Duyên nợ với Lao Động Cuối tuần

Họa sĩ Dũng Choai |

Tôi vốn không mê tín, nhưng có những việc đã xảy ra nhiều năm, ngẫm lại thấy duy tâm một tí cũng chả hại gì. Thậm chí, nó còn có chỗ hay ho nữa là đằng khác.

Năm 1998, tôi vào làm ở Phòng Chế bản của Báo Lao Động. Khi đó, việc làm kỹ thuật chế bản trong một trung tâm kỹ thuật lớn như Lao Động là niềm mơ ước của nhiều họa sĩ đồ họa. Lương cao, ngồi phòng máy lạnh sạch sẽ tinh tươm với dàn máy tính Apple thượng hạng. Tóm lại, chỉ còn mỗi việc yên tâm công tác! Thế nhưng, đường đời muôn nẻo, tuổi trẻ muốn làm nhiều thứ, vẽ trên máy mãi lại muốn vẽ tay. Nhìn sang Lao Động cuối tuần thấy họa sĩ Trịnh Tú vẽ minh họa, tôi ngứa ngáy không yên.

Minh họa cho bài “Cỗ nhà bác Thế”.
Minh họa cho bài “Cỗ nhà bác Thế”.

Quãng năm 2000, Tổng Biên tập Phạm Huy Hoàn nói trong cuộc họp giao ban, ai có khả năng gì đều có thể tham gia với tờ cuối tuần. Tôi nhót đi gặp cụ Lý Sinh Sự - nhà báo Trần Đức Chính - phụ trách Lao Động Cuối tuần, xin tham gia vẽ minh họa. Cụ Lý cho vẽ thử và bảo “đang cần biếm họa, mày vẽ được thì tốt”. Tôi nhận ngay, nhưng thú thực lúc đó cũng mới vẽ biếm theo lối tự nhiên, học mót theo tranh đăng trên sách báo. Vẽ chơi chơi vậy chứ chưa có biếm họa đăng báo nào. 

Hôm nộp tranh, sợ toát mồ hôi. May, cụ Lý bảo, mày vẽ được đấy, giao cho họa sĩ Lê Quang Vinh phụ trách. Từ đó, lúc nào cần vẽ biếm họa, tôi lại được giao việc. Chuyện vẽ biếm họa, bắt đầu với Lao Động Cuối tuần như thế.

Minh họa cho bài “Bún cây nhãn”.
Minh họa cho bài “Bún cây nhãn”.

Ban đầu, tôi chỉ vẽ tranh vui trám vào mục “Xả xì trét”. Tranh chỉ bé bằng con tem, to hơn thì bằng bao diêm, vậy mà sướng rung rinh. Vẽ từ vài hôm trước, sửa sang chán chê mới phải nộp. Báo đi in rồi, rình từ đêm hôm trước tới sáng hôm sau, đến khi cầm được lên tay là mở vội đến mục có tranh để nâng niu hít ngửi! 

Có một kỷ niệm vui, anh Vinh bảo, mày vẽ bé bé bằng bàn tay thôi, sau thu lại thì nét không bị nhỏ quá, in nó mới ra. Tôi nói bừa, em vẽ to để sau này in to luôn hi hi. 

Liều nói vậy, chẳng ngờ một thời gian sau được đăng tranh to thật. Số là, nhân có vụ án Năm Cam. Ảnh kèm bài không có, tôi vừa vẽ xong một bức biếm họa đề tài này, Ban Biên tập duyệt in to luôn. Hôm sau, báo ra, được khen, được thưởng ngay.

Minh họa cho bài “Ăn cá trích ở Hà Lan”.
Minh họa cho bài “Ăn cá trích ở Hà Lan”.

Sau vụ này, tôi bắt đầu được vẽ nhiều tranh cho bài chính, không phải in tranh bao diêm nữa. Cứ thế, dần dần vẽ ra trang 1 báo ngày. Tranh có mầu, yêu cầu ngày một khó hơn, phải vẽ nhanh hơn để đáp ứng thời gian ra báo. Áp lực công việc cao là cách trui rèn tay nghề tuyệt vời nhất. Nhờ môi trường Lao Động, vài năm sau, tôi đã vững vàng với mảng biếm họa báo chí.

Năm 2010, tôi tìm thử thách ở môi trường mới. Tôi vẫn cộng tác với báo cũ, chỉ thi thoảng, kiểu xuân thu nhị kỳ. Tưởng chỉ vậy, nhưng rốt cuộc, Lao Động Cuối tuần lại đưa tôi rẽ vào lối đi mới. Lần này là vẽ minh họa. 

Dắt mối cho tôi lần này là nữ nhà văn Di Li xinh đẹp. Trước đó, tôi đã có nhiều biếm họa trên các ấn phẩm của Di Li. Trong một lần bàn về dự án sách mới, Di Li nói “em có một số bút ký về ẩm thực, anh vẽ nhé?”. Vụ ăn uống chưa biết vẽ vời thế nào. Tôi bảo Di Li, để anh vẽ thử, gửi cho anh mấy bài đọc trước. Có bài, nghĩ ngợi, phác thảo tranh gần một tuần sau, tôi mới gửi tranh cho Di Li và rất nhiều mặt cười trong thư trả lời.

Minh họa cho bài “Nàng Dae Jang-geum”.
Minh họa cho bài “Nàng Dae Jang-geum”.

Di Li gửi bài và tranh cho Lao Động Cuối tuần nơi cô đang giữ chuyên mục. Cứ thế, hằng tuần, bài gửi đến, tranh minh họa trả về, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hơn 2 năm. Một hôm, Di Li gọi, hẹn đi cà phê bàn chuyện tập hợp tranh bài in sách. Hai anh em ngồi kiểm được hơn 100 bài viết và tranh. Nhà sách Thái Hà, đối tác làm sách cho Di Li phải tách ra, in làm 2 cuốn. Đầu tháng 11 vừa qua, sách ra mắt tưng bừng tại Ngày Văn hóa Palestine, đích thân ngài Đại sứ Saadi Salama dẫn chương trình. 2 tuần sau, sách được giới thiệu tại Trung tâm văn hóa Pháp - L’Espace tại Hà Nội với một triển lãm tranh minh họa cuốn sách. Vậy là hơn 2 năm, Lao Động Cuối tuần lại là nơi cho tôi cơ hội hoàn thiện mảng tranh minh họa. 

20 năm qua, đã 2 lần, Lao Động Cuối tuần cho tôi cơ hội phát triển nghề nghiệp, thành công và niềm vui. Đây là một cái duyên lớn. Hy vọng, 10 năm tới, tôi sẽ lại có cơ hội mới thật hay với Lao Động Cuối tuần.

Họa sĩ Dũng Choai
TIN LIÊN QUAN

28 họa sĩ cùng hòa sắc trong ''Trừu 3 miền’’

LÊ QUANG VINH |

Tối 20.12.2019, tại PI Gallery (11b Tràng Thi - Hà Nội), triển lãm hội họa ''Trừu 3 miền’’ đã khai mạc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một triển lãm chuyên đề về hội họa trừu tượng được thực hiện, bởi các họa sĩ của nhóm Art 60+.

Có một họa sĩ thích vẽ đồ đất, đồ cũ

LÊ QUANG VINH |

Đó là Lương Văn Tiến - một họa sĩ sống ở tỉnh Hải Dương, đã sở hữu một số giải thưởng mỹ thuật, nhưng nay mới có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Museum Shop and Coffee Gallery (trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), khai mạc ở chiều tối 7.12.2019. 

Người họa sĩ hơn nửa thế kỷ vẽ tranh truyền thần

NGUYỄN YẾN |

Cùng với tháng năm, họa sĩ Trần Văn Thịnh vẫn say sưa bên cây bút, bột than và giấy để tạo nên những bức vẽ truyền thần đẹp hút hồn những người qua lại.

Ba Lan muốn Đức ủng hộ để từ bỏ thỏa thuận mua dầu qua đường ống Druzhba

Thanh Hà |

Nếu EU áp trừng phạt đường ống dẫn dầu Druzhba, Ba Lan và Đức có thể thoát khỏi cam kết nhập khẩu dầu của Nga mà không bị xử phạt.

Chạy đua tuyển dụng lao động thời vụ dịp cuối năm

LƯƠNG HẠNH |

Các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp Tết Nguyên đán 2023. 

Lộ trình nào để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện?

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia, để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện, thành phố Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe buýt.

Argentina vs Mexico: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Argentina đang muốn lấy lại tinh thần sau khi bị cắt đứt chuỗi 35 trận toàn thắng trong ngày ra quân tại sân Lusail. Với phong độ đang ở điểm rơi tốt nhất, Argentina đang có 61,2% cơ hội chiến thắng trong trận gặp Mexico vào rạng sáng mai. Cả 2 đội đang tìm kiếm một chiến thắng để có thể giành vé đi tiếp. Một trận hòa sẽ không đủ đảm bảo chắc chắn để một trong hai đội góp mặt tại vòng loại trực tiếp, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra với xác suất 21%. Dự kiến đây sẽ là một trận đấu căng thẳng và kịch tính của World Cup 2022. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Argentina vs Mexico bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Hạ Tunisia 1-0, Australia có chiến thắng đầu tiên tại World Cup kể từ 2010

NHÓM PV |

Kiên cường chơi phòng ngự trước Tunisia, Australia có trận thắng đầu tiên tại các kỳ World Cup kể từ năm 2010. 

28 họa sĩ cùng hòa sắc trong ''Trừu 3 miền’’

LÊ QUANG VINH |

Tối 20.12.2019, tại PI Gallery (11b Tràng Thi - Hà Nội), triển lãm hội họa ''Trừu 3 miền’’ đã khai mạc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một triển lãm chuyên đề về hội họa trừu tượng được thực hiện, bởi các họa sĩ của nhóm Art 60+.

Có một họa sĩ thích vẽ đồ đất, đồ cũ

LÊ QUANG VINH |

Đó là Lương Văn Tiến - một họa sĩ sống ở tỉnh Hải Dương, đã sở hữu một số giải thưởng mỹ thuật, nhưng nay mới có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Museum Shop and Coffee Gallery (trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), khai mạc ở chiều tối 7.12.2019. 

Người họa sĩ hơn nửa thế kỷ vẽ tranh truyền thần

NGUYỄN YẾN |

Cùng với tháng năm, họa sĩ Trần Văn Thịnh vẫn say sưa bên cây bút, bột than và giấy để tạo nên những bức vẽ truyền thần đẹp hút hồn những người qua lại.