Trong showbiz Việt không hiếm những ngôi sao nổi tiếng từ thời thơ bé, nhưng khi bước vào tuổi trưởng thành thì gần như “mất tích”. Thậm chí, trong số các sao nhí hay thần đồng âm nhạc thuở xưa, chỉ có ít người giữ được đôi chút ánh hào quang. Dù rất nỗ lực, họ vẫn chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn trong quá khứ của mình.
Trương Hoàng Xuân Mai là trường hợp như thế. Khi bước sang năm 2 tuổi, Xuân Mai đã chính thức trở thành ca sĩ, biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ, cũng như thu đĩa, ghi hình. Ngày ấy, vào khoảng những năm 97, 98, hầu như nhà nào có trẻ con là nhà ấy có đĩa “Con cò bé bé” của Xuân Mai. Dù là đĩa gốc hay đĩa lậu cũng tràn ngập khắp ngõ hẻm. Không ít người đã gắn tuổi thơ của mình cùng với tiếng hát trong trẻo của Xuân Mai.
Vì nổi tiếng từ rất sớm, nên tuổi thơ của Xuân Mai là những ngày rong ruổi khắp mọi miền biểu diễn. Cô vào Nam ra Bắc chạy show, quay video clip, dù khi đó Xuân Mai còn chưa biết các mặt chữ, chưa biết đến một nốt nhạc. Xuân Mai kiếm tiền từ cái tuổi lên 2, mà báo chí ngày ấy xót xa, nói rằng tuổi thơ của bé đã bị đánh mất.
Nhưng ánh hào quang đó không theo Xuân Mai đến tuổi trưởng thành. Khi bố mẹ ly hôn và theo mẹ sang Mỹ, “con cò bé bé” ngày nào đã sớm vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Ngoài thời gian học tập ở trường, Xuân Mai phải phụ mẹ bán băng đĩa thuê ở một góc chợ, nơi tụ họp buôn bán cho cộng đồng người Việt. Từ đây khép lại một tuổi thơ thật buồn của một ngôi sao thần đồng, không hạnh phúc như bao đứa trẻ khác có cha bên cạnh, không báo chí viết ca tụng, không có những live show hoành tráng riêng của cô... Tất cả lùi vào dĩ vãng, hào quang chỉ còn lại ở quá khứ. Nhất là khi mới đây có thông tin cô đã kết hôn và có con ở tuổi 21, khi chưa học xong đại học. Dù vẫn rất yêu nghệ thuật, nhưng không dễ để Xuân Mai tìm lại ánh hào quang này, khi phải dành nhiều thời gian hơn để chăm lo cho gia đình. Và cái tên “Con cò bé bé” Xuân Mai lặng lẽ chỉ còn là ký ức trong tiềm thức của những ai yêu tiếng hát trẻ thơ.
Sau Đất phương Nam, Hùng Thuận không để lại nhiều dấu ấn trên con đường theo đuổi nghệ thuật. |
Không chỉ Xuân Mai, những cái tên như Xuân Nghi, Hùng Thuận, Phùng Ngọc, Đức Thịnh – những ngôi sao nhí một thời, nay đều đang chật vật tìm lại chỗ đứng của mình, hoặc đã phải chọn ngã rẽ khác không liên quan gì đến nghệ thuật.
Trở thành thần đồng diễn xuất sau vai An và Cò trong bộ phim truyền hình “Đất phương Nam”, cuộc sống hiện tại của Hùng Thuận và Phùng Ngọc đều khiến người hâm mộ chua xót. Sau khi tốt nghiệp trung học, Hùng Thuận chuyển hướng làm ca sĩ, nhưng không thành công. Còn với nghiệp diễn, sự nổi tiếng của nhân vật An đã gần như ám ảnh Hùng Thuận, khiến anh bị vướng vào cái bóng lớn đến giờ vẫn chưa thể vượt qua. Giờ đây, khi đã kết hôn và có một con trai, Hùng Thuận vẫn đang sống trong căn nhà thuê chật hẹp ở Sài Gòn, tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật.
Còn Phùng Ngọc thì gần như “mất tích” sau thành công của bộ phim “Đất phương Nam”. Do thu nhập từ việc đóng phim không đủ để trang trải cuộc sống, cùng ngoại hình thay đổi khiến Phùng Ngọc quyết định từ bỏ bộ môn “nghệ thuật thứ bảy”. Anh về Bình Dương sống cùng cha mẹ và làm đủ nghề như xe ôm, cắt tóc, làm thuê... để kiếm sống. Ánh hào quang ngày nào, với anh giờ đã lùi vào quá khứ.
Đó là những tài năng ít nhiều đã từng có chỗ đứng, đóng đinh với hình ảnh hay vai diễn nào đấy, còn những bé bước ra từ các cuộc thi truyền hình thực tế, với đủ danh xưng thần đồng, quán quân, cũng không có nhiều em duy trì được ánh hào quang của mình. Sau các cuộc thi, ngoài Phương Mỹ Chi, phần lớn các tài năng nhí đều chưa có hoạt động gì nổi bật. Do không có bệ đỡ, thiếu định hướng hoặc chưa định hình được phong cách, nên gần như tên tuổi các em mau chóng bị lãng quên giữa thế giới showbiz ồn ào.
Vì quá quen thuộc với hình ảnh “cô bé dân ca”, khi Phương Mỹ Chi hát nhạc người lớn đã nhận không ít chỉ trích của khán giả. |
Gồng mình trước thị phi và áp lực khán giả
Sớm nổi tiếng, các tài năng nhí ngoài việc phải gồng mình để giữ hào quang, thì họ cũng sớm đương đầu với những thị phi trong showbiz và đôi khi chính sự yêu thương của khán giả cũng là một áp lực. Vì quá yêu, nên khi thần tượng nhí ngày nào đã trưởng thành hay thay đổi phong cách, khán giả đã chuyển sang chỉ trích, quay lưng, chỉ vì thần tượng của họ không giữ được vẻ đáng yêu, hay phong cách ngày nào.
Xuân Mai là một trong những thiên thần nhí mà người hâm mộ muốn “nhỏ hoài không lớn”. Vì một thời gian dài mới trở lại sân khấu, không xuất hiện nhiều trên truyền thông và khán giả quá quen với hình ảnh “bé Xuân Mai” ngày nào, nên khi 15 tuổi, định trở lại showbiz, Xuân Mai đã bị khán giả “giội nước lạnh”. Họ phản ứng vì vẻ ngoài thay đổi quá nhiều của cô, thậm chí còn cho rằng có “Xuân Mai giả”. Tâm hồn nghệ sĩ mang nhiều ước vọng trở về quê nhà mang một sự tổn thương. Từ đó, Xuân Mai càng sống khép kín hơn và dè dặt hơn trong việc cho ra mắt các sản phẩm nghệ thuật.
Mới đây nhất, Phương Mỹ Chi cũng bị khán giả “ném đá” vì chuyển từ dòng nhạc dân ca sang bolero. Chi ra mắt MV “Chờ người”, song ca cùng giọng ca trẻ Trung Quang. Nội dung MV xoay quanh câu chuyện cô bé nghèo nhận sự giúp đỡ của một người thầy để được đi học. Diễn xuất của Phương Mỹ Chi và Trung Quang trong MV khiến người xem liên tưởng đến một cặp đôi có tình yêu chớm nở. Trong khi đó, ca khúc “Chờ người” vốn là một bản bolero tình cảm nói về sự thủy chung, son sắt chờ đợi của một thiếu nữ dành cho người yêu. Vì thế, MV này ngay khi ra mắt đã gây nhiều tranh cãi.
Những ai yêu mến Phương Mỹ Chi hẳn sẽ không quên “Quê em mùa nước lũ” với giọng hát đầy cảm xúc. Giọng hát ngọt ngào qua các bài dân ca cũng làm nên thương hiệu “cô bé dân ca” cho Phương Mỹ Chi. Và khi sửa giọng để hát nhạc bolero, không ít người yêu mến Chi đã quay sang chỉ trích. Dù họ biết theo thời gian, Chi cũng sẽ lớn, sẽ trở thành thiếu nữ, có thể hát nhạc trẻ và có thể không đủ tình yêu để tiếp tục theo đuổi dòng nhạc quê hương.
Sau mỗi lần bị chỉ trích, bị soi mói, tâm hồn những “ngôi sao thần đồng” trong hình hài những đứa trẻ lại chất chồng thêm sự tổn thương. Phương Mỹ Chi may mắn vì có bệ đỡ, còn rất nhiều tài năng nhí khác, trước những áp lực từ phía khán giả đã bỏ cuộc, chọn những lối rẽ khác nhau. Và xét cho cùng, các em đều là nạn nhân của sự tung hô và hào quang showbiz. Trở thành ngôi sao và có tất cả khi còn nhỏ, không ít tài năng nhí đã bị ảo tưởng về sự nổi tiếng và không còn mục tiêu để phấn đấu. Với một nền nghệ thuật, tài năng nhí được ví như “báu vật”, cần được “ươm mầm”. Làm được điều đó, ngoài tài năng và bản lĩnh của ngôi sao nhí, rất cần định hướng đúng đắn của cha mẹ, sự cảm thông của khán giả - những người lớn, để tài năng nhí không rơi vào cảnh “sớm nở tối tàn”.