Việt Nam vào guồng tăng tốc đón khách quốc tế

Ý Yên |

Khách quốc tế đang trở lại Việt Nam ngày càng đông. Tính chung quý I/2024, Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - trước COVID-19. Đây là tín hiệu đáng mừng ngay từ đầu năm, khi ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế.

Khách tăng, thị trường nguồn đang trở lại

Nhìn chung lượng khách quốc tế đã gần như phục hồi hoàn toàn trong quý I/2024, thậm chí tăng so với quý I/2019. 3 tháng qua thị trường khách quốc tế đều đón trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng.

Trong quý đầu tiên của năm, Hàn Quốc giữ vững “ngôi vương” khi tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,2 triệu lượt (chiếm 26,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 890.000 lượt (chiếm 19%), tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 300.000 lượt khách và Mỹ 232.000 lượt.

Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (179.000 lượt khách), Malaysia (144.000 lượt khách), Australia (133.000 lượt khách), Thái Lan (119.000 lượt khách), Ấn Độ (116.000 lượt khách), Campuchia (114.000 lượt khách).

Một số khu vực tăng trưởng tốt, ví dụ lượng khách từ châu Úc đạt 120% so với cùng kỳ năm 2019 - trước đại dịch; châu Á đạt mức 104%, châu Mỹ đạt mức 103% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%.

Trong đó, thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức 304% so với trước dịch, Campuchia đạt mức 335%, Indonesia đạt mức 188%, Singapore đạt mức 122%. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ vượt mức năm 2019 (106%), Australia (122%).

Một số thị trường hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương như: Pháp, Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Nga tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, khi khách du lịch có thể nhập cảnh vào Việt Nam không cần xin visa, thời hạn tạm trú đến 45 ngày.

“Bước qua quý I/2024, đây là những tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam. Kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay” - theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Bài toán tiếp cận và tăng chi tiêu của khách

Dù khách quốc tế tăng, nhưng cơ cấu thị trường đã thay đổi. Một số thị trường có khả năng chi trả cao như Trung Quốc, Nga chưa phục hồi.

Trung Quốc - vốn là thị trường nguồn chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế năm 2019 với 5,8 triệu lượt khách, 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt 890.000 lượt - phục hồi 69% so với cùng kỳ 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng, song thị trường này sẽ cần thời gian dài hơn để phục hồi hoàn toàn.

“Những giải pháp như thay đổi chính sách visa thuận lợi hơn đã thúc đẩy khai thông những thị trường khác. Nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để biến “nguy” từ việc suy giảm một số thị trường truyền thống thành “cơ” để khai phá những thị trường mới, mở rộng những thị trường khách”, PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) - đánh giá.

Ông Phạm Trương Hoàng cho rằng, ngành du lịch cần phân tích các thị trường để xây dựng chiến lược lâu dài cho các nhóm thị trường, tìm giải pháp đồng bộ cho tương lai. Ông nhấn mạnh cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa các công tác quảng bá và xúc tiến, trong bối cảnh nhiều quốc gia cùng cạnh tranh hút khách quốc tế để tăng tốc phục hồi du lịch hoàn toàn sau đại dịch.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro hiện hữu, giá hàng hóa thế giới tăng, khách du lịch hiện nay đi tự túc nhiều hơn, sức chi tiêu thấp… Doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán vừa tăng lượng khách, vừa tăng doanh thu.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Vietluxtour - chia sẻ: “Khách quốc tế có xu thế siết chặt mức chi tiêu hơn so với trước đây. Đặc biệt, giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến quyết định du lịch của khách”. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, công ty phải chuẩn bị các sản phẩm sớm để quảng bá, thu hút thêm khách. Đồng thời, có kế hoạch tiếp thị ở các thị trường tiềm năng để tăng lượng khách, bởi kế hoạch du lịch của khách quốc tế thường được chuẩn bị từ rất xa so với ngày khởi hành.

“Hiện nay du khách có rất nhiều lựa chọn. Họ thấy nơi nào có nhiều chương trình hay, hoạt động xúc tiến hấp dẫn, truyền thông thu hút là chọn điểm đến đó. Doanh nghiệp phải có chiến lược dài hơi để truyền thông, xúc tiến quảng bá sớm với nội dung chi tiết” - ông Trần Thế Dũng bày tỏ.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Thăm hỏi, động viên đoàn khách quốc tế trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Tùng Linh |

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang thăm, động viên đoàn du khách quốc tế đi trên tàu du lịch xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên sông Tiền hôm 19.4.

3 tháng đầu năm Việt Nam đón lượng khách quốc tế vượt mức trước dịch

Thanh Trà |

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tranh cãi 45 đặc sản Việt Nam bị khách quốc tế chê nhiều nhất

Thanh Trà |

Top 45 “món tệ nhất Việt Nam” do Taste Atlas công bố gây tranh cãi, bởi không ít đặc sản trong danh sách là món khoái khẩu của người Việt.

Biển người ngắm pháo hoa chào mừng lễ 30.4 tại TPHCM

NHÓM PV |

TPHCM - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng (Quận 1) ngắm pháo hoa từ nóc hầm Thủ Thiêm, chào mừng lễ 30.4.

Chiến đấu cơ Mỹ lại rơi, phi công may mắn thoát nạn

Anh Vũ |

Một chiếc máy bay chiến đấu trị giá hàng chục triệu USD của không quân Mỹ đã gặp sự cố và rơi ngoài căn cứ không quân Holloman tại bang New Mexico (Mỹ). Phi công đã kịp thời phóng ghế thoát hiểm và được cứu sống.

Dự án chung cư Hà Nội bật tăng gần 150 triệu đồng/m2

Thu Giang |

Nguồn cung khan hiếm khiến phân khúc căn hộ chung cư tại TP Hà Nội liên tục lập đỉnh, thậm chí có dự án đã chạm ngưỡng gần 150 triệu đồng/m2.

EU vô thức lún sâu phụ thuộc mặt hàng mới của Nga như với khí đốt

Song Minh |

EU đang “mộng du” và trở nên phụ thuộc vào phân bón của Nga giống như đã từng phụ thuộc vào khí đốt.

Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%

PHẠM ĐÔNG |

Từ 1.7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%. Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Thăm hỏi, động viên đoàn khách quốc tế trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Tùng Linh |

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang thăm, động viên đoàn du khách quốc tế đi trên tàu du lịch xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên sông Tiền hôm 19.4.

3 tháng đầu năm Việt Nam đón lượng khách quốc tế vượt mức trước dịch

Thanh Trà |

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tranh cãi 45 đặc sản Việt Nam bị khách quốc tế chê nhiều nhất

Thanh Trà |

Top 45 “món tệ nhất Việt Nam” do Taste Atlas công bố gây tranh cãi, bởi không ít đặc sản trong danh sách là món khoái khẩu của người Việt.