Bỏ trăm triệu đồng mua tick xanh để "oai" hơn trên MXH

Long Nguyễn - Đình Trường |

Dù Facebook đã tuyên bố "không thể mua bán" nhưng để sở hữu dấu xác thực chính chủ, có người đã phải bỏ ra số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tràn lan dịch vụ làm "tick xanh"

Để tránh tình trạng giả mạo, Facebook đưa ra cơ chế "Biểu tượng xác minh màu lam" - đóng dấu tài khoản chính chủ cho những người có tầm ảnh hưởng như các chính trị gia, ngôi sao giải trí, nhà báo và các thương hiệu lớn. Khi đó, tài khoản đã xác thực sẽ có thêm chữ “V” màu xanh - "tick xanh" (gắn ngay cuối tên của cá nhân, fanpage) nhằm khẳng định đây là tài khoản chính chủ. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu PV, hiện đang có nhiều bên trung gian công khai chào mời dịch vụ nhận làm "dấu xác thực Facebook" với mức giá đắt đỏ, lên tới hàng trăm triệu mỗi tài khoản.

Không cần phải là thương hiệu lớn hay người nổi tiếng, chỉ cần bỏ tiền cho bên trung gian làm dịch vụ, một thời gian sau, tài khoản đã có dấu "tick xanh" đàng hoàng.

Theo chia sẻ của một bên nhận làm dịch vụ này, chi phí cao hay thấp phụ thuộc vào độ phức tạp của hồ sơ. Nếu là người nổi tiếng hoặc thương hiệu lớn, quá trình xin dấu xác thực từ Facebook là tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn ít tên tuổi thì việc kiếm được "tick xanh" là cực kỳ khó và sẽ mất nhiều công sức hơn.

Nhan nhản lời chào mời nhận làm “tick xanh” cho facebook
Nhan nhản lời chào mời nhận làm “tick xanh” cho facebook

Trên trang web nuhoangseo... đăng tải dịch vụ làm dấu "tick xanh" cho facebook cho cá nhân, tổ chức, người nổi tiếng, doanh nghiệp. Theo đó, giá trọn gói của dịch vụ này được rao ở mức 150 triệu đồng tới 300 triệu đồng.

Ngay trên Facebook, theo khảo sát của PV, rất nhiều tài khoản cũng đứng ra nhận làm "tick xanh". Đối với những trường hợp là người nổi tiếng, mức giá cho dịch vụ này cũng lên tới vài chục triệu đồng. Còn với người bình thường, việc sở hữu tick xanh lại đi theo hướng khác, mang tính "lách luật" hơn.

"Người bình thường mua "tick xanh" đầu tiên là để sống ảo, có xác nhận cạnh tên mình trông oai hơn, oách hơn. Với kiểu khách hàng này, bên mình có thể bán sẵn một nick hay fanpage đã có tick xanh rồi sau đổi tên theo nhu cầu của người mua" - H.C - một tài khoản làm dịch vụ "tick xanh" trên Facebook cho biết.

150 triệu để "lên đời" trang cá nhân

Nhằm tìm hiểu hiểu rõ hơn, chúng tôi liên hệ với Minh (32 tuổi, Hà Nội) – một người chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến Facebook.

Theo Minh chia sẻ, phần đa những người tìm tới dịch vụ này là các nghệ sĩ hay thương hiệu mới nổi, muốn "đánh bóng" cho trang cá nhân.

Hoặc cũng có những người bỏ tiền mua "tick xanh" nhằm tăng độ uy tín, lôi kéo thêm lượng theo dõi để quảng cáo, bán hàng online được dễ dàng hơn.

Giá chào mời cho dịch vụ xác thực tài khoản có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Giá chào mời cho dịch vụ xác thực tài khoản có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

“Vì kiểm duyệt Facebook khá chặt chẽ nên để làm dấu xác thực chính chủ không hề đơn giản. Hơn nữa, đối tượng tìm đến dịch vụ này cũng có sẵn tiềm lực tài chính, họ sẵn sàng chi ra số tiền lớn miễn là được việc” – Minh cho biết.

Để thuyết phục hơn, Minh nhanh nhẹn mở trang facebook của mình ra cho chúng tôi xem. Đúng như lời quảng cáo, dù không phải người nổi tiếng, trang cá nhân của Minh vẫn chễm chệ một dấu "tick xanh" bên cạnh. Đồng thời, lượng người theo dõi cũng lên tới con số cả chục ngàn người. 

Theo chia sẻ của Minh, nếu đúng quy trình, một cá nhân, tổ chức nổi tiếng muốn có dấu xác thực Facebook phải có từ 100.000 lượt theo dõi trên trở lên và có 5 bài báo viết về cá nhân, tổ chức đó. Nếu có đủ 2 điều kiện trên cộng với hồ sơ, giấy tờ chính chủ, việc xác thực rất đơn giản, mức giá cho việc làm dịch vụ lúc này vào khoảng 35 triệu động.

“Tuy nhiên, có những tài khoản không đủ các điều kiện trên thì phải có thủ thuật, mất công hơn. Mất từ 6 – 10 tháng để tăng đủ lượng theo dõi cần thiết. Cái này chi phí dịch vụ sẽ tốn kém hơn” – Minh nói.

Để nhờ nuôi nick, người dùng buộc phải cho các bên trung gian như Minh quyền truy cập vào tài khoản. Bên dịch vụ sẽ đăng trên trang này những nội dung thú vị để kéo lượng theo dõi lên. Giá cho 10 tháng nuôi nick vào khoảng 60 triệu đồng.

Để mua 1 nick tick xanh, người dùng phải trả không dưới 80 triệu
Để mua 1 nick tick xanh, người dùng phải trả không dưới 80 triệu

Bên cạnh đó, 5 bài báo theo thủ tục cũng được thuê viết với mức giá khoảng 10 triệu/bài để "lăng xê" cho chủ tài khoản. Như vậy, cộng với 35 triệu tiền dịch vụ, toàn bộ quy trình để từ một nick “vô danh” trở thành một tài khoản được xác thực, người dùng phải bỏ ra không dưới 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu PV, việc bỏ ra hàng trăm triệu cho "tick xanh" không phải đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tài khoản Facebook. Nhiều trường hợp đã phải nhận trái đắng tức tưởi dù trước đó họ vẫn đang hiên ngang sở hữu "tick xanh" đầy uy lực.

"Đừng bao giờ hợp tác với các cá nhân hoặc doanh nghiệp đảm bảo bạn sẽ nhận được biểu tượng xác minh màu lam để đổi lấy tiền. Chúng tôi không bán biểu tượng xác minh màu lam và bất kỳ tài khoản nào có liên quan đến việc bán biểu tượng xác minh màu lam sẽ bị xóa biểu tượng. Chúng tôi cũng có quyền xóa biểu tượng xác minh màu lam khỏi tài khoản tùy theo quyết định của mình."

Tuyên bố của Facebook trong hướng dẫn "Làm cách nào để yêu cầu biểu tượng xác minh màu lam?"

Long Nguyễn - Đình Trường
TIN LIÊN QUAN

Facebook chính thức lĩnh mức án phạt kỷ lục trong lịch sử

Khương Duy (T/H) |

Mức phạt 5 tỉ USD vừa được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ấn định đối với Facebook liên quan đến các vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Đây là khoản tiền lớn nhất từng được FTC áp dụng đối với một công ty công nghệ.

Tai nạn nghiêm trọng, cả trăm người đua nhau phát live Facebook

ĐÌNH TRỌNG |

Cả trăm người dân hiếu sự tràn xuống đường, có người leo lên cây phát trực tiếp cảnh tai nạn cản trở giao thông. Công an mời không chịu rời đi.

Facebook dính “phốt” đạo nhái logo dịch vụ tài chính của tiền ảo Libra

L. Hương (dịch) |

Vừa mới công bố thông tin được vài ngày thì cư dân mạng xôn xao khi logo của dịch vụ Calibra giống đến 98% với logo của một ngân hàng trực tuyến thành lập từ năm 2016.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Facebook chính thức lĩnh mức án phạt kỷ lục trong lịch sử

Khương Duy (T/H) |

Mức phạt 5 tỉ USD vừa được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ấn định đối với Facebook liên quan đến các vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Đây là khoản tiền lớn nhất từng được FTC áp dụng đối với một công ty công nghệ.

Tai nạn nghiêm trọng, cả trăm người đua nhau phát live Facebook

ĐÌNH TRỌNG |

Cả trăm người dân hiếu sự tràn xuống đường, có người leo lên cây phát trực tiếp cảnh tai nạn cản trở giao thông. Công an mời không chịu rời đi.

Facebook dính “phốt” đạo nhái logo dịch vụ tài chính của tiền ảo Libra

L. Hương (dịch) |

Vừa mới công bố thông tin được vài ngày thì cư dân mạng xôn xao khi logo của dịch vụ Calibra giống đến 98% với logo của một ngân hàng trực tuyến thành lập từ năm 2016.