtô chèn lên.

Vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tại quận Hoàn Kiếm, cử tri cũng đề nghị thành phố có giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng để ôtô trên vỉa hè, buôn bán lấn chiếm lối đi của người đi bộ.

Nhiều chuyên gia chỉ ra vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn trong chỉnh trang hè phố của Hà Nội: Lát đá độ bền 70 năm rồi xe lại đỗ, lại phi lên, gạch lại vỡ, vài năm lại bóc ra lát lại.

Trong khi đó, người đi bộ vẫn không có đường để đi, hoặc phập phồng đi cạnh xe máy, len lỏi giữa các ôtô trên những vỉa hè chật chội và lởm chởm, dù đã tu sửa, chỉnh trang mất rất nhiều tiền.

KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, việc thành phố dùng một khoản tiền lớn mà không đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người đi bộ, cho công dân Thủ đô là điều rất xót xa.

Theo ông Ánh, trong quá trình triển khai và thi công, những bất ổn đã được cảnh báo trước đều không được lắng nghe, dẫn đến kết quả, hậu quả là tất yếu.

Hàng dài ôtô đỗ trên vỉa hè phố Láng Hạ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng dài ôtô đỗ trên vỉa hè phố Láng Hạ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng dài ôtô đỗ trên vỉa hè phố Láng Hạ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

PGS.TS Dương Vân Phong, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Mỏ - Địa chất cho rằng, việc các phương tiện lấn chiếm vỉa hè để dừng đỗ tràn lan và có hoạt động kinh doanh trông giữ xe khiến đá mới lát bị hư hỏng chắc chắn có sự buông lỏng, bao che của chính quyền, lực lượng chức năng. Quản lý vỉa hè không khó khi các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc thường xuyên.

Trả lời ý kiến của cử tri về việc trông giữ ôtô trên vỉa hè gây nứt vỡ đá lát vỉa hè, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thông tin, trên địa bàn có 32 điểm đang sử dụng vỉa hè để làm điểm trông giữ ôtô, giấy phép cấp tạm 6 tháng/lần, 1 năm gia hạn vào ngày 1.1 và 1.7 hằng năm.

Ông Long cũng cho biết, các vỉa hè sau khi được rà soát có thể cho phép để xe máy, chấm dứt tình trạng ôtô trèo lên vỉa hè gây lún nứt. Việc này bắt đầu thực hiện từ ngày 1.1.2023.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đá vỉa hè nứt vỡ: Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Về đá vỉa hè bị nứt vỡ sau vài năm sử dụng, thành phố đã yêu cầu các địa phương thực hiện kiến nghị của Thanh tra thành phố, khắc phục tồn tại. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án lát đá vỉa hè.

UBND TP Hà Nội giải thích về nguyên nhân đá lát vỉa hè xuống cấp, vỡ nát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - UBND TP Hà Nội lý giải về nguyên nhân đá lát vỉa hè xuống cấp, vỡ nát chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức...

Đá vỉa hè Hà Nội nứt vỡ do khai thác bằng mìn, mưa xuống đá giãn nở tự vỡ

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc đá vỉa hè nứt vỡ, hư hỏng tại một số tuyến đường do chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Đá vỉa hè nứt vỡ: Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Về đá vỉa hè bị nứt vỡ sau vài năm sử dụng, thành phố đã yêu cầu các địa phương thực hiện kiến nghị của Thanh tra thành phố, khắc phục tồn tại. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án lát đá vỉa hè.

UBND TP Hà Nội giải thích về nguyên nhân đá lát vỉa hè xuống cấp, vỡ nát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - UBND TP Hà Nội lý giải về nguyên nhân đá lát vỉa hè xuống cấp, vỡ nát chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức...

Đá vỉa hè Hà Nội nứt vỡ do khai thác bằng mìn, mưa xuống đá giãn nở tự vỡ

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc đá vỉa hè nứt vỡ, hư hỏng tại một số tuyến đường do chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ.