Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp tục đưa ra chỉ đạo, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát và tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố.
Đồng thời yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng xử lý nghiêm phương tiện xe trọng tải lớn đi trên hè phố, đánh giá nguyên nhân xảy ra tình trạng xuống cấp.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trách nhiệm chính trong việc thi công, vận hành vỉa hè thuộc về các quận, huyện xuống tới phường, xã.
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, nhiều đoạn vỉa hè trên phố Giảng Võ vừa được lát đá tự nhiên, hàng dài ôtô đã tràn lên đỗ kín mít. Có những vị trí, ôtô dừng đỗ thành 2 hàng trên vỉa hè, người đi bộ chỉ còn một lối nhỏ, thậm chí là đi dưới lòng đường.
Hay như trước Công viên Indira Gandhi (số 16B, Láng Hạ, quận Ba Đình), đơn vị thi công còn chưa hoàn thiện đoạn vỉa hè thì đã có ôtô trên vỉa hè.
"Trước đây, xe đã xếp đầy trên vỉa hè, mỗi lần đi qua đây không có chỗ, chúng tôi phải xuống lòng đường để đi. Bây giờ vỉa hè đang lát lại, thi công chưa xong, vữa chưa khô mà ôtô đã đỗ hàng dài như thế này thì không thể chấp nhận được", ông Trần Thành Nam (76 tuổi, Giảng Võ, Ba Đình) bức xúc.
Cách đó không xa, trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa), dự án nâng cấp, cải tạo, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên được thực hiện cách đây 2 năm. Khoảng 400m vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng được UBND quận Ba Đình cấp phép cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Đoạn vỉa hè rộng khoảng 6m, ôtô chiếm non nửa, còn lại dành cho người đi bộ.
Thậm chí, hàng dài ôtô đã đỗ chiếm hết lối đi dành riêng cho người khuyết tật. Nhiều người lo ngại phần đá lát có thể sớm vỡ nếu ngày ngày bị ôtô chèn lên.
Tại quận Hoàn Kiếm, cử tri cũng đề nghị thành phố có giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng để ôtô trên vỉa hè, buôn bán lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Nhiều chuyên gia chỉ ra vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn trong chỉnh trang hè phố của Hà Nội: Lát đá độ bền 70 năm rồi xe lại đỗ, lại phi lên, gạch lại vỡ, vài năm lại bóc ra lát lại.
Trong khi đó, người đi bộ vẫn không có đường để đi, hoặc phập phồng đi cạnh xe máy, len lỏi giữa các ôtô trên những vỉa hè chật chội và lởm chởm, dù đã tu sửa, chỉnh trang mất rất nhiều tiền.
KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, việc thành phố dùng một khoản tiền lớn mà không đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người đi bộ, cho công dân Thủ đô là điều rất xót xa.
Theo ông Ánh, trong quá trình triển khai và thi công, những bất ổn đã được cảnh báo trước đều không được lắng nghe, dẫn đến kết quả, hậu quả là tất yếu.
PGS.TS Dương Vân Phong, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Mỏ - Địa chất cho rằng, việc các phương tiện lấn chiếm vỉa hè để dừng đỗ tràn lan và có hoạt động kinh doanh trông giữ xe khiến đá mới lát bị hư hỏng chắc chắn có sự buông lỏng, bao che của chính quyền, lực lượng chức năng. Quản lý vỉa hè không khó khi các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc thường xuyên.
Trả lời ý kiến của cử tri về việc trông giữ ôtô trên vỉa hè gây nứt vỡ đá lát vỉa hè, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thông tin, trên địa bàn có 32 điểm đang sử dụng vỉa hè để làm điểm trông giữ ôtô, giấy phép cấp tạm 6 tháng/lần, 1 năm gia hạn vào ngày 1.1 và 1.7 hằng năm.
Ông Long cũng cho biết, các vỉa hè sau khi được rà soát có thể cho phép để xe máy, chấm dứt tình trạng ôtô trèo lên vỉa hè gây lún nứt. Việc này bắt đầu thực hiện từ ngày 1.1.2023.