Phát triển tour thể thao tăng trải nghiệm cho khách, kích cầu chi tiêu

Trà My |

Du lịch thể thao (sport tourism) là một trong những loại hình đang rất được ưa chuộng trên thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch tại Việt Nam nắm bắt xu hướng này.

Vì sao du lịch thể thao hút khách?

Gavin, đến từ Ireland, từng tham gia cự ly 42K tại giải chạy vượt núi ở Sa Pa, với tham vọng tìm kiếm trải nghiệm du lịch bằng cách chạy. Anh nhớ nhất cảm giác hồi hộp tự nhiên khi rời khỏi thành phố để đến vùng núi cao tham gia giải marathon. Anh cùng hàng trăm người khởi hành trên con dốc thoải ở độ cao hơn 1.600m trên mực nước biển.

Không chỉ những vị khách nước ngoài như Gavin, những giải thể thao tại Việt Nam thu hút đông đảo người tham gia từ vận động viên chuyên nghiệp đến nghiệp dư. Loại hình du lịch này hấp dẫn cả khách Việt Nam, khi du khách nội địa ngày càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm rèn luyện thể chất, hoạt động ngoài trời, gần gũi thiên nhiên.

Du lịch thể thao đã có mặt tại Việt Nam và gây tiếng vang thời gian qua với nhiều cuộc thi chuyên nghiệp, mô hình và hình thức đa dạng, hấp dẫn như marathon, ba môn phối hợp, bơi, chèo kayak, đạp xe, trekking, leo núi, golf…

Đến nay, marathon có lẽ là loại hình du lịch thể thao phổ biến nhất với hàng chục cuộc đua lớn nhỏ được tổ chức mỗi năm, tại nhiều địa phương từ Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh cho đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Thuận, TPHCM...

Lào Cai gây dựng thương hiệu du lịch thể thao với giải marathon vượt núi quốc tế Sa Pa được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2013. Yên Bái ghi dấu ấn với khách du lịch mỗi mùa lúa chín với festival dù lượn Mù Cang Chải thường niên từ năm 2013 đến nay. Hà Giang chinh phục du khách và người yêu thể thao với Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” qua năm mùa tổ chức.

Không ít địa phương đầu tư cho du lịch thể thao để kích cầu, quảng bá thương hiệu du lịch. Điển hình, Quảng Ngãi với giải bơi vượt biển Lý Sơn thu hút hơn 200 vận động viên thử sức trong cuộc đua năm 2023.

Tiềm năng phát triển

Loại hình du lịch thể thao có thể bao gồm trải nghiệm quan sát hoặc tham gia vào một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh (thương mại hoặc phi thương mại). Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), du lịch thể thao là một trong những loại hình phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch, ước tính trị giá lên đến 800 tỉ USD trên toàn cầu.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, đánh giá những năm gần đây, phong trào chạy marathon, bán marathon ở Việt Nam rất phát triển.

“Đối với những đam mê môn thể thao chạy, hoạt động này không chỉ dừng lại ở việc nâng cao sức khỏe mà còn mong muốn được trải nghiệm, chinh phục những cung đường mới, không chỉ dừng lại ở cung đường trong nước mà ở nước ngoài” - ông Hoan chia sẻ với Lao Động.

Doanh nhân này cho biết, du lịch thể thao là một dòng tour chuyên đề. Do vậy so với các tour thông thường sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Đơn vị tổ chức cần phải có chuyên môn.

“Công tác tổ chức, chuẩn bị dịch vụ cho đoàn khách cũng đòi hỏi công ty du lịch có kinh nghiệm từ việc tính toán lịch trình di chuyển cho phù hợp, công tác điều hành và tổ chức dẫn đoàn tham gia các sự kiện” - ông nói.

Sắp tới, đây cũng là một trong những loại hình du lịch doanh nghiệp này muốn đẩy mạnh, với các tour du lịch kết hợp tham gia giải chạy marathon ngắm hoa anh đào tại Gyeongju, Daegu vào tháng 4; Giải marathon ở Jeju, Hàn Quốc vào tháng 5 tại Hàn Quốc; giải Marathon tại Đài Loan (Trung Quốc)...

Đồng thời, phối hợp với cơ quan xúc tiến du lịch các nước, đối tác tại nước ngoài tổ chức tour du lịch tham gia các giải marathon lớn, uy tín trên thế giới như Marathon Chicago tại Mỹ.

Hợp tác với nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch phát triển các tour du lịch thể thao, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) kỳ vọng có thể giới thiệu về Hàn Quốc ở nhiều khía cạnh hơn tới khách du lịch quốc tế. Đặc biệt, miễn phí bib cho khách Việt Nam đi theo tour du lịch và tham gia một số giải marathon ở Gyeongju, Daegu.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Chợ hoa Quảng An thành sản phẩm du lịch đêm, tiểu thương vừa mừng vừa lo

hồng diệp |

Chợ hoa Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) là chợ hoa lớn nhất miền Bắc, thường hoạt động sôi nổi về ban đêm và dự kiến sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa của lễ hội để thu hút khách du lịch đến Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Những ngày này, ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều tổ chức các lễ hội. Nhiều lễ hội không chỉ thu hút sự tham gia của người dân bản địa mà còn hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Kiến nghị thu hồi Dự án khu du lịch trên 2.100ha chậm tiến độ ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái với tổng diện tích trên 2.100ha (thuộc địa bàn TP Tam Điệp và huyện Yên Mô), được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng đầu tư lần 2 vào năm 2013. Tuy nhiên, đến nay đã 8 năm trôi qua, dự án này vẫn bất động.

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa tại chương trình khai mạc du lịch Cát Bà 2024

Mai Dung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng 120 giàn pháo hoa nổ tầm thấp), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21h45 ngày 31.3.2024 tại cầu tàu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải.

Du lịch quốc tế sôi động từ đầu năm, Việt Nam có trong top tăng trưởng mạnh

Minh Anh |

Lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong Tết Nguyên đán. Việt Nam góp mặt trong top điểm đến tăng trưởng mạnh.

Hé lộ lực lượng bí hiểm làm sập Facebook trên diện rộng

Anh Vũ |

Meta ban đầu cho rằng, nguyên nhân của vụ sập Facebook và Instagram hôm 5.3 là một vấn đề kỹ thuật, nhưng thông tin mới nhất cho thấy có dấu hiệu của một cuộc tấn công mạng.

Xe điện không biển số vẫn vô tư đưa đón khách ở Hà Nội

Nhóm phóng viên |

Không chỉ diễn ra tình trạng xe không phù hiệu, bị tước phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động, theo ghi nhận của Lao Động, tại Hà Nội còn đang xảy ra tình trạng xe điện không biển số vô tư thực hiện đưa đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Lộ diện sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc sau 17 tháng thi công

Nguyễn Tùng |

Sau 17 tháng thi công, sân vận động Thái Nguyên được đánh giá là công trình thể thao lớn và hiện đại nhất khu vực trung du, miền núi phía Bắc đã lộ diện.

Chợ hoa Quảng An thành sản phẩm du lịch đêm, tiểu thương vừa mừng vừa lo

hồng diệp |

Chợ hoa Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) là chợ hoa lớn nhất miền Bắc, thường hoạt động sôi nổi về ban đêm và dự kiến sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa của lễ hội để thu hút khách du lịch đến Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Những ngày này, ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều tổ chức các lễ hội. Nhiều lễ hội không chỉ thu hút sự tham gia của người dân bản địa mà còn hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Kiến nghị thu hồi Dự án khu du lịch trên 2.100ha chậm tiến độ ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái với tổng diện tích trên 2.100ha (thuộc địa bàn TP Tam Điệp và huyện Yên Mô), được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng đầu tư lần 2 vào năm 2013. Tuy nhiên, đến nay đã 8 năm trôi qua, dự án này vẫn bất động.

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa tại chương trình khai mạc du lịch Cát Bà 2024

Mai Dung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng 120 giàn pháo hoa nổ tầm thấp), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21h45 ngày 31.3.2024 tại cầu tàu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải.

Du lịch quốc tế sôi động từ đầu năm, Việt Nam có trong top tăng trưởng mạnh

Minh Anh |

Lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong Tết Nguyên đán. Việt Nam góp mặt trong top điểm đến tăng trưởng mạnh.