Trong ngành công nghiệp âm nhạc, doanh số bán album tuần đầu phát hành là con số rất quan trọng, vì nhiều lý do. Doanh số bán hàng tuần đầu không chỉ cung cấp thước đo về mức độ nổi tiếng của nhóm nhạc, mà còn giúp hình dung về quy mô lượng người hâm mộ.
Ngoài ra, doanh số album cũng phản ánh doanh thu mà các nghệ sĩ đóng góp cho công ty/hãng thu âm của họ.
Tầm ảnh hưởng toàn cầu của Kpop trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng và mạnh mẽ. Sự tăng trưởng này thúc đẩy đáng kể việc mở rộng quy mô các fandom Kpop trên toàn thế giới.
Trong đó, Trung Quốc được coi là một trong những thị trường trọng điểm của Kpop, nhờ dân số đông đảo và số lượng người hâm mộ Kpop ngày càng gia tăng.
Số liệu thống kê của Hanteo cho thấy, phần lớn doanh số bán album Kpop là nhờ vào fandom Trung Quốc. Mặc cho những chính sách hạn chế văn hoá Hàn Quốc ở quốc gia này, một “nền văn hóa fandom Kpop" vẫn phát triển mạnh mẽ.
Đối với những người đam mê Kpop ở Trung Quốc, việc mua album không chỉ là giao dịch đơn giản, nó thể hiện sự lớn mạnh của fandom, và tính cạnh tranh thành tích giữa các nghệ sĩ họ yêu thích.
Đặc biệt, trong thời đại doanh số album Kpop bùng phát chưa từng thấy như hiện nay, fandom Trung Quốc đóng vai trò to lớn để tạo nên liên tiếp những con số “triệu bản” đáng mơ ước.
Doanh số tuần đầu trên Hanteo của một số album Kpop phát hành trong năm 2023 và doanh số tại Trung Quốc:
Stray Kids - “5-STAR” (Phát hành: 2.6.2023)
Doanh số tuần đầu: 4,61 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 1,14 triệu bản
Seventeen - “FML” (24.4.2023)
Doanh số tuần đầu: 4,55 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 2,15 triệu bản
NCT Dream - “ISTJ” (17.7.2023)
Doanh số tuần đầu: 3,65 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 1,07 triệu bản
TXT - “The Name Chapter: TEMPTATION” (27.1.2023)
Doanh số tuần đầu: 2,18 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 800.000 bản
ZEROBASEONE - “Youth In The Shade" (10.7.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,82 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 660.000 bản
Aespa - “My World" (8.5.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,69 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 1,02 triệu bản
New Jeans - “Get Up” (21.7.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,65 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 180.000 bản
EXO - “EXIST” (10.7.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,56 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 900.000 bản
ENHYPEN - “Dark Blood" (22.5.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,32 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 170.000 bản
LE SSERAFIM - “UNFORGIVEN” (1.5.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,25 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 310.000 bản
(G)I-DLE - “I Feel” (15.5.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,16 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 510.000 bản
IVE - “I've IVE” (10.4.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,1 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 560.000 bản
NMIXX - “A Midsummer NMIXX's Dream” (11.7.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,03 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 80.000 bản
RIIZE - “Get A Guitar” (4.9.2023)
Doanh số tuần đầu: 1,01 triệu bản
Doanh số tại Trung Quốc: 50.000 bản
Tuy nhiên, 1-2 năm gần đây, khi Kpop ngày càng phát triển tại Mỹ, tỉ trọng doanh số album Kpop tiêu thụ tại Trung Quốc cũng giảm đi ít nhiều.
Theo báo cáo của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu album Kpop của Hàn Quốc đạt 132,93 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái và thiết lập kỷ lục mới.
Song, Trung Quốc đã bị Mỹ vượt mặt trên bảng xếp hạng Top 10 quốc gia/vùng lãnh thổ tiêu thụ album Kpop lớn nhất. Trong khi Nhật Bản vẫn chiếm lĩnh vị trí Top 1 (48,5 triệu USD), Trung Quốc đã tụt xuống Top 3 (22,64 triệu USD) và để Mỹ chiếm thứ hạng 2 (25,5 triệu USD).
Tất nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng. Nhưng Kpop cũng đang dần thúc đẩy sự phát triển một cách đồng đều trên toàn cầu.