Không có gì tốt hơn quảng bá điểm đến qua phim

Ngọc Trang |

Từ góc độ nhà làm phim, đạo diễn Võ Thanh Hòa đánh giá cao tác động tích cực của các danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam đối với sự phát triển của nền công nghiệp phim ảnh.

Khi điểm đến lên phim

Đạo diễn Võ Thanh Hòa nhận định, các bộ phim khai thác bối cảnh ở Việt Nam giúp cho nguồn du lịch địa phương phát triển. Ví dụ, bom tấn “Kong: Skull Island” giúp thế giới biết tới Ninh Bình nhiều hơn, Phú Yên trở thành điểm đến được yêu thích sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”...

“Không có gì tốt hơn việc giới thiệu hình ảnh qua các bộ phim. Bởi lẽ, các video du lịch chỉ có hình ảnh, trong khi phim ảnh có thêm câu chuyện, cảm xúc, khiến khán giả ghi nhớ tốt hơn về các điểm đến, thắng cảnh tại Việt Nam” - đạo diễn phim “Chìa khóa trăm tỉ” trả lời Lao Động.

Ngược lại, những điểm đến, thắng cảnh đẹp giúp các nhà làm phim có nhiều chất liệu hơn để xây dựng phim ảnh. Những bãi biển đẹp, thơ mộng ở Nha Trang, cây cầu đặc biệt của Đà Nẵng... có thể là bối cảnh lí tưởng cho các cảnh phim lãng mạn, hành động... đem đến sự mới mẻ, những khung hình mãn nhãn cho khán giả.

Trên thế giới, không ít điểm đến cũng nổi tiếng nhờ lên phim. Ví dụ điển hình là thị trấn ven hồ Iseltwald ở vùng Interlaken - Oberhasli (Thụy Sĩ), một trong những địa điểm quay phim “Hạ cánh nơi anh”. Dù bộ phim đã phát sóng hơn ba năm trước, lượng khách kéo đến thị trấn này vẫn không ngừng tăng qua hàng năm...

Đẩy mạnh hợp tác

Nhìn lại mối tương quan giữa điện ảnh và du lịch ở trong nước, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với bề dày văn hóa - lịch sử, là điểm đến lí tưởng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài.

“Việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả được tiềm năng” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023.

Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra lễ kí kết ghi nhớ về xây dựng phim trường tại Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch.

Để tăng tính cạnh tranh, các đơn vị cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam. Đồng thời, phải có các chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật, miễn giảm chi phú lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh, thu hút đầu tư xây dựng phim trường...

Từ phía người làm nghệ thuật, đạo diễn Võ Thanh Hòa khẳng định xây dựng phim trường có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp điện ảnh, tạo nền móng cho các bộ phim.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của chính quyền và người dân cũng góp phần thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến với địa phương.

“Trong nhiều cảnh phim không chỉ cần cảnh đẹp mà còn phải có hoạt động của con người, thể hiện văn hóa, nếp sống của địa phương. Do đó, chúng tôi cần sự hợp tác, hỗ trợ hết mình sao cho tự nhiên nhất từ người dân địa phương” - đạo diễn chia sẻ.

Ngọc Trang
TIN LIÊN QUAN

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Lợi thế phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu tại Khánh Hòa

Mai Hương |

Tối qua - 17.6, chương trình đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ" đã diễn ra tại quảng trường 2.4 (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Chìa khóa thành công trong quảng bá du lịch Khánh Hòa

Hữu Long |

Hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa đang tổ chức xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, con người địa phương đến nhiều nơi trên cả nước. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, có điểm nhấn.

Miền Tây Chào Ngày Mới: An Giang quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok

NHÓM PV |

An Giang quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok; Bức xúc việc "tận thu" phí tham quan khi đến hành hương miếu Bà Chúa Xứ; Sầu riêng miền Tây rớt giá mạnh; Tạm giam 5 nghi phạm trộm 63 mô-tơ, máy bơm nước ở Tiền Giang; Hiểm họa từ nuôi chó thả rông là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.

Đại biểu Quốc hội đề nghị phải quy định thẩm quyền, phạm vi thu hồi đất

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị, cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn về thẩm quyền, mục đích phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể của việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Grab Việt Nam có vốn góp 20 tỉ đồng, lỗ luỹ kế hơn 4.000 tỉ đồng

Quang Dân |

Tính đến cuối năm 2022, vốn góp của Grab Việt Nam vỏn vẹn 20 tỉ đồng, thế nhưng do doanh nghiệp đang gánh khoản lỗ luỹ kế xấp xỉ 4.037 tỉ đồng, khiến vốn chủ sở hữu tại ngày 31.12.2022 âm gần 4.017 tỉ đồng.

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Lợi thế phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu tại Khánh Hòa

Mai Hương |

Tối qua - 17.6, chương trình đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ" đã diễn ra tại quảng trường 2.4 (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Chìa khóa thành công trong quảng bá du lịch Khánh Hòa

Hữu Long |

Hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa đang tổ chức xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, con người địa phương đến nhiều nơi trên cả nước. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tạo ra các sản phẩm du lịch mới, có điểm nhấn.

Miền Tây Chào Ngày Mới: An Giang quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok

NHÓM PV |

An Giang quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok; Bức xúc việc "tận thu" phí tham quan khi đến hành hương miếu Bà Chúa Xứ; Sầu riêng miền Tây rớt giá mạnh; Tạm giam 5 nghi phạm trộm 63 mô-tơ, máy bơm nước ở Tiền Giang; Hiểm họa từ nuôi chó thả rông là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.