Theo đó, ngay sau sự cố xảy ra, đại diện đơn vị quản lý cầu Đồng Nai, chủ tàu và các cơ quan chức năng khác đã tiến hành kiểm tra thành cầu Đồng Nai.
Qua đó, bằng mắt thường, chưa thấy dấu hiệu nào bất thường của cầu.
Về hai phao dẫn luồng ở khu vực hạ lưu cầu Đồng Nai bị dịch bị chuyển ra ngoài vị trí đang neo do sự cố gây ra, đang được Trạm quản lý đường sông Biên Hòa khắc phục.
Trong khi đó, báo cáo của Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong vụ tàu Royal Hai Phong va vào cầu Đồng Nai, vẫn chưa xác định được thiệt hại đối với kết cấu của cầu. Riêng trụ chống va phía bờ trái của cầu Đồng Nai, hướng thượng nguồn thuộc địa phận phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa bị vỡ một mảng bêtông.
Trước đó, vào lúc 16h30 ngày 15.4, tàu Royal Hai Phong do ông Nguyễn Văn Tú (SN 1986, ngụ tỉnh Thái Bình), làm thuyền trưởng và 10 thuyền viên, đang neo tại khu hạ lưu Cảng Long Bình thì bị gió to, làm trôi neo. Lúc này, thuyền trưởng Tú cùng các thành viên trên tàu cố gắng điều khiển. Tuy nhiên do chân vịt tàu bị vướng vào phao dẫn luồng, khiến tàu mất khả năng di chuyển và va vào cầu Đồng Nai.
Sau đó, các cơ quan chức năng đã huy động hai tàu kéo LA – 00196, SG -5529, đến giải cứu tàu bị mắc kẹt ra khỏi vị trí trên an toàn.
Trước đó, tàu này vận chuyển 2.050 tấn thạch cao từ hướng Q9, TPHCM về trả hàng tại Cảng xi măng Sài Gòn thuộc địa phận thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nên thời điểm xảy ra sự cố trên tàu không có hàng.
Trước đó, ngày 3.3.2017, ông Nguyễn Trọng Thức (SN 1964, ngụ quận 2, TPHCM) điều khiển sà lan tự hành, số hiệu SG-7890, trọng tải 3.007 tấn, khi qua khu vực gần cầu Đồng Nai bị hỏng hộp số, sà lan trôi theo dòng nước va vào trụ bảo vệ chân cầu T5 và T6. Sau đó, các cơ quan chức năng cũng tiến hành xác định ảnh hưởng của việc va chạm vào cầu Đồng Nai.