Nhận lỗi

Ngọc Dủ |

Hễ phim Việt nào thua lỗ, nguyên nhân thất bại lại bị đưa ra bàn luận, mổ xẻ. Có những đơn vị làm phim sẵn sàng thừa nhận thiếu sót về chất lượng, tuy nhiên, không ít trường hợp đổ lỗi do “không gặp thời”, viện dẫn đủ lý do mà không chịu chấp nhận thực tế: “Phim không có khán giả vì chất lượng kém”.

Một số nhà sản xuất thường lấy lý do cụm rạp không tạo điều kiện để phim có suất chiếu tốt. Tuy nhiên, việc xếp suất phải được phía rạp đánh giá dựa trên thị hiếu và sự lựa chọn của khán giả. Phim công chiếu mà hiệu ứng không tốt, cụm rạp buộc phải thay đổi.

Tất nhiên còn có một số nguyên nhân khác, nhưng nhìn chung, nếu một bộ phim hay, chạm đến số đông khán giả, hệ thống rạp sẽ tự động tăng suất chiếu, xếp vào những “khung giờ vàng” chứ không cần đợi nhà sản xuất lên tiếng.

Một thực tế oái oăm khác nữa là việc khán giả vô tình trở thành “bao cát” khi phim Việt thua lỗ. Các đơn vị làm phim thường bao biện, rằng khán giả ít đến rạp sau dịch COVID-19, ưu tiên nền tảng trực tuyến...

Trong khi đó, khán giả vẫn chọn cụm rạp làm điểm giải trí thường xuyên trong ngày cuối tuần hay dịp lễ lớn. Nhiều tác phẩm điện ảnh trong nước và thế giới vẫn đạt doanh thu lớn.

Sau khi “Kẻ ẩn danh” công chiếu, đạo diễn phim Dan Trần cho biết vẫn đọc, tiếp nhận mọi lời khen chê, phản hồi tích cực lẫn tiêu cực. “Kẻ ẩn danh” dù được đánh giá cao về những phân cảnh hành động nhưng mỏng về nội dung. Đạo diễn nhận lỗi về mình, nói sẽ rút kinh nghiệm vì góp ý của khán giả - một động thái không thể thay đổi được điểm trừ của phim nhưng cũng cho thấy thái độ cầu thị, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người xem từ nhà làm phim.

Thị hiếu xem phim của khán giả đang ngày càng cao. Nhà sản xuất cần biết tiếp thu, thay đổi để tác phẩm của mình tốt hơn thay vì bao biện mù quáng.

Đã đến lúc nhà làm phim cần “tiên trách kỷ hậu trách nhân” - dũng cảm thừa nhận những điểm chưa tốt của tác phẩm mà khắc phục, thay đổi về sau.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Nghịch cảnh giàu - nghèo trên phim Việt

Bình An |

Những bộ phim lấy bối cảnh nghèo khó, tái hiện những nhân vật cùng khổ luôn chạm đến trái tim khán giả.

Giấc mơ phim Việt nhìn từ 2,5 tỉ USD Netflix đầu tư cho điện ảnh Hàn Quốc

Mi Lan |

Chiến thắng áp đảo về chỉ số người xem trong loạt dự án như Squid Game, All of us are dead, Hellbound, The Glory... đã giúp điện ảnh Hàn Quốc thu hút nhiều nguồn đầu tư lớn từ khắp thế giới, trong đó có Netflix với 2,5 tỉ USD.

Những kiểu mẹ chồng tâm lí trên phim Việt

An Nhiên |

Việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng “thương con dâu như con ruột” trên phim Việt chiếu giờ vàng được lòng khán giả.

Rộng cửa hay chặt hơn cho các nhà làm phim Việt?

trần Việt |

Từ ngày 20.5 tới đây, Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo, sẽ có hiệu lực thi hành. Thông tư này căn cứ trên Luật Điện ảnh ngày 15.6.2022 với những quy định hết sức cụ thể về mức phân loại và tiêu chí phân loại phim. Đây chính là cơ sở, hành lang pháp lý để các nhà làm phim Việt hoạt động điện ảnh theo đúng luật.

Khi nào cầu Vĩnh Tuy hết cảnh mỗi chiều giới hạn tốc độ một kiểu?

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong khi cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h thì ở cầu Vĩnh Tuy cũ, ôtô chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h. Ngoài ra, sự khác biệt về phương án tổ chức giao thông tại cầu đang khiến nhiều người dân lúng túng.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần thêm thời gian để nâng tầm

NHÓM PV |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ qua từng giải đấu ở đấu trường khu vực và châu lục. Lứa cầu thủ hiện tại được kì vọng sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển hơn nữa. Chương trình Góc nhìn thể thao số 127 sẽ cùng trò chuyện với cựu tuyển thủ Phạm Thị Thu Trang về vấn đề này.

Đường bao biển với danh xưng đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả gây ấn tượng với những đường cong mềm mại, dãy núi đá vôi hùng vĩ...

G20 chuẩn bị mở rộng thành viên

Ngọc Vân |

Liên minh châu Phi được cho là sẽ được cấp tư cách thành viên ngang hàng với Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Nghịch cảnh giàu - nghèo trên phim Việt

Bình An |

Những bộ phim lấy bối cảnh nghèo khó, tái hiện những nhân vật cùng khổ luôn chạm đến trái tim khán giả.

Giấc mơ phim Việt nhìn từ 2,5 tỉ USD Netflix đầu tư cho điện ảnh Hàn Quốc

Mi Lan |

Chiến thắng áp đảo về chỉ số người xem trong loạt dự án như Squid Game, All of us are dead, Hellbound, The Glory... đã giúp điện ảnh Hàn Quốc thu hút nhiều nguồn đầu tư lớn từ khắp thế giới, trong đó có Netflix với 2,5 tỉ USD.

Những kiểu mẹ chồng tâm lí trên phim Việt

An Nhiên |

Việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng “thương con dâu như con ruột” trên phim Việt chiếu giờ vàng được lòng khán giả.

Rộng cửa hay chặt hơn cho các nhà làm phim Việt?

trần Việt |

Từ ngày 20.5 tới đây, Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo, sẽ có hiệu lực thi hành. Thông tư này căn cứ trên Luật Điện ảnh ngày 15.6.2022 với những quy định hết sức cụ thể về mức phân loại và tiêu chí phân loại phim. Đây chính là cơ sở, hành lang pháp lý để các nhà làm phim Việt hoạt động điện ảnh theo đúng luật.