Bộ GTVT khẳng định lúa chết không liên quan đến cát biển làm cao tốc

Hiếu Anh |

Tối 14.6, gửi thông tin tới Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định vụ lúa chết ở Hậu Giang không liên quan đến vấn đề sử dụng cát biển làm cao tốc, bởi khu vực này vẫn chỉ sử dụng cát sông.

Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian vừa qua, một số báo chí phản ánh tình trạng một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang có diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng suất lúa do Dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.

Về vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho Dự án theo cơ chế đặc thù.

Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan.

Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác.

Về phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu: phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất.

Ngoài ra còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ,…

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng, hiện nay, Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm và dự kiến cuối tháng 6.2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

Vì vậy, theo Bộ GTVT, các thông tin như một số báo chí phản ánh là thiếu cơ sở. Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Cần sớm đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Bích Liên |

Các tuyến cao tốc lần lượt được đưa vào vận hành, mạng lưới giao thông quốc gia ngày càng hoàn thiện. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả khai thác các công trình để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích giao thông thuận lợi, an toàn. Một trong những giải pháp được đưa ra là đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS - lntelligent Transport System) trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang chậm tiến độ 44%

Tạ Quang |

Hậu Giang - Tính đến ngày 5.6.2024, tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là 520 tỉ đồng/6.291,7 tỉ đồng, đạt 8,26% giá trị hợp đồng, chậm 44% so với kế hoạch.

Triển khai nhiệm vụ thi đua chào mừng 95 năm Báo Lao Động ra số báo đầu tiên

Minh Hương - Hải Nguyễn |

Chiều 17.6, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chúc mừng Báo Lao Động nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024).

2 tuyến phố đất vàng Hà Nội ồ ạt cho thuê lại mặt bằng

Thu Giang |

Có chiều dài chỉ hơn 1km nhưng thời gian qua, hàng loạt mặt bằng trên tuyến phố Đại Cồ Việt, Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải treo biển chi chít cho thuê lại mặt bằng.

Lại tiếp tục 10 công nhân nhập viện nghi do ngạt khí tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 17.6, theo báo cáo nhanh từ UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), tại nhà máy của Công ty TNHH Vega Balls (Khu Công nghiệp Đông Mai) vừa xảy ra vụ việc một số công nhân có hiện tượng buồn nôn, khó thở, nghi bị ngạt khí.

Loạt biển số siêu đẹp rớt giá mạnh trong phiên đấu giá biển số ngày 17.6

HẢI DANH |

Đấu giá biển số: Kết thúc phiên đấu giá ngày 17.6, loạt biển số siêu đẹp trong phiên đều không mang về các mức giá như kỳ vọng. Các biển số 30K-645.55; 36K-135.68; 51L-246.66 đều có giá thấp hơn rất nhiều so với dự kiến.

Giúp việc ở Hà Nội có thể nhận mức lương 20 triệu đồng/tháng

NHÓM PV |

Theo đại diện các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà theo giờ, hiện nay, nhu cầu lao động giúp việc nhà cũng như nhân sự đăng ký làm giúp việc đều tăng. Trong đó, thu nhập trung bình của người giúp việc là 8-10 triệu đồng/tháng, thậm chí có người có thể đạt mức lương 20 triệu đồng/tháng.

Cần sớm đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Bích Liên |

Các tuyến cao tốc lần lượt được đưa vào vận hành, mạng lưới giao thông quốc gia ngày càng hoàn thiện. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả khai thác các công trình để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích giao thông thuận lợi, an toàn. Một trong những giải pháp được đưa ra là đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS - lntelligent Transport System) trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang chậm tiến độ 44%

Tạ Quang |

Hậu Giang - Tính đến ngày 5.6.2024, tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là 520 tỉ đồng/6.291,7 tỉ đồng, đạt 8,26% giá trị hợp đồng, chậm 44% so với kế hoạch.