Từ sao Michelin đến ví tiền của khách du lịch

Phạm Huyền |

Dấu mốc Michelin Guide lần đầu tiên đến Việt Nam là một cú hích cho ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) lẫn ngành du lịch, kích cầu nhu cầu chi tiêu không chỉ của khách quốc tế mà cả người Việt.

Cú hích cho ẩm thực Việt Nam

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - đánh giá Michelin là một trong những thương hiệu hàng đầu có mặt ở hầu hết trung tâm du lịch lớn trên thế giới.
Ví dụ như châu Âu, Mỹ, hay Abu Dhabi và Dubai của Trung Đông... Tại châu Á, Michelin Guide đã có mặt ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc); Thái Lan, Singapore, Malaysia...
“Với sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng được gắn thương hiệu (giấy chứng nhận toàn cầu) của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch. Hiện nay xu thế trên toàn cầu thì đều hướng đến là ngoài ngủ nghỉ đâu thì còn phải ăn ở đâu. Vì vậy du khách thường có xu hướng tìm đến các nhà hàng có thương hiệu, trong đó Michelin là một trong những danh hiệu khách du lịch quốc tế đang rất quan tâm” - ông Khánh nói.
Bày tỏ cảm xúc về lần đầu tiên các nhà hàng ở Việt Nam được ghi danh vào cẩm nang Michelin, ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng Thư kí Hội đầu bếp Việt Nam - cho rằng, tiềm năng ẩm thực Việt Nam còn rất lớn.
Thông tin Michelin đến đây và các nhà hàng được ghi nhận, gắn sao không chỉ tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài và khách du lịch khi thúc đẩy họ tìm hiểu các nhà hàng Michelin ở Việt Nam, vì sao địa chỉ đó được gắn sao.
“Sau này việc các nhà hàng được gắn sao Michelin cực kì đông khách và phải xếp hàng chờ là điều hiển nhiên” - ông Quỳnh chia sẻ.

Tăng chi tiêu của khách

Ngành du lịch và dịch vụ có 5 kênh chủ chốt để thực khách tiêu tiền là “thực, trú, hành, lạc, y” - thực là ẩm thực, trú là lưu trú, hành là đi lại, lạc là vui chơi giải trí, y là y phục, nhưng mở rộng ra là sản phẩm mua sắm của điểm đến. Do đó, sự xuất hiện của cẩm nang Michelin Guide có vai trò thúc đẩy danh tiếng của ẩm thực Việt Nam trong mắt khách quốc tế, kích thích khách tiêu tiền tại Việt Nam.
Trước đây, Việt Nam vốn chỉ nổi tiếng với phở, bánh mì... hay nói rộng ra là ẩm thực đường phố. Khi danh sách 103 nhà hàng Michelin vinh danh được công bố, khách du lịch có cơ hội biết đến và trải nghiệm thêm nhiều đặc sản, cả món ăn truyền thống lẫn hiện đại trong hành trình khám phá Việt Nam.
Một minh chứng gần nhất về tác động tích cực của Michelin Guide đối với ngành du lịch có thể được nhìn nhận từ Thái Lan. Năm 2017, Michelin Guide lần đầu tiên có mặt tại Bangkok. Ngành du lịch chiếm khoảng 18% GDP của Thái Lan - gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Trong tổng doanh thu từ du lịch, hoạt động kinh doanh liên quan đến ẩm thực chiếm 20% trong năm 2017.
Nâng cao vị thế của ngành công nghiệp thực phẩm đối với khách hạng sang là một nỗ lực quan trọng của Tổng cục Du lịch Thái Lan. Và trong vòng 5 năm, việc ra mắt cẩm nang ẩm thực tại Bangkok được ước tính thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch ở Thái Lan thêm 10%.
Trong khi đó, cẩm nang Michelin mới ra mắt tại Việt Nam vài ngày, ngành ẩm thực có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực ban đầu từ thực khách khi hàng loạt nhà hàng, quán ăn được vinh danh đều đón lượng khách tăng đột biến. Một số quán ăn như phở Hòa Pasteur, cơm tấm Ba Ghiền, Bếp Mẹ Ỉn, ốc Đào... tại TPHCM phục vụ không xuể những ngày gần đây.
Tác động của Michelin về lâu về dài đối với ngành ẩm thực, du lịch của Việt Nam cần thêm thời gian để ghi nhận. Đặc biệt, các nhà hàng, quán ăn sẽ có thêm thời gian để củng cố chất lượng, quy trình vận hành và đảm bảo tính ổn định trong hoạt động để chuẩn bị đón mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 9, tháng 10 trở đi.
Michelin vừa là cơ hội, vừa là thách thức đặt ra cho ngành ẩm thực Việt Nam. Và đón cơ hội hay vượt qua thách thức ra sao, điều đó còn phụ thuộc vào năng lực của những nhà hàng, quán ăn đã có tên trong danh sách đề xuất. Cơ hội cũng còn rất nhiều với những địa chỉ ẩm thực chưa được vinh danh trong cuốn cẩm nang đầu tiên của Việt Nam.

Phạm Huyền
TIN LIÊN QUAN

Nóng Sài Gòn: Cam kết của những chủ quán ăn được Michelin vinh danh

NGỌC ÁNH - CHÂN PHÚC |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 13.6: Quán ăn được Michelin vinh danh cam kết không tăng giá; Gần 10.000 thí sinh ở TP Hồ Chí Minh được miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp; Điều tra vụ việc hai vợ chồng tử vong trong nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh...

Quán ăn được Michelin vinh danh cam kết không tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc Michelin Guide lần đầu gọi tên một số quán ăn tại TPHCM đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức không nhỏ cho các quán ăn. Đứng trước tình hình đó, nhiều quán ăn cam kết không tăng giá vào thời điểm này.

Thách thức lớn đối với các nhà hàng gắn sao Michelin

Ngọc Trang |

Việc Michelin Guide lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam không chỉ là cơ hội để phát triển du lịch, khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới mà còn tạo nên thách thức cho các nhà hàng, quán ăn trong việc phát triển chất lượng, dịch vụ để xứng đáng với danh hiệu và đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Nhiều quán ăn ngon tại TPHCM kín khách nhờ hiệu ứng Michelin

NHƯ QUỲNH - MAI THẢO |

Sau khi bất ngờ được Michelin vinh danh, nhiều quán ăn tại TPHCM đón lượng khách đến thưởng thức đông hơn.

So sánh giá 4 nhà hàng sao Michelin, bữa đắt nhất 11 triệu đồng/người

Chí Long - Linh Boo |

Mỗi nhà hàng được gắn sao Michelin tại Hà Nội và TPHCM lại mang phong cách ẩm thực khác nhau với mức giá đắt nhất lên đến 11 triệu đồng/người.

Hồ Tây sặc mùi hôi thối vì rác thải, xác cá chết trôi tấp nập quanh bờ

Hoài Luân - Quỳnh Trang |

Hiện nay, xung quanh khu vực hồ Tây, tình trạng cá chết, rác thải vẫn còn tràn ngập dưới lòng hồ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho môi trường nước nơi đây bị ô nhiễm, không khí xung quanh sặc mùi hôi thối.

Bản tin công đoàn: Đề xuất hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Đề xuất hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75; Hơn 3.200 lao động ở Tiền Giang bị cắt giảm việc; Công nhân ít việc trả phòng về quê khiến chủ trọ lao đao,...

Hàng loạt nhà ở tái định cư "đắp chiếu", nhiều năm không người ở

Nguyễn Thúy |

Trong khi hàng nghìn người lao động vẫn thiếu chỗ ở, không mua được nhà tại Hà Nội thì nhiều tòa nhà tái định cư tại quận Hoàng Mai lại trong tình cảnh bỏ hoang, vắng hơi người, khuôn viên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Nóng Sài Gòn: Cam kết của những chủ quán ăn được Michelin vinh danh

NGỌC ÁNH - CHÂN PHÚC |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 13.6: Quán ăn được Michelin vinh danh cam kết không tăng giá; Gần 10.000 thí sinh ở TP Hồ Chí Minh được miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp; Điều tra vụ việc hai vợ chồng tử vong trong nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh...

Quán ăn được Michelin vinh danh cam kết không tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc Michelin Guide lần đầu gọi tên một số quán ăn tại TPHCM đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức không nhỏ cho các quán ăn. Đứng trước tình hình đó, nhiều quán ăn cam kết không tăng giá vào thời điểm này.

Thách thức lớn đối với các nhà hàng gắn sao Michelin

Ngọc Trang |

Việc Michelin Guide lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam không chỉ là cơ hội để phát triển du lịch, khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới mà còn tạo nên thách thức cho các nhà hàng, quán ăn trong việc phát triển chất lượng, dịch vụ để xứng đáng với danh hiệu và đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Nhiều quán ăn ngon tại TPHCM kín khách nhờ hiệu ứng Michelin

NHƯ QUỲNH - MAI THẢO |

Sau khi bất ngờ được Michelin vinh danh, nhiều quán ăn tại TPHCM đón lượng khách đến thưởng thức đông hơn.

So sánh giá 4 nhà hàng sao Michelin, bữa đắt nhất 11 triệu đồng/người

Chí Long - Linh Boo |

Mỗi nhà hàng được gắn sao Michelin tại Hà Nội và TPHCM lại mang phong cách ẩm thực khác nhau với mức giá đắt nhất lên đến 11 triệu đồng/người.