3 tháng qua, hợp đồng giữa Blackpink và công ty YG Entertainment vẫn chưa ngã ngũ. Giá cổ phiếu của YG liên tục lao dốc vì những tin đồn bất lợi, truyền thông đưa tin 4 thành viên thương thảo hợp đồng với công ty mới.
Nếu mất đi Blackpink, YG sẽ chịu tổn thất lớn. Đó là một trong những lí do khiến "ông lớn" của Kpop phải đẩy nhanh quá trình cho Baby Monster xuất xưởng.
6 cô gái ra mắt dưới cái bóng quá lớn của đàn chị và sự kì vọng to lớn của công ty.
Khởi đầu gian nan
Thời điểm hiện tại, Blackpink vẫn là nhóm nữ số 1 Kpop. Jennie, Jisoo, Lisa, Rosé trở thành những hình mẫu lý tưởng của nhiều thần tượng nữ, cũng như hành trình thành công của Blackpink trở thành công thức chung được nhiều nhóm nhạc áp dụng.
Baby Monster cũng không ngoại lệ. Đầu năm 2023, YG giới thiệu 7 thực tập sinh mà họ đã úp mở từ nhiều năm trước. Yang Hyun Suk - người thành lập YG - thể hiện tham vọng đưa nhóm nhạc nữ mới lên đỉnh cao, tiếp nối thời hoàng kim của Blackpink.
Sau đó, các "chiêu bài" truyền thông được YG tung ra. Ahyeon được lăng xê là Jennie thứ hai, Chiquita được ví như phiên bản nhí của Lisa, Rami liên tục được so sánh với Rosé.
Dù vậy, sự so sánh đó là quá khập khiễng. Từ khi làm thực tập sinh, Blackpink đã cho thấy tài năng nổi bật và khí chất hơn người.
Vì vậy, các thành viên Baby Monster dễ gây tranh cãi khi thể hiện tham vọng theo kịp đàn chị. Chiquita từng bị chỉ trích kiêu ngạo khi bày tỏ mong muốn được biểu diễn ở Coachella - lễ hội âm nhạc lớn nhất nước Mỹ.
Cô cho biết muốn thành rapper giỏi. Thế nhưng, khả năng rap của Chiquita được đánh giá xếp sau 2 thành viên cùng nhóm là Ruka và Asa. Khi so với đàn chị Lisa mạnh về vũ đạo, Chiquita cũng không có khả năng nhảy nổi bật trong nhóm.
Trong giai đoạn đánh giá thực tập sinh, Ruka từng khẳng định không có cô, Baby Monster chỉ là baby (trẻ con). Cô được nhận xét vẫn "hơi non" và kém nhiệt so với các thành viên khác.
Cái tên được chú ý nhiều nhất nhóm là Ahyeon. Trong những video hát solo, ca khúc cover “Dangerously” của Ahyeon có lượt xem cao nhất - 32 triệu view, vượt xa những người còn lại.
Thế nhưng, ngay trước thềm ra mắt, Ahyeon vướng ồn ào hát ca khúc nhạy cảm, chứa ngôn từ phân biệt chủng tộc. Sau đó, cô rút khỏi ca khúc đầu tiên do vấn đề sức khỏe.
Không còn át chủ bài có độ nhận diện cao, Baby Monster mất đi nhiều sự ủng hộ. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng khả năng tái gia nhập nhóm của Ahyeon khá thấp.
Màn ra mắt không như kì vọng
Baby Monster do một tay Yang Hyun Suk đào tạo và thực hiện, nhưng không còn sự hỗ trợ của "phù thủy âm nhạc" Teddy. Với MV chào sân "Batter up", gu âm nhạc và hình ảnh của Baby Monster bị chê lỗi thời.
Thậm chí, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một nhân viên của YG tiết lộ công ty không có giám đốc sáng tạo hay giám đốc hình ảnh để xây dựng thương hiệu, quản lý hình ảnh cho Baby Monster.
Gần như màn ra mắt của nhóm nữ mới rầm rộ là do sức ảnh hưởng của Blackpink, còn vai trò của công ty quản lý không quá rõ ràng.
Sau hơn 1 ngày lên sóng, MV cán mốc 27 triệu lượt xem, đồng thời cũng nhận hơn 100.000 dislike (không thích).
Một khán giả bình luận, họ kì vọng Baemon là em gái Blackpink, nhưng thực chất họ chỉ là em gái của Treasure - nhóm nam 3 năm tuổi vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng của YG.
Vẫn là các bối cảnh được quay "đóng hộp" trong nhà, xe hơi, phong cách hip hop giống Blackpink, nhưng nhóm nữ mới của YG còn hạn chế về biểu cảm, bị chê lời hát vô nghĩa, sáo rỗng.
"Chị là sếp của mấy cưng", "quái vật đổ bộ thế giới", "tốt bụng và xinh đẹp, nhưng hãy nhìn tôi biến thành quái vật", "chị sẽ tự quyết định hết"... là những câu hát gây khó hiểu của "Batter up".
Có thể nói, phong cách chị đại, nổi loạn vẫn là cái áo quá rộng dành cho Baby Monster.