4 tuyến giao thông quan trọng giúp kết nối nhanh từ TPHCM về miền Tây

MINH QUÂN |

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, đường bộ ven biển phía Nam, Quốc lộ 50B, phà biển Cần Giờ - Tiền Giang là 3 dự án giao thông quan trọng được đầu tư trong thời gian tới nhằm giúp tăng kết nối giữa TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đường ven biển từ TPHCM đi dọc miền Tây

Tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có tổng mức đầu tư khoảng 38.500 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí của các cầu lớn trên tuyến).

Toàn tuyến dài 428 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80 km/h. Trong đó, đoạn qua TPHCM dài gần 21 km, Tiền Giang hơn 21 km, Bến Tre hơn 37 km, Trà Vinh hơn 59 km, Sóc Trăng hơn 88 km, Bạc Liêu khoảng 55 km, Cà Mau khoảng 105 km.

Hướng tuyến dự kiến tuyến đường bộ ven biển phía Nam. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến dự kiến đường bộ ven biển phía Nam. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang lấy ý kiến các địa phương liên quan dự án để tổng hợp vào báo cáo chung, trình Bộ GTVT xem xét đầu tư trong thời gian tới.

Khi tuyến đường ven biển này hoàn thành, các xe sẽ dễ dàng đi từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TPHCM, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và Quốc lộ 50.

Ngoài ra, tuyến đường bộ ven biển kết hợp với các tuyến cao tốc trục ngang, như: Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông toàn bộ khu vực phía Nam.

Đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ

Tuyến đường sắt này được quy hoạch 10 năm trước, dài hơn 175 km, đi qua 6 địa phương, gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tuyến ở ga An Bình (Thành phố Dĩ An, Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (quận Cái Răng).

Tuyến được xây theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1,435 m, tốc độ tối đa 200 km/h, tàu hàng 120 km/h; dự kiến chạy từ TPHCM đến Cần Thơ mất 45 phút.

Hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.   Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Tổng mức đầu tư dự án hơn 9,3 tỉ USD (khoảng 220.000 tỉ đồng), được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).

Dự án đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ đã xong báo cáo cuối kì, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương, hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm nay. Sau đó dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024, hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội năm 2025. Dự án dự kiến được thông qua chủ trương đầu tư và khởi công trước năm 2030, hoàn thành trước năm 2035.

Quốc lộ 50B

Quốc lộ 50B kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang có tổng vốn đầu tư dự kiến 18.600 tỉ đồng, được Thủ tướng phê duyệt năm 2022.

Tuyến đường dài 55 km, rộng 78 m, điểm đầu tại đường Phạm Hùng (TPHCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang). Trong đó, đoạn qua TPHCM dài 5,8 km, qua Long An hơn 35 km, qua Tiền Giang hơn 14 km.

Phối cảnh Quốc lộ 50B kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Ban Quản lý dự án
Phối cảnh Quốc lộ 50B kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Ban Quản lý dự án

Quốc lộ 50B hoàn thành tạo trục kết nối giao thông với đường Vành đai 3, 4 của TPHCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành).

Phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông

Tuyến phà biển này dài khoảng 12 km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, và ngược lại.

Hiện doanh nghiệp khai thác đang đầu tư 2 phà biển có khả năng chở trên 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ô tô. Kinh phí đầu tư ước tính 114 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông.  Ảnh: Minh Quân
Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông. Ảnh: Minh Quân

Tuyến phà biển này khi khác thác giúp rút ngắn từ TPHCM đi Tiền Giang khoảng 100 km so với đường bộ. Ngoài ra, không chỉ đơn thuần kết nối giao thông, tuyến phà biển còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch cho TPHCM và tỉnh Tiền Giang.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Loạt dự án cao tốc, đường sắt sắp triển khai tạo đột phá vùng Đông Nam Bộ

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Cần Thơ,… được triển khai xây dựng thời gian tới giúp tạo đột phá hạ tầng giao thông cho vùng Đông Nam Bộ.

Nghiên cứu nắn tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ đi song song Vành đai 3

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến ra xa trung tâm TP Hồ Chí Minh, chạy song song với Vành đai 3 để tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng.

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao

MINH QUÂN |

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao, qua địa bàn thành phố để hạn chế ảnh hưởng chia cắt các khu vực đô thị hai bên, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

PHẠM ĐÔNG |

Lễ viếng ông Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức trọng thể theo nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước, sáng 24.7.

Khách Việt may mắn gặp cả đàn cá mập đầu búa khi lặn ở Malaysia

Ninh Phương |

Dù trở về sau chuyến đi tới đảo Sipadan, Malaysia khoảng một tuần, Đỗ Hà Mi vẫn lâng lâng khi kể kỷ niệm lần đầu thấy cá mập hoang dã.

Biển số ôtô VIP ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh được “săn” thế nào?

Minh Long |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa phê duyệt danh sách biển số ôtô của 63 tỉnh, thành đưa ra đấu giá. Biển số ôtô VIP tại các địa phương như: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh bắt đầu được săn lùng.

Lí do 9 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu được đề nghị giảm nhẹ mức án

Việt Dũng |

Tại phần đối đáp ở phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội bất ngờ đề nghị lại mức án cho 9 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu, theo hướng giảm nhẹ 1 năm hoặc cho hưởng án treo.

Hà Nội: Công nhân xuyên đêm lắp dầm cầu vượt tại dự án nghìn tỉ đồng

KHÁNH AN |

Trong 3 đêm (từ ngày 22-24.7), hàng trăm công nhân gấp rút lắp dầm - công trình cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (Long Biên, Hà Nội).

Loạt dự án cao tốc, đường sắt sắp triển khai tạo đột phá vùng Đông Nam Bộ

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Cần Thơ,… được triển khai xây dựng thời gian tới giúp tạo đột phá hạ tầng giao thông cho vùng Đông Nam Bộ.

Nghiên cứu nắn tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ đi song song Vành đai 3

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến ra xa trung tâm TP Hồ Chí Minh, chạy song song với Vành đai 3 để tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng.

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao

MINH QUÂN |

TPHCM muốn làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi trên cao, qua địa bàn thành phố để hạn chế ảnh hưởng chia cắt các khu vực đô thị hai bên, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.