Đắk Lắk: Dân than trời đi trên con đường "đau khổ"

Hữu Long |

Tỉnh lộ 12 là tuyến giao thông huyết mạch nối các xã phía tây với trung tâm huyện và các xã phía đông đến vùng căn cứ cách mạng như Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao của huyện vùng sâu Krông Bông (Đắk Lắk). Gần 10 năm nay, con đường này xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Con đường “đau khổ”

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Tỉnh lộ 12 nối từ Quốc lộ 27 ở ngã ba xã Yang Ré đi qua các xã Yang Reh, Ea Trul, Hòa Sơn, thị trấn Krông Kmar, Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ, Hòa Phong… thuộc huyện Krông Bông với tổng chiều dài chỉ khoảng 53 km nhưng  từ lâu xuống cấp, nham nhở “ổ trâu”, “ổ voi”.

Đường Tỉnh lộ 12 nối từ Quốc lộ 27 ở ngã ba xã Yang Ré đi qua các xã Yang Reh, Ea Trul, Hòa Sơn, thị trấn Krông Kmar… với tổng chiều dài chỉ khoảng 53 km nhưng  từ lâu xuống cấp, nham nhở. Ảnh : LX
Đường Tỉnh lộ 12 nối từ Quốc lộ 27 ở ngã ba xã Yang Ré đi qua các xã Yang Reh, Ea Trul, Hòa Sơn, thị trấn Krông Kmar… với tổng chiều dài chỉ khoảng 53 km nhưng từ lâu xuống cấp, nham nhở. Ảnh : LX

Ông Phan Văn Xuân (70 tuổi, trú thôn 3, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông), cho biết, Tỉnh lộ 12 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền từ đông sang tây của huyện Krông Bông. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

“Mỗi khi trời mưa xuống là hình thành nhiều cái “ao” trên đường hết sức nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Thời gian qua, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do tránh “ổ voi”, “ổ trâu” mà tông vào xe cơ giới hoặc xe vấp vào đá tự ngã” – ông Phan Văn Xuân kể.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - người dân xã Hòa Phong cho biết thêm, đường tỉnh lộ 12 hư hỏng, khổ nhất là những hộ dân sống hai bên đường, ngày mưa thì nước bẩn xe chạy bắn vào nhà, ngày nắng thì bụi mù mịt phải đóng cửa kín mít cả ngày.

Đó là chưa kể chi phí vận chuyển tăng cao nên giá cả các mặt hàng tiêu dùng, giá các vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng... đều tăng cao hơn nơi khác 30-40% khiến người dân ở đây vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Theo tìm hiểu, ngoài Tỉnh lộ 12, tuyến đường Tỉnh lộ 9 dài khoảng 27 km nối huyện Krông Bông với huyện Krông Pắk và Quốc lộ 26 nhiều năm nay cũng bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Khởi công cải tạo rồi dừng chờ... chỉ đạo

Hiện chưa biết bao giờ tỉnh Đắk Lắk mới tiếp tục cải tạo, sửa chữa những điểm hư hỏng trên tuyến tỉnh lộ 12. Ảnh: LX
Chưa biết bao giờ tỉnh Đắk Lắk mới tiếp tục cải tạo, sửa chữa những điểm hư hỏng trên tuyến tỉnh lộ 12. Ảnh: LX

Trong năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chủ trương trong giai đoạn trung hạn 2018-2020 sẽ thực hiện sửa chữa và làm mới Tỉnh lộ 12 đoạn từ xã Yang Reh vào đến trung tâm huyện Krông Bông với chiều dài gần 14 Km, trong đó làm mới 8,9 Km và sửa chữa 4,89 Km với tổng kinh phí 40 tỉ đồng.

Dự án sửa chữa đoạn đường này được khởi công xây dựng và mới thi công được 4 tháng thì ngày 19.4, Tỉnh ủy Đắk Lắk có Thông báo “Về các kiến nghị, đề xuất của huyện đối với dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp gần 14km Tỉnh lộ 12, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, bố trí thêm kinh phí để sửa chữa nâng cấp bảo đảm đồng bộ trên toàn tuyến”.

Từ khi có thông báo này đến nay, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thi công cầm chừng để chờ UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh dự án hay không, gây bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long cho rằng, trong khi UBND tỉnh chưa có chủ trương điều chỉnh dự án hay không mà chủ đầu tư và đơn vị thi công đã dừng thi công hai tháng nay, gây bức xúc cho người dân địa phương.

"Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư vào huyện, hạn chế tai nạn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa" - ông Lê Văn Long nói.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra, khắc phục hằn lún vệt bánh xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

T.CHÍ |

Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hằn lún, mấp mô

Đ.V |

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục xuống cấp khi xuất hiện vết lún kéo dài, mặt đường nhô lên tạo thành những khoảng mấp mô trên mặt đường.

Lời giải cho bài toán hạ tầng các tỉnh miền núi miền Bắc

LA |

Với chiều dài gần 40km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 60-80km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới ngày càng thể hiện vai trò cầu nối giao thông, góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Kiểm tra, khắc phục hằn lún vệt bánh xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

T.CHÍ |

Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hằn lún, mấp mô

Đ.V |

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục xuống cấp khi xuất hiện vết lún kéo dài, mặt đường nhô lên tạo thành những khoảng mấp mô trên mặt đường.

Lời giải cho bài toán hạ tầng các tỉnh miền núi miền Bắc

LA |

Với chiều dài gần 40km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 60-80km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới ngày càng thể hiện vai trò cầu nối giao thông, góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng.