Đây là thời hạn “cứng” buộc chủ tàu phải chấp hành. Nếu chậm trễ, không xây dựng được phương án, việc trục vớt sẽ do địa phương thực hiện, chủ tàu có trách nhiệm thanh toán mọi chi phí. UBND tỉnh Bình Định hối thúc chủ tàu sớm làm việc với đơn vị bảo hiểm, thuê nhà thầu có chức năng trục vớt điều thợ lặn khảo sát tàu chìm và có phương án xử lý thích hợp. Việc phê duyệt phương án trục vớt được giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn. Các cơ quan này có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình trục vớt.
UBND tỉnh Bình Định cũng giao chính quyền TP.Quy Nhơn đặt Cty CP Môi trường đô vào trạng thái sẵn sàng phản ứng nhanh một khi sự cố tràn dầu xảy ra. Sở NNPTNT Bình Định bố trí tàu kiểm ngư tham gia cùng Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung thả phao vây dầu, chủ động ngăn chặn.
Tiếp nhận tình thế khẩn trương trên, giới chủ tàu - nạn nhân bão số 12 một mực kêu khó. Ông Nguyễn Điền - chủ tàu Biển Bắc 16, con tàu án ngữ ngay luồng vào cảng Quy Nhơn và là mục tiêu chịu sức ép phải trục gay gắt nhất - nói đang rối như tơ vò. “Cảng vụ liên tục hối giải phóng luồng lạch. Mà thời gian thì quá gấp. Đến sáng nay, chúng tôi mới làm việc với cơ quan bảo hiểm, tìm tiếng nói chung trong việc thuê nhà thầu trục vớt. Hiện chưa có đơn vị nào thỏa mãn được yêu cầu do các bên đưa ra”, ông Điền than thở. Chủ tàu Nam Khánh 26 Nguyễn Công Khoa cũng vò đầu bứt tai: “Tàu tôi chìm ở vùng phao số 5, số 6, bị bão đánh nát, vớt lên chỉ để bán sắt vụn mà thôi. Thời hạn 10 - 15 ngày trục vớt do tỉnh ấn định gần như là vô kế khả thi”.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm - Cứu nạn - lưu ý: “Cần cảnh giác, không để xảy ra sự cố tràn dầu. Song song việc trục vớt, phải điều tàu bốc hàng, hút dầu bên trong, kết hợp sử dụng phao vây khống chế dầu lan”. Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, có khoảng 211.686 lít dầu DO, 8.000 lít FO trong 9 tàu chìm hoặc mắc cạn. Đặc biệt nguy hiểm là dầu FO. “Nếu xảy ra sự cố với 8 tấn dầu FO trên tàu FEI YUE 9 (quốc tịch Mông Cổ), tôi e biển Quy Nhơn sẽ bị nhuộm đen.”, - Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn Bùi Văn Vương từng cảnh báo.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã phê bình, yêu cầu lãnh Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn rút kinh nghiệm do không kịp thời báo cáo số lượng tàu thuyền bị trôi, bị đắm trong bão để có giải pháp ứng phó kịp thời. Giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn phải báo cáo cụ thể lý do vì sao nhiều tàu hàng không vào trong cảng Quy Nhơn tránh bão mà đậu ngoài phao số 0, dẫn đến thảm nạn chìm tàu hàng loạt.