Cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới:

Lời giải cho bài toán hạ tầng các tỉnh miền núi miền Bắc

LA |

Với chiều dài gần 40km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 60-80km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới ngày càng thể hiện vai trò cầu nối giao thông, góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng.

Giảm tải cho QL3, giải bài toán vận tải nội vùng

Trước khi có cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, kết nối giữa các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng với thủ đô Hà Nội chủ yếu thông qua Quốc lộ 3 (QL3) nhưng QL3 có bề rộng mặt đường chỉ từ 5,5-7m, bề rộng nền đường từ 7,5-9m, mặt đường đã xuống cấp không thể đáp ứng nhu cầu vận tải, mất ATGT.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, hàng loạt đường cao tốc hướng tâm nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc đã và đang triển khai, cụ thể đã thông tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai, QL.3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên, khởi công đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn.

Điều này cho thấy việc kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Bắc là rất quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế quốc gia. Sau khi đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên hoàn thành, nhu cầu kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng với Thủ đô Hà Nội càng cấp thiết hơn nhằm thúc đẩy kinh tế tỉnh cũng như hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc quốc gia.

Và dự án cao tốc đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) với quy mô 2 làn xe và đầu tư dưới hình thức BOT trở thành lời giải hiệu quả và hợp lý nhất trong bối cảnh QL3 vẫn cần phải được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng mà ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc kêu gọi ODA khó khăn.

Để khuyến khích Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo hình thức BOT mà không cần sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thì phương án bố trí 02 trạm thu phí, trong đó bố trí 01 trạm thu phí trên QL3 cũ (đoạn Tân Long-Bờ Đậu) và 01 trạm thu phí trên tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới được xác định là phù hợp nhất.

Thúc đẩy giao thương, cầu nối cho sự phát triển

Được sự phê duyệt của các cấp chính quyền, dự án này đã được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuyến đường đi qua 4 xã của tỉnh Thái Nguyên và 2 xã của tỉnh Bắc Kạn.

Từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã giúp người dân của 6 xã thuộc 2 tỉnh thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, giảm áp lực cho Quốc lộ 3 cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương đồng thời mang tới nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và xã hội

Từ khi dự án đi vào hoạt động, tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới đã thu hút một lượng xe từ QL3 cũ, tốc độ khai thác trên QL3 cũ sẽ được cải thiện, đồng thời giảm thiểu ùn tắc và mức độ tai nạn giao thông trên tuyến QL3 cũ.

Thời gian để di chuyển về thành phố Thái Nguyên hoặc trung tâm huyện Chợ Mới được cải thiện đáng kể. Tuyến mới hình thành sẽ tạo điều kiện để địa phương đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế của khu vực.

Dự án cũng góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Ngoài ra, dự án còn góp phần giảm giá thành vận tải, giảm thời gian chờ đợi của người và phương tiện, giảm mức độ ô nhiễm môi trường (do chất lượng khai thác của đường được nâng cao), phát triển văn hoá, giáo dục, y tế,...

Phương án giảm phí tại trạm thu phí km77+922,5 QL3

Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và Doanh nghiệp, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Nhà Đầu tư Dự án, UBND tỉnh đã nghiên cứu kỹ lưỡng phương án giảm phí tại Trạm thu phí Km77+922,5 QL3 và thống nhất phương án giảm phí với phạm vi, đối tượng và mức giảm phí lớn nhất cả nước hiện nay. Mức giảm phí từ 50%-100% cho các phương tiện thuộc toàn bộ các xã, phường, thị trấn của thành phố Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa có bán kính từ 10km-30km so với Trạm thu phí Km77+922,5 QL3, ngoài ra giảm thêm 30% cho các phương tiện ngoài phạm vi bán kính 30km.

Việc giảm phí tại trạm thu phí Km77+922,5 Quốc lộ 3 sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư, người dân; giảm được sự khó khăn về việc ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân lân cận; giải quyết khó khăn về tài chính cho Nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án (trả lãi vay ngân hàng hiện nay khoảng 16 tỉ đồng/tháng) để không làm cho Doanh nghiệp bị phá sản.

LA
TIN LIÊN QUAN

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Kêu gọi vốn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2018 - 2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP), sáng 17.5 Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến.

Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Kêu gọi vốn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2018 - 2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP), sáng 17.5 Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến.

Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.