Chất lượng dịch vụ thấp, thu phí ETC tồn tại nhiều bất cập

Minh Hạnh |

Sau 2 tháng triển khai thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vẫn còn hàng chục nghìn phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC. Cùng với đó, chất lượng nhà cung cấp dịch vụ thấp không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không đủ điều kiện ngay từ khi vào cao tốc.

Trên 32.000 lượt xe không đủ điều kiện thu phí ETC

Theo đại diện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng, thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), trong tháng 7.2022, trung bình mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt xe trả phí, cá biệt có ngày cao điểm lên đến hơn 60.000 lượt xe lưu thông (bằng 102,5% lưu lượng so với tháng 6.2022). Theo đó, doanh thu tháng 7.2022 trên tuyến đạt gần 6,3 tỉ đồng/ngày (bằng 103% doanh thu trung bình tháng 6.2022).

Phó Giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng, bà Bùi Thị Quỳnh cho biết, sau 2 tháng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên tuyến, phần lớn chủ phương tiện chấp hành quy định, phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, giảm tải trong đổi tiền lẻ, quản lý tiền mặt tại trạm. Theo thống kê, hiện số xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc giảm hơn 43% (từ 13.200 lượt xuống còn hơn 7.400 lượt). Số xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông và số xe có tài khoản giao thông không đủ số dư thanh toán tại làn ra giảm không đáng kể, từ 9,6% xuống 6,8% so với tháng 6.2022. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày vẫn có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.

Theo thống kê trong tháng 7.2022 vẫn có trên 7.400 lượt xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc; hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra. Bên cạnh đó, trung bình có 5 lượt phương tiện từ chối sử dụng dịch vụ, không dán thẻ và đã được hướng dẫn ra khỏi cao tốc.

Đại diện VIDIFI cũng cho biết, trong tháng 7.2022 đơn vị đã phát hiện gần 100 trường hợp phương tiện dán từ 2 thẻ trở lên. Khi những xe này đi vào cao tốc, thiết bị làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc 1 thẻ, làn ra đọc 1 thẻ khác, dẫn đến phải dừng phương tiện để xử lý thủ công. Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để thì các xe này phải tiếp tục dừng lại khi lưu thông ở lần sau, gây mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn ETC.

Chất lượng dịch vụ thấp

Cũng theo bà Quỳnh, hiện chất lượng nhà cung cấp dịch vụ thấp khiến VIDIFI không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại làn vào. Cụ thể tại trạm thu phí đầu ra, xe không có, không đủ tiền trong tài khoản giao thông vẫn đi vào làn thu phí ETC phải dừng lại, trả tiền mặt, gây cản trở giao thông và gây hiểu lầm, bức xúc cho các khách hàng lưu thông phía sau thậm chí có nguy cơ va chạm với barie.

Đại diện VIDIFI cho rằng, hiện hệ thống phần mềm của VETC chỉ chấp nhận check in làn ra một lần đối với tất cả các giao dịch qua trạm. Trường hợp phương tiện đến gần trạm đầu ra mới nạp tiền hoặc nạp tiền bị lỗi, tài khoản của khách hàng chưa kịp cập nhật số dư mới, khi vào làn ra, phần mềm của VETC trả về kết quả không đủ tiền.

Cùng đó, việc cung cấp dữ liệu thông tin xe của khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, VIDIFI chưa được quyền truy cập vào hồ sơ định danh loại xe, việc tra cứu thông tin giấy tờ đăng kiểm do VETC, VDTC định danh được các nhà cung cấp dịch vụ gửi qua các mạng xã hội gây nhiều bất cập. Hồ sơ định danh loại xe không được cung cấp ngay tại thời điểm VIDIFI cần để hậu kiểm và định danh xe ETC. Trong bối cảnh các tuyến cao tốc đang triển khai chỉ có thu phí không dừng, việc nhận được phản hồi của 2 nhà cung cấp dịch vụ ngày càng khó khăn.

Công ty VDTC không có nhân viên trực tại các trạm thu phí. Trong bối cảnh lưu lượng xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày càng tăng gây khó khăn trong việc phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến các tồn tại chưa được xử lý.

Tuy nhiên khi VIDIFI phản ánh các lỗi số điện thoại đường dây nóng của hai nhà cung cấp dịch vụ không liên lạc được, đồng bộ nâng cấp phần mềm, thay đổi số dư tối thiểu đối với tài khoản ePass, tắt tính năng tự khóa thẻ trên phần mềm.

Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các lỗi này, cải thiện chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay các lỗi và bất cập vẫn chưa được cải thiện. Buộc VIDIFI phải kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục bố trí nhân viên tại trạm, kịp thời xử lý các lỗi không có, không đủ tiền trong tài khoản và các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc và có hành lang pháp lý cho việc trả sau để tiến tới bỏ barie tại trạm thu phí. Đồng thời phải duy trì dán thẻ trước và sau trạm, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tăng cường nhân lực tại các trạm thu phí để xử lý các lỗi liên quan đến thẻ ETC.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện tại sân bay.

Trạm thu phí quốc lộ 51 kiến nghị triển khai thu phí không dừng ETC

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép BVEC triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên quốc lộ 51.

Xe không dán thẻ thu phí không dừng ETC sẽ Không được đăng kiểm

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng ETC.

Thu phí không dừng ETC: Chưa tiện ích và hiệu quả, không phải lỗi của dân

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng ETC triển khai từ ngày 1.8 tới nay, bên cạnh những thành quả đạt được bước đầu vẫn còn không ít vướng mắc, ách tắc. Trong đó, nhìn chung sự vướng mắc lớn nhất là chưa đáp ứng được trọn vẹn tính tiện ích và hiệu quả cho người dân.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sẽ triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện tại sân bay.

Trạm thu phí quốc lộ 51 kiến nghị triển khai thu phí không dừng ETC

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép BVEC triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên quốc lộ 51.

Xe không dán thẻ thu phí không dừng ETC sẽ Không được đăng kiểm

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng ETC.

Thu phí không dừng ETC: Chưa tiện ích và hiệu quả, không phải lỗi của dân

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng ETC triển khai từ ngày 1.8 tới nay, bên cạnh những thành quả đạt được bước đầu vẫn còn không ít vướng mắc, ách tắc. Trong đó, nhìn chung sự vướng mắc lớn nhất là chưa đáp ứng được trọn vẹn tính tiện ích và hiệu quả cho người dân.