Những năm trước, vào những dịp Tết, tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở nút giao An Thái Trung và cầu Mỹ Thuận (phía Tiền Giang). Khi dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng cùng lúc đã kết nối liền mạch cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Dự án này đã phát huy hiệu quả trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, kết nối cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Năm nay, đường sá đã rất thông thoáng, không còn cảnh ùn ứ, xe cộ chôn chân, nhích từng bước ở những điểm nóng nút giao An Thái Trung và cầu Mỹ Thuận.
Anh Nguyễn Văn Lộc (ngụ ở huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, những ngày giáp Tết, xe cộ từ các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ hướng về miền Tây, tấp nập qua lại cầu Mỹ Thuận, Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhưng không còn cảnh quá tải, xe cộ xếp hàng dài.
Còn anh Nguyễn Văn Giang (ngụ ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Trước đây, cứ mỗi dịp lễ Tết, khắp các tuyến đường nối từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây lại kẹt cầu, kẹt đường. Cầu Mỹ Thuận quá tải nên thường ùn tắc, xe tải lớn nối đuôi nhau lên cầu, rất nguy hiểm. Tết này, bà con miền Tây về quê và ngược lại cũng bớt nhọc hơn”, anh Giang nói.
Ông Trần Thế Tranh - người dân sinh sống ở huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) - cho biết, hơn 20 năm qua, từ khi cầu Mỹ Thuận được thông xe vào năm 2000 đã góp phần thay đổi diện mạo của các địa phương trong khu vực ĐBSCL. Chứng kiến cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận tiếp tục được khánh thành, nối dài tuyến cao tốc đến Cần Thơ, người dân nơi đây rất vui mừng, nhất là dịp Tết không còn cảnh kẹt xe ở cầu Mỹ Thuận như trước.
Trước đó, phát biểu tại buổi lễ khánh thành dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - chia sẻ, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm nhiều dự án thành phần, trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long có 2 dự án là Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Theo ông Ngời, hai dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL; nối liền tuyến đường cao tốc từ TPHCM đi TP Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TPHCM.
Đặc biệt, trong thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.
Ông Ngời thông tin, tỉnh Vĩnh Long sẽ ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 2 hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền).