Ngành du lịch Việt Nam chờ thời bứt phá

Ý Yên |

Chính sách kích cầu cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh đã góp phần duy trì tăng trưởng ngành du lịch của Việt Nam, đặc biệt là thị trường khách quốc tế đang trên đà phục hồi.

Thị trường nội địa chuẩn bị vào cao điểm

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa tháng 6.2023 ước đạt 13,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm đạt khoảng 64 triệu lượt - đạt 63% kế hoạch năm 2023.

Mùa hè này, lượng khách nội địa chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát, gia đình…

Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - Trưởng phòng Kinh doanh J Travel - cho biết, điểm đến phổ biến hè này của khách Việt là các tuyến miền Bắc và điểm đến biển đảo như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Yên, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc…

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội - cho biết, trong tháng 6, công ty phục vụ hơn 58.000 lượt khách theo các hành trình du lịch trong và ngoài nước, tăng trưởng 10% so với cùng kì năm ngoái.

“Hiện thị trường du lịch hè 2023 đang nóng dần lên từng ngày với lượng đặt tour tăng nhanh. Bởi tháng 7, 8 sẽ chính thức bắt đầu sang mùa cao điểm du lịch khi lứa học sinh lớp 12 hoàn tất kì thi tốt nghiệp. Chúng tôi dự kiến sẽ phục vụ hơn 350.000 lượt khách trong mùa hè 2023” - ông Bảy cho hay.

Khách quốc tế tiếp tục tăng

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% kế hoạch năm. Lượng khách gấp 9,3 lần cùng kì năm 2022 nhưng mới bằng 65,7% so với cùng kì năm 2019 - trước COVID-19.

Tháng 6.2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 975.000 lượt, theo Tổng cục Thống kê. Dù vẫn đang mùa thấp điểm của du lịch inbound, lượng khách quốc tế tăng 6,4% so với tháng trước và gấp 4,1 lần cùng kì năm 2022.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan và Australia. Đáng chú ý, Mỹ là thị trường có lượng khách tăng mạnh nhất so với tháng 5, tăng tới 52%.

Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 4,9 triệu lượt người, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,3 lần cùng kì năm trước.

Con số này phần nào phản ánh hiệu ứng tích cực từ hoạt động phục hồi của ngành hàng không. Thực tế, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng ghi nhận sản lượng hành khách quốc tế đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 493,5% so với cùng kì năm 2022.

Các hãng hàng không cũng chạy đua mở các đường bay mới, thúc đẩy hoạt động du lịch hai chiều. Từ đầu năm đến nay hành khách có thêm lựa chọn từ hàng loạt đường bay thẳng mới nối các thành phố lớn của Việt Nam với các điểm đến quốc tế như: Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc...

Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được kì vọng là đòn bẩy cho thị trường inbound. Theo chính sách có hiệu lực từ 15.8, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 được nâng lên 90 ngày. Sau khi được cấp e-visa, người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần trong 90 ngày và không cần làm thủ tục cấp thị thực mới.

Ngoài ra, công dân từ các quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam đơn phương miễn thị thực sẽ được cấp tạm trú 45 ngày thay vì 15 ngày như trước và xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Người dân Nhật Bản được khuyến khích du lịch Việt Nam

Nhật Hạ |

Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội các công ty du lịch Nhật Bản (JATA) khuyến khích người dân du lịch 24 điểm đến nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

HSBC dự báo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh khi nới lỏng visa

Ý Yên |

HSBC đánh giá ngành du lịch trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm của Việt Nam. Ngành du lịch có thể được thúc đẩy trong nửa cuối năm 2023 nhờ thay đổi về chính sách visa.

Lại tranh chấp việc trùng tên cuộc thi sắc đẹp

Di Py |

Đơn vị từ nhiều năm qua tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam, cho biết họ đã kiến nghị cơ quan chức năng có hướng xử lý vì bị trùng tên với đơn vị khác. Trước đó, cũng có nhiều cuộc thi tranh chấp tên gọi.

Quốc gia EU đòi Ukraina công khai chi tiêu khoản tài trợ 70 tỉ euro

Thanh Hà |

Hungary sẽ phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về việc viện trợ tài chính 50 tỉ euro cho Ukraina cho đến khi Kiev giải thích về chi tiêu khoản tài trợ hơn 70 tỉ euro, Thủ tướng Viktor Orban tuyên bố ngày 30.6.

Sát vách nhà máy gỗ, người dân bị bủa vây bởi mùi khét, tiếng ồn suốt ngày đêm

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Tiếng ồn ào của máy móc phát ra cả ngày, mùi khét nồng nặc từ ống khói trong nhà máy chế biến gỗ toả ra đã khiến hàng chục hộ dân xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh (Phú Lương) thấp thỏm lo lắng môi trường sống bị ô nhiễm.

Thêm quốc gia muốn từ bỏ đồng USD trong giao dịch với Nga

Thanh Hà |

Một quốc gia ở Trung Mỹ - Nicaragua - muốn thanh toán bằng đồng rúp hoặc đồng cordoba trong giao dịch lúa mì với Nga.

Người dân Nhật Bản được khuyến khích du lịch Việt Nam

Nhật Hạ |

Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội các công ty du lịch Nhật Bản (JATA) khuyến khích người dân du lịch 24 điểm đến nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

HSBC dự báo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh khi nới lỏng visa

Ý Yên |

HSBC đánh giá ngành du lịch trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm của Việt Nam. Ngành du lịch có thể được thúc đẩy trong nửa cuối năm 2023 nhờ thay đổi về chính sách visa.