Cầu 400 tỉ đồng đình trệ nhiều năm, người dân vất vả qua cầu cũ

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Cầu Phước Long mới nối Quận 7 và huyện Nhà Bè "đắp chiếu" nhiều năm qua, người dân phải vất vả qua cây cầu nhỏ hẹp bên cạnh.

Là một trong những cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, cầu Phước Long mới bắc qua rạch Phú Xuân được khởi công vào năm 2020 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng, xây mới 23 cây cầu tại TP Hồ Chí Minh nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cầu Phước Long mới dài 380 m, rộng 10,5 m, đường vào cầu 2 bên dài 120 m, rộng 30 m. Tổng vốn đầu tư lên đến 398 tỉ đồng đã được phê duyệt.

Cầu Phước Long mới nối Quận 7 và huyện Nhà Bè dừng thi công nhiều năm nay, cạnh bên là cây cầu cũ thường xuyên quá tải.

Đóng vai trò quan trọng là vậy, nhưng sau khi thi công được ba trụ cầu và lắp ghép xong hai nhịp, người dân chưa kịp vui mừng thì cây cầu này bỗng dưng tạm dừng do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Cầu Phước Long đình trệ khiến “đội vốn” lên 748 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tăng từ 166 tỉ đồng lên 515 tỉ đồng.

Theo ghi nhận của Lao Động, cầu Phước Long cũ hiện tại đang sử dụng chỉ rộng 3,2 – 4,2 m, hai đầu cầu hẹp, chỉ đủ cho 1 làn ôtô nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Nhiều phương tiện từ huyện Nhà Bè muốn di chuyển sang Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) hay trung tâm thành phố phải đi một đoạn đường dài vòng từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua đường Nguyễn Văn Linh.

Ba trụ cầu và hai nhịp nằm trơ trọi suốt nhiều năm. Ảnh: Anh Tú
Cây cầu chỉ rộng hơn 3.2 – 4.2m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có chiếc nào đi ngược chiều.
Cây cầu chỉ rộng hơn 3.2 – 4.2m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có chiếc nào đi ngược chiều.
Cây cầu chỉ rộng hơn 3,2 – 4,2 m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có phương tiện nào đi ngược chiều. Ảnh: Anh Tú

Anh Hoàng Văn Hà (37 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè - tài xế xe công nghệ) cho biết, mỗi ngày cây cầu này có hàng nghìn lượt xe qua lại. Cứ vào mỗi giờ cao điểm hàng ngày lượng xe xếp hàng chờ qua cầu dài gần cả cây số.

"Tôi nhận giao đồ ăn ở Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè nên hàng ngày thường lưu thông qua cầu Phước Long cũ. Cầu nhỏ hẹp, xe cộ lại đông đúc nên kẹt xe thường xuyên. Nhiều bữa, tôi phải mất gần nửa tiếng đồng hồ để có thể từ bên này cầu qua bên kia cầu" - anh Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân, viên chức, người lao động lưu thông qua khu vực này cũng bị trễ giờ làm, học sinh - sinh viên không kịp giờ vào lớp.

Ông Nguyễn Văn Minh (người dân xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) chia sẻ: "Tôi nghe nói cây cầu sẽ tiến hành khởi công lại trong năm nay và hoàn thành cuối năm sau. Mong cây cầu sớm hoàn thành để người dân, con em ở địa phương bớt phần khó khăn mỗi ngày đi học, đi làm".

Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được UBND Quận 7 và UBND huyện Nhà Bè khẩn trương triển khai để sớm bàn giao toàn bộ. Ảnh: Anh Tú

Trước đó, vào tháng 4.2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban giao thông) đã kiến nghị UBND Quận 7 và UBND huyện Nhà Bè sớm hoàn thành thủ tục chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trong quý 2 năm nay để dự án được tái khởi động vào tháng 7.2023.

Sau khi hoàn thành, cầu mới sẽ xóa được điểm nghẽn giao thông lớn tại khu vực này. Ảnh: Anh Tú

Nếu đúng tiến độ, dự kiến tháng 12.2024, công trình này sẽ đưa vào khai thác. Cầu mới được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè.

HỮU CHÁNH - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng loạt cây cầu “đắp chiếu” nhiều năm ở TPHCM sắp tái khởi động

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Cầu Tăng Long, Ông Nhiêu và Phước Long với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng chậm tiến độ, "đắp chiếu" nhiều năm sẽ tái khởi động lại trong quý III/2023.

TPHCM xem xét làm cầu đường Bình Tiên hơn 6.200 tỉ theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, đi qua Quận 6, 8, huyện Bình Chánh dự kiến đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

Cổ phiếu lập đỉnh, ông Trần Đình Long thành người giàu nhất sàn chứng khoán

Đức Mạnh |

Đà hồi phục của cổ phiếu HPG trong thời gian gần đây đã giúp giá trị tài sản của tỉ phú Trần Đình Long tăng thêm hàng chục nghìn tỉ đồng.

Đồng minh xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới giảm nguồn cung cho Mỹ

Song Minh |

Saudi Arabia có thể cắt giảm xuất khẩu dầu sang Mỹ vào tháng 7, dự kiến dẫn đến việc thắt chặt thị trường phương Tây.

Cuộc đời và ngã rẽ thăng trầm của "bà tổ" cải lương - NSND Phùng Há

ĐÔNG DU |

NSND Phùng Há được khán giả gọi là "bà tổ" của cải lương Việt Nam khi không chỉ có công đóng góp cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này mà còn ghi dấu trong nhiều công trình ý nghĩa.

Lý do khiến chúng ta có thể khóc, cười trước một mâm cơm tối

Nhạc sĩ Minh Cà Ri |

Nhạc sĩ Minh Cà Ri - tác giả của ca khúc "Đến giờ cơm" từng khiến bao khán giả bật khóc - đã gửi đến báo Lao Động những dòng viết của anh về bữa cơm tối thiêng liêng bên gia đình, sau một ngày làm việc vất vả. 

Quách Thu Phương: Tôi không hối hận khi từ bỏ nghề diễn để chăm lo gia đình

Hào Hoa (thực hiện) |

Bạn bè từng kể, ngay khi ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp và nhan sắc rực rỡ, Quách Thu Phương đã sống như một hình mẫu đích thực của người phụ nữ thuộc về gia đình. Mỗi khi đến nhà chơi, bạn bè dễ dàng bắt gặp Quách Thu Phương vừa lau dọn nhà cửa, vừa nấu nướng, chăm sóc con.

Hiện trạng loạt cây cầu “đắp chiếu” nhiều năm ở TPHCM sắp tái khởi động

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Cầu Tăng Long, Ông Nhiêu và Phước Long với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng chậm tiến độ, "đắp chiếu" nhiều năm sẽ tái khởi động lại trong quý III/2023.

TPHCM xem xét làm cầu đường Bình Tiên hơn 6.200 tỉ theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, đi qua Quận 6, 8, huyện Bình Chánh dự kiến đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.