Bộ GTVT trả lời đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa – Liên quan đến đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp và đề nghị địa phương làm rõ một số nội dung trước khi bổ sung vào quy hoạch.

Ngày 12.11, ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa xác nhận Bộ GTVT vừa có ý kiến liên quan đến đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong.

Cụ thể trong cuộc họp trực tuyến mới đây, Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Khánh Hòa làm rõ những nội dung về quy hoạch sân bay trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Một trong những vấn đề quan trọng mà Bộ GTVT yêu cầu là phải làm rõ sân bay ở khu kinh tế Vân Phong sẽ được xây dựng theo hình thức dân dụng hay sân bay charter (chuyến bay thuê trọn gói)?

“Bộ GTVT đã có ý kiến như vậy nên tỉnh sẽ xem xét và sẽ cáo báo lại” – ông Nguyễn Văn Dần thông tin.

Khánh Hòa đang sở hữu một sân bay quốc tế Cam Ranh.
Khánh Hòa đang sở hữu một sân bay quốc tế Cam Ranh.

Trước đó, để có cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng và kinh doanh sân bay, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch sân bay trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Tỉnh Khánh Hòa đề xuất Bộ GTVT chấp thuận về việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 tầm nhìn năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến 2050 và báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng phê duyệt.

Lao Động có loạt bài viết về tính khả thi của đề xuất xây sân bay tại Khu kinh tế Vân Phong. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ xây sân bay thứ 2 tại Khánh Hòa thì một bộ phận dư luận lo ngại về việc đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong liệu có khai thác hiệu quả hay không, khi địa phương này đã có sân bay quốc tế Cam Ranh.

Trước sự quan tâm của dư luận về đề xuất này, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết việc xây sân bay tại Khu kinh tế Vân Phong là một trong những bước đi quan trọng của tỉnh Khánh Hòa để phát triển Khu kinh tế Vân Phong vươn tầm thế giới.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm, Khu kinh tế Vân Phong thời gian tới sẽ phát triển theo hai hướng: Phía Bắc sẽ xây dựng đô thị du lịch cao cấp quốc tế và phía Nam sẽ làm đô thị công nghiệp. Với định hướng này, nếu xây sân bay sẽ đảm bảo phục vụ được khách du lịch và nhà đầu tư đến với khu kinh tế Vân Phong.

Theo người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa, trong quy hoạch từ nay đến năm 2030, địa phương hướng đến việc xây dựng sân bay charter (chuyến bay thuê trọn gói) ở Khu kinh tế Vân Phong. Sau này, khi Khu kinh tế Vân Phong đã phát triển theo hướng đô thị, tỉnh Khánh Hòa muốn đề xuất sân bay sẽ được chuyển thành cảng hàng không dân dụng.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Khánh Hòa nói về đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa – Người đứng đầu địa phương tin rằng trong tương lai, khi sân bay hình thành tại Khu kinh tế Vân Phong sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhà đầu tư chiến lược.

Địa phương ồ ạt xin xây sân bay nhỏ: Cần có cơ sở khoa học và tiêu chí rõ ràng

Đặng Tiến |

Gần đây nhiều địa phương đề xuất nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển các sân bay nhỏ qua hợp tác công tư PPP là rất quan trọng để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nếu quy hoạch không hợp lý sẽ thành điểm nghẽn phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Đề xuất xây sân bay ở Khu kinh tế Vân Phong có khả thi?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Đề xuất xây sân bay ở Khu kinh tế Vân Phong liệu có khai thác hiệu quả khi địa phương này đã có sân bay Cam Ranh. Nhiều ý kiến đề xuất, khu vực Vân Phong có thể lấy sân bay Phú Yên làm lợi thế cho mình, ngược lại Vân Phong cũng sẽ là động lực phát triển cho Phú Yên.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Chủ tịch Khánh Hòa nói về đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa – Người đứng đầu địa phương tin rằng trong tương lai, khi sân bay hình thành tại Khu kinh tế Vân Phong sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhà đầu tư chiến lược.

Địa phương ồ ạt xin xây sân bay nhỏ: Cần có cơ sở khoa học và tiêu chí rõ ràng

Đặng Tiến |

Gần đây nhiều địa phương đề xuất nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển các sân bay nhỏ qua hợp tác công tư PPP là rất quan trọng để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nếu quy hoạch không hợp lý sẽ thành điểm nghẽn phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Đề xuất xây sân bay ở Khu kinh tế Vân Phong có khả thi?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Đề xuất xây sân bay ở Khu kinh tế Vân Phong liệu có khai thác hiệu quả khi địa phương này đã có sân bay Cam Ranh. Nhiều ý kiến đề xuất, khu vực Vân Phong có thể lấy sân bay Phú Yên làm lợi thế cho mình, ngược lại Vân Phong cũng sẽ là động lực phát triển cho Phú Yên.