Bắc Ninh đề xuất làm đường sắt đi trên cao

Hiếu Anh |

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh xây dựng đường sắt Lim - Phả Lại thành đường sắt đi trên cao.

Theo lý giải của UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án đầu tư  xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Về 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến. Dự án được khởi công từ năm 2005. Đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên Chính phủ đã tạm đình hoãn, giãn tiến độ dự án tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP. Hiện dự án đã tạm dừng từ năm 2011 đến nay.

Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16.6.2022; Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18.8.2022 triển khai thực hiện Nghị quyết số 56/2022/QH15. Theo đó, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài 35,3km. Trong đó tuyến vành đai 4: 25,6km, đi qua các huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và tuyến nối: 9,7 km qua thành phố Bắc Ninh.

Đoạn tuyến nối, đường Vành đai 4, dài 9,7 km qua thành phố Bắc Ninh kết nối giữa đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội và đường cao tốc Hà Nội – Hạ Long được quy hoạch đi qua các khu vực trung tâm đô thị, khu công nghiệp, với quy mô cầu cạn đi trên cao, cao độ là +7,5m và song song với đường sắt Lim – Phả Lại đang được đầu tư xây dựng, với quy mô đi bằng, cao độ là +8,5m.

Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.

Với quy mô đầu tư đường sắt Lim – Phả Lại đi bằng như hiện tại sẽ chia cắt các khu vực trung tâm đô thị, khu công nghiệp, khu chức năng, dẫn đến hạn chế phát triển không gian đô thị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án đường sắt Yên Viên - Móng Cái  qua địa phận Đông Triều (Quảng Ninh) dang dở trước đó
Dự án đường sắt Yên Viên - Móng Cái qua địa phận Đông Triều (Quảng Ninh) dang dở trước đó. Ảnh Đoàn Hưng

Để nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa lợi ích từ các tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt mang lại cho tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cho quốc gia nói chung, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh quy mô dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lim - Phả Lại từ đi bằng thành đi trên cao (cầu cạn), bổ sung vào điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Dự án đường sắt 10 năm bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Dự án đường sắt Phả Lại – Hạ Long được triển khai từ năm 2005 do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đến cuối năm 2011 đã phải tạm dừng do không bố trí được kinh phí. Chính vì thế nhiều hạng mục công trình xuống cấp theo thời gian. Công tác giải phóng mặt bằng cũng dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân trong vùng quy hoạch.

Bắc Ninh quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng một dự án đường sắt

Hiếu Anh |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn yêu cầu quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Yên Viên - Cảng Cái Lân.

Sẽ tiếp tục đầu tư đường sắt Yên Viên - Hạ Long

Minh Hạnh |

Quảng Ninh - Theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long, Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu để kiến nghị tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt này.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Quảng Ninh: Dự án đường sắt 10 năm bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Dự án đường sắt Phả Lại – Hạ Long được triển khai từ năm 2005 do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đến cuối năm 2011 đã phải tạm dừng do không bố trí được kinh phí. Chính vì thế nhiều hạng mục công trình xuống cấp theo thời gian. Công tác giải phóng mặt bằng cũng dang dở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân trong vùng quy hoạch.

Bắc Ninh quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng một dự án đường sắt

Hiếu Anh |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn yêu cầu quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Yên Viên - Cảng Cái Lân.

Sẽ tiếp tục đầu tư đường sắt Yên Viên - Hạ Long

Minh Hạnh |

Quảng Ninh - Theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long, Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu để kiến nghị tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt này.