Nghịch cảnh và giới hạn của biên kịch phim Việt

Mi Lan |

Vai phóng viên trong phim “Gái nhảy” bị đặt giữa bối cảnh một cách ngô nghê, thiếu thực tế, cuối cùng trở nên vô duyên, thừa thãi. Nhiều năm đã trôi qua, biên kịch vẫn là một khâu yếu của phim Việt. Chính vì kịch bản yếu đã biến hàng loạt phim điện ảnh rơi vào thua lỗ, thảm bại, và những phim truyền hình giờ vàng mãi chỉ quẩn quanh với đề tài gia đình, đánh ghen.

Giới hạn của tài năng

Liên tiếp những vai diễn trên phim truyền hình giờ vàng bị khán giả phản ứng, chỉ trích vì biên kịch xây dựng nhân vật thuộc nhiều ngành nghề như kiến trúc sư, bác sĩ, luật sư... nhưng thiếu kiến thức thực tế.

Diễn viên Kiều Thanh đóng vai Sương trong phim “Gái nhảy” đã thừa nhận, đây là một vai diễn ngớ ngẩn, bởi ngoài thực tế, sẽ không có phóng viên điều tra nào xông vào vũ trường và tự xưng mình là “nhà báo” để tác nghiệp và phỏng vấn theo cách như vậy.

Bộ phim “Lỡ hẹn ngày xanh” khi lên sóng bị một kiến trúc sư phản ứng vì nhân vật dùng sai ngôn ngữ chuyên ngành của ngành kiến trúc. Phim “Hành trình công lý” xây dựng Hồng Diễm trong vai một luật sư tài giỏi, hết lòng với công việc, nhưng khi ra tòa, Phương (Hồng Diễm) chống lại thân chủ khiến thân chủ thua cuộc. Giới luật sư cho rằng, nếu tình huống này xảy ra ngoài đời, Phương có thể bị tước thẻ hành nghề.

Gần nhất, nhân vật Vũ trong phim “Trạm cứu hộ trái tim” khiến dư luận dậy sóng, khi Vũ là bác sĩ nhưng đã bỏ ca mổ ngay sát giờ chỉ vì chuyện cá nhân. Trao đổi với phóng viên Lao Động, một bác sĩ quân y cho hay, “là bác sĩ ai cũng phải thuộc lòng bài học đạo đức này, chúng tôi phải chịu trách nhiệm về ca mổ từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng. Không ai được phép bỏ ca mổ sát giờ như thế”.

Trước đó, trong tập 41, cũng trong phim “Trạm cứu hộ trái tim”, nhân vật An Nhiên đi thăm Nghĩa trong tù, nhân vật này đã dò hỏi đồng chí công an trong trại giam về danh sách những người từng vào thăm Nghĩa, đồng chí công an vui vẻ cung cấp những điều An Nhiên cần biết. Tình tiết này cũng bị cho là phi lý, vì đó không phải là cách người nhà tù nhân có thể dò hỏi từ cán bộ trại giam.

Với một ngành công nghiệp điện ảnh quy mô lớn như phim Hàn, biên kịch là một thế lực. Trong một thập kỷ trở lại đây, phim Hàn có sự bứt phá vượt bậc, khuynh đảo cả màn ảnh thế giới, chính nhờ đội ngũ biên kịch với sự sáng tạo vượt xa giới hạn đã làm nên thời kỳ rực rỡ, đỉnh cao cho cả điện ảnh và truyền hình Hàn.

Siêu phẩm “Trò chơi con mực” đã khiến khán giả thế giới kinh ngạc trước tài năng, sự tiến xa vượt bậc của biên kịch Hàn Quốc. Ở mọi thể loại phim, giới biên kịch Hàn đều cho thấy khả năng đào sâu, tìm tòi, am hiểu để tạo nên câu chuyện kịch tính, hấp dẫn, từ phim khoa học viễn tưởng, trinh thám, điều tra phá án, bạo lực học đường, bí mật ở giới giải trí... đến các phim tâm lý tình cảm, gia đình đều có thế mạnh riêng.

Biên kịch Hàn Quốc còn cho thấy việc họ tìm hiểu, nghiên cứu, sâu sát với các ngành nghề như thế nào, khi ở mọi đề tài lấy bối cảnh là môi trường giáo dục, cảnh sát điều tra, luật sư hay những lao động nghèo... Phim Hàn đều có siêu phẩm.

Lấy đơn cử, chỉ riêng lĩnh vực y học, phim Hàn có hàng loạt tác phẩm danh tiếng, mang đến những câu chuyện chân thực, xúc động về đội ngũ y bác sĩ như Hospital Playlist (Chuyện đời bác sĩ), series nhiều phần Dr. Romantic - Người thầy y đức, Doctor Prisoner (Bác sĩ trại giam)...

Trong khi, cả điện ảnh và truyền hình Việt đều đang quẩn quanh với những câu chuyện gia đình, mâu thuẫn thế hệ, ngoại tình và đánh ghen.

Nghịch cảnh

Biên kịch Đặng Thiếu Ngân cho biết, biên kịch ở Hàn Quốc là một nghề được đào tạo bài bản, được đầu tư và trả cát-xê hậu hĩnh. Chỉ cần phim được yêu thích, biên kịch có thể đổi đời sau một đêm. Thù lao cho biên kịch có thể tăng gấp 10, thậm chí 30 lần khi có một bộ phim thành công.

“Biên kịch Hàn được làm nghệ thuật trong môi trường chuyên nghiệp, khi các tác phẩm của họ được đầu tư xứng đáng. Ở Việt Nam, biên kịch có thể có trong đầu mình muôn vàn tình tiết hay, nhưng lại phải cân đong đo đếm xem liệu viết thế thì đoàn phim tìm đâu ra bối cảnh, mượn làm sao được đủ đạo cụ...” - Biên kịch Đặng Thiếu Ngân nói.

Nhiều biên kịch khi phóng bút viết, miêu tả bối cảnh theo trí tưởng tượng nhưng lại “làm khó” cho ê-kíp sản xuất phim. Theo Biên kịch Đặng Thiếu Ngân: “Chúng ta chưa có được sự đồng bộ, còn thiếu nhiều yếu tố nên có những thứ biên kịch muốn nhưng không thể đưa hết vào kịch bản”.

Trong khi đó, diễn viên Minh Tiệp nói: “Phim Việt cần phải chú trọng, tập trung đầu tư cho biên kịch nếu muốn bàn đến công nghiệp điện ảnh”.

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

"Lật mặt 7" sắp rời rạp, loạt phim bom tấn ngoại áp đảo phim Việt

ĐÔNG DU |

Suất chiếu và doanh thu phim "Lật mặt 7" của Lý Hải đang giảm dần khi loạt phim bom tấn ngoại đổ bộ. Trong khi đó, một phim Việt vừa ra rạp, nhưng doanh thu không như mong đợi.

Biên kịch phim Việt thiếu kiến thức, thiếu sức sáng tạo?

Bình An |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, nhiều diễn viên, nghệ sĩ đã khẳng định, biên kịch đang là khâu yếu bậc nhất của phim Việt, ở cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Tìm hướng đi mới cho phim Việt khai thác đề tài gia đình

đình dy |

Không thể phủ nhận việc khai thác chủ đề gia đình quá mức khiến phim ảnh Việt “cạn ý tưởng” khi đâu đâu khán giả cũng thấy các câu chuyện mâu thuẫn tình thân, những tranh cãi, ồn ào từ các thế hệ... được đưa lên màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng.

Nhịp showbiz: Bộ phim Việt một ngày chỉ bán 11 vé

Thùy Trang |

Bộ phim điện ảnh Việt ế ẩm, Thái Trinh kết hôn... là những điểm tin giải trí nổi bật ngày 24.6.

Bí quyết giảm 10kg sau sinh của mỹ nhân phim Việt lấy chồng CEO tập đoàn khách sạn nổi tiếng

Anh Trang |

Mới đây, trên trang cá nhân, diễn viên Phanh Lee chia sẻ bí quyết giúp cô giảm 10kg lấy lại vóc dáng sau sinh.

Sau phim của Lý Hải, Trấn Thành, phim Việt nào có thể đạt trăm tỉ năm 2024?

ĐÔNG DU |

Từ đầu năm 2024 đến nay, về phim nội, chỉ có 2 phim của Lý Hải và Trấn Thành vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng ở ngoài rạp, các phim còn lại thua lỗ nặng nề.

Khó khăn bủa vây, thị trường bất động sản chờ tín hiệu tích cực

Nhóm PV |

Với mục tiêu nhìn nhận rõ thực trạng, điểm nghẽn của thị trường, phân tích những khó khăn, thách thức trong phát triển thị trường bất động sản hiện nay, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển".

Lương hưu tăng, người cao tuổi bớt phải vay mượn, phụ thuộc vào con cháu

Linh Đan |

Việc chính thức tăng 15% lương hưu khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1.7.2024 đã giúp nhiều người cao tuổi giảm bớt nỗi lo phụ thuộc vào con cháu, không phải vay mượn tiền mua thuốc men.

"Lật mặt 7" sắp rời rạp, loạt phim bom tấn ngoại áp đảo phim Việt

ĐÔNG DU |

Suất chiếu và doanh thu phim "Lật mặt 7" của Lý Hải đang giảm dần khi loạt phim bom tấn ngoại đổ bộ. Trong khi đó, một phim Việt vừa ra rạp, nhưng doanh thu không như mong đợi.

Biên kịch phim Việt thiếu kiến thức, thiếu sức sáng tạo?

Bình An |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, nhiều diễn viên, nghệ sĩ đã khẳng định, biên kịch đang là khâu yếu bậc nhất của phim Việt, ở cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Tìm hướng đi mới cho phim Việt khai thác đề tài gia đình

đình dy |

Không thể phủ nhận việc khai thác chủ đề gia đình quá mức khiến phim ảnh Việt “cạn ý tưởng” khi đâu đâu khán giả cũng thấy các câu chuyện mâu thuẫn tình thân, những tranh cãi, ồn ào từ các thế hệ... được đưa lên màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng.

Nhịp showbiz: Bộ phim Việt một ngày chỉ bán 11 vé

Thùy Trang |

Bộ phim điện ảnh Việt ế ẩm, Thái Trinh kết hôn... là những điểm tin giải trí nổi bật ngày 24.6.

Bí quyết giảm 10kg sau sinh của mỹ nhân phim Việt lấy chồng CEO tập đoàn khách sạn nổi tiếng

Anh Trang |

Mới đây, trên trang cá nhân, diễn viên Phanh Lee chia sẻ bí quyết giúp cô giảm 10kg lấy lại vóc dáng sau sinh.

Sau phim của Lý Hải, Trấn Thành, phim Việt nào có thể đạt trăm tỉ năm 2024?

ĐÔNG DU |

Từ đầu năm 2024 đến nay, về phim nội, chỉ có 2 phim của Lý Hải và Trấn Thành vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng ở ngoài rạp, các phim còn lại thua lỗ nặng nề.