Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, "điểm đen" về tai nạn giao thông

HỮU CHÁNH |

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.

Video ghi nhận tình hình giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy.

Nguy hiểm rình rập

Kể từ khi chuyển đến sinh sống tại Khu đô thị Cát Lái (TP Thủ Đức) vào năm 2018, anh Nguyễn Ngọc Nam (35 tuổi) đã chứng kiến không ít vụ va chạm xảy ra trên đường Nguyễn Thị Định và vòng xoay "tử thần" này.

Anh Nam cho hay, xe đầu kéo đổ dốc chân cầu Phú Mỹ phải thắng gấp để tránh xe máy lao từ vòng xoay về hướng cảng Cát Lái, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Cứ cách vài tháng lại thấy tai nạn thương tâm, trong đó có những trường hợp mẹ chở con đi học về.

"Vợ tôi cũng hay đưa đón 2 con đi học, thực sự rất lo lắng khi mỗi ngày đều phải luồn lách, chen chúc với hàng loạt container chen ngang ở vòng xoay này mới có thể sang đường để về nhà" - anh Nam nói.

Vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Hữu Chánh
Vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Hữu Chánh

Còn anh Nguyễn Văn Hoàng (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, đi qua ngã tư này lúc nào cũng hồi hộp, lo lắng, kể cả người đi xe ôtô chứ không chỉ xe máy khi nhìn những thùng container rung lắc trên đầu mình mà không thể nào tránh nó được.

"Một số tài xế xe container tạt đầu chuyển làn, lấn làn, phóng ẩu, cố vượt 1, 2 giây đèn xanh rồi nằm chắn ngang ngã tư. Người đi xe máy thì phải len lỏi giữa khoảng trống, lúc nào cũng cầu mong điều may mắn vì số phận lúc này thật mong manh" - anh Hoàng nói.

Xe máy bị chặn giữa hai xe container khi qua vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Hữu Chánh
Xe máy bị chặn giữa hàng loạt xe container khi qua vòng xoay Mỹ Thủy. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận của Lao Động cho thấy, xe container vào cảng Cát Lái nườm nượp, nối đuôi nhau nhích chậm chạp từ Đồng Văn Cống giăng ngang vòng xoay Mỹ Thủy đi thẳng vào đường Nguyễn Thị Định.

Hướng xe gắn máy từ đường Vành đai 2 (cầu Phú Mỹ) muốn chạy thẳng hay rẽ trái qua Thạnh Mỹ Lợi phải chen qua khoảng hở giữa các xe container chứ không có cách nào qua được, bất kể đèn xanh hay đèn đỏ.

Một số người dân giơ cao tay ra hiệu cho tài xế xe container để họ nhìn thấy, rồi cả vài chục chiếc xe máy nối đuôi nhau chạy qua thì lại gặp ngay các xe container rời cảng ở chiều ngược lại.

Lực lượng chức năng thường xuyên có mặt để làm nhiệm vụ phân luồng ở nút giao này. Ảnh: Hữ Chánh
Lực lượng chức năng thường xuyên có mặt để làm nhiệm vụ phân luồng ở nút giao này. Ảnh: Hữu Chánh
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phân luồng ở nút giao này. Ảnh: Hữu Chánh
Cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Hữu Chánh
Biển cảnh báo nguy hiểm thông báo cho người đi đường. Ảnh: Hữu Chánh

Tình trạng phương tiện lưu thông dày đặc, xe máy đi song hành cùng container và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp thời khiến nơi đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, dù cho Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Dự án giải tỏa ùn tắc thi công ì ạch

Một người làm nhiệm vụ phân luồng tại đây cho biết, tình trạng tai nạn giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy trong năm qua đã được kéo giảm nhiều so với các năm trước.

Tuy nhiên, tình hình và diễn biến tai nạn vẫn hết sức phức tạp do số lượng xe tải trọng lớn ra vào cảng Cát Lái vẫn tăng đều theo từng năm, hiện ước tính mỗi ngày lên đến khoảng 20.000 lượt.

"Một số người đi xe máy tới khu vực này thường chuyển hướng, chuyển làn thiếu quan sát, rơi vào điểm mù của xe đầu kéo. Khi rơi vào những điểm này, tài xế lái xe ôtô đầu kéo từ cabin không thể nhận biết để tránh xe máy.

Thậm chí, nhiều người thường vượt đèn đỏ, trong khi vào buổi đêm xe tải, đầu kéo lại có thói quen chạy nhanh hơn bình thường để kịp đơn hàng" - người này nói.

Hàng chục xe máy khác cũng đang len lỏi giữa hai dòng xe tải, container. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng chục xe máy len lỏi giữa dòng xe tải, container. Ảnh: Hữu Chánh

Để xóa nút giao Mỹ Thủy khỏi danh sách "điểm đen" tai nạn, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) được triển khai trong giai đoạn 2016 – 2021 với tổng mức đầu tư 1.998 tỉ đồng.

Công trình được khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay mới hoàn thành 6/10 hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3 dài 75 m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường Vành đai 2 (4 làn xe), Cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe),…

Hiện dự án đang tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Do chậm trễ nên tháng 8.2022, HĐND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tăng mức vốn dự án lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng, gần gấp đôi).

l'l'
ghmghm
Nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành được kỳ vọng giúp giảm kẹt xe, tai nạn. Ảnh: Hữu Chánh

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong năm 2023.

Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh triển khai thi công các hạng mục: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725 m với 2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75 m với 4 làn xe).

Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2024, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Phương tiện tăng nhanh, Hà Nội loay hoay xóa điểm đen ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phương tiện cá nhân tại Hà Nội tăng chóng mặt trong khi hạ tầng quá tải đã khiến việc chống ùn tắc giao thông rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.

TPHCM làm nút giao An Phú hơn 3.400 tỉ đồng, xóa điểm đen ùn tắc phía Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Nút giao An Phú thiết kế 3 tầng, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc tại giao lộ giữa cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường khác.

Quốc lộ 1K thành "điểm đen" tai nạn giao thông, TPHCM muốn được tiếp quản

MINH QUÂN |

TPHCM – Trước thực trạng tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TPHCM xuống cấp và đang trở thành "điểm đen" tai nạn giao thông, TPHCM muốn Bộ GTVT sớm bàn giao để quản lý, chủ động tu sửa.

Trách nhiệm của nhân viên ngân hàng vụ sập bẫy đầu tư Tập đoàn Sen Tài Thu

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhiều người dân kiến nghị, cơ quan chức năng cần làm rõ vai trò của các nhân viên ngân hàng đã giúp sức tích cực cho Tập đoàn Sen Tài Thu trong hoạt động huy động vốn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thực hư bảng thu đầu năm gần 9 triệu đồng của trường THPT ở Hải Dương

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Thanh tra Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hải Dương làm việc với Trường THPT Thanh Miện III về các khoản thu đầu năm lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

Nhóm bốc xếp hành lý ở sân bay Nội Bài mở khoá vali ký gửi, trộm tài sản

Quang Việt |

Hà Nội - 5 nhân viên bốc xếp hành lý ký gửi tại sân bay quốc tế Nội Bài cấu kết với nhau để mở khoá, trộm cắp tài sản của khách đi máy bay.

Bắt 4 cán bộ hải quan liên quan đường dây buôn lậu sợi Polyester

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 12.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thông tin, cơ quan này vừa triệt phá đường dây buôn lậu sợi Polyester quy mô lớn, khởi tố 8 đối tượng liên quan. Trong đó, 4 đối tượng bị khởi tố về tội “Buôn lậu”, 4 cán bộ hải quan bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”.

Trắc trở bàn giao mỏ than đẹp của công ty Indonesia ở Uông Bí cho TKV

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỏ than thuộc diện chất lượng tốt nhất ở vùng Than Quảng Ninh của một công ty Indonesia tại TP.Uông Bí đã hết hạn khai thác từ 2021 nhưng đến nay chưa thể trả lại toàn bộ mặt bằng cho địa phương để bàn giao cho TKV khai thác.

Phương tiện tăng nhanh, Hà Nội loay hoay xóa điểm đen ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phương tiện cá nhân tại Hà Nội tăng chóng mặt trong khi hạ tầng quá tải đã khiến việc chống ùn tắc giao thông rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.

TPHCM làm nút giao An Phú hơn 3.400 tỉ đồng, xóa điểm đen ùn tắc phía Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Nút giao An Phú thiết kế 3 tầng, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc tại giao lộ giữa cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường khác.

Quốc lộ 1K thành "điểm đen" tai nạn giao thông, TPHCM muốn được tiếp quản

MINH QUÂN |

TPHCM – Trước thực trạng tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TPHCM xuống cấp và đang trở thành "điểm đen" tai nạn giao thông, TPHCM muốn Bộ GTVT sớm bàn giao để quản lý, chủ động tu sửa.