“Bom tấn” và sự lựa chọn của khán giả

Việt Văn |

Hàng loạt phim Việt ra mắt nửa cuối tháng 5 và trong tháng 6 là cơ hội để khán giả sau thời gian dài “đói” phim chiêu rạp vì COVID có dịp thưởng thức phim trên màn ảnh rộng, là cơ hội để các đạo diễn xác lập danh hiệu “ông vua” phòng vé. Đường đua nghiệt ngã khi có sự xuất hiện của nhiều cái tên quen thuộc…

Thời điểm làm khó doanh thu

Sau một phim “Kẻ thứ ba” của Lý Nhã Kỳ gây thất vọng thì “bom tấn” được chờ đợi “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng tung ra với sự chờ đợi những pha hành động đỉnh cao và sự phô diễn của hoa hậu H’Hen Niê. Phim gây tranh luận nhiều chiều, người khen hết lời, kẻ chê dở tệ nhất là kết cấu kịch bản và lời thoại. Đạo diễn và phê bênh thì cho là khán giả chưa quen với một cách làm phim hành động mới của Việt Nam, kể cả cách dựng phim có vẻ như khó hiểu. Tuy nhiên do thời điểm phát hành (khi SEA Games đang cao trào và thời tiết mưa nhiều) nên doanh thu của phim chưa được như mong đợi và suất chiếu đã giảm đi ở các cụm rạp. Theo Box Office Việt Nam thì doanh thu của phim giờ mới trên 3,3 tỉ đồng so với số tiền đầu tư sản xuất phim (chưa được kiểm chứng) là 60 tỉ đồng thì chưa ăn thua gì. Bù lại nếu theo FB của đạo diễn thì phim đã phát hành được ở nhiều quốc gia trong đó có Nhật bản và thu về trên 20 tỉ đồng.

Chào đón ngày Quốc tế thiếu nhi, bộ phim “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” của đạo diễn Hàm Trần ra mắt từ ngày 27.5. Trong ngày đầu 27.5, phim thu hơn 300 triệu đồng, ngày 28.5, phim thu hơn 700 triệu đồng. Hiện doanh thu hiện tại của phim là 1,8 tỉ đồng, dù phim không có ngôi sao phòng vé và ra mắt vào thời điểm thời tiết không thuận và học sinh còn phải thi cử ngày cuối cùng. Phim lấy cảm hứng từ bộ phim nổi tiếng ngày xưa “Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống” từng gắn liền với nhiều thế hệ người Việt. Tác phẩm điện ảnh mới xoay quanh Hùng (Lại Trường Phú), một cậu bé lanh lợi, mê sáng tạo, luôn nhớ về người mẹ quá cố của mình. Tình cờ, cậu gặp gỡ Maika (Chu Diệp Anh) - cô bé đến từ hành tinh khác với năng lực thần kỳ. Hai đứa trẻ cùng Ku Béo (Tin Tin) bước vào một chuyến phiêu lưu vui nhộn và thần kỳ. Đầu năm nay, phim  đã tham dự LHP Sundance (Mỹ) và được giới phê bình khen ngợi với 88% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Dàn diễn viên nhí của phim Chu Diệp Anh, Lại Trường Phú, Tin Tin và đạo diễn Hàm Trần đã đi cảm ơn khán giả tại các rạp chiếu ở TPHCM trong đêm 28.5.

Tuy nhiên, làm một so sánh để thấy dù cùng thời điểm phát hành không thuận thì phim hoạt hình Nhật bản “Doraemon: Nobita và cuộc chiến Vũ trụ tí hon 2021” đã đoạt doanh thu 19 tỉ đồng.

Và những “bom tấn” khác chờ “nổ”

Thường các “bom tấn” phim Việt thường tránh không phát hành cùng thời điểm, vì lẽ thị trường chỉ có bấy nhiêu, việc cạnh tranh vốn đã khốc liệt càng trở nên dữ dội là điều không ai muốn. Thực tế trong quá khứ đã có trường hợp hai phim cùng một chủ đề phát hành và bị hai phe “ném đá” nhau tơi bời, thậm chí “thuê” cả nhà báo biến chất và các KOL viết bài bôi nhọ phim đối thủ là “thảm họa”.

Một đạo diễn từng nửa đùa nửa thật nói rằng: Ai cũng biết tre già thì măng mọc, nhưng măng mọc đừng chọc tre già. Tre già quật lại ngay!

Một “bom tấn” của điện ảnh Việt (50 tỉ đồng) bất ngờ chia thành hai siêu phẩm (theo nhà sản xuất vì quay xong khi dựng thấy làm một phim thì phí quá. Thế là cùng lúc khán giả sẽ được thưởng thức 2 bộ phim liên quan đến cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - điều chưa từng có tiền lệ ở ta.

“Em và Trịnh” (136 phút) là hình ảnh một nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tài hoa trong đời thường, với những đắm say, mê dại thuở ban đầu cho đến những tình yêu sôi nổi, trẻ trung và cả tình yêu đằm thắm tuổi trung niên… Còn bộ phim thứ 2 mang tên “Trịnh Công Sơn” (95 phút) sẽ khái quát về sự nghiệp một huyền thoại của làng âm nhạc đương đại Việt Nam như thế nào. Cả 2 đều sẽ ra rạp vào ngày 17.6.2022.

Dĩ nhiên những bài hát nổi tiếng của Trịnh Công Sơn đã làm say đắm hàng triệu người dân Việt sẽ là điểm tựa để các nhà làm phim hy vọng sẽ tạo nên cơn sốt phòng vé. Diễn viên Avin Lu sẽ đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ và NSƯT Trần Lực vai Trịnh Công Sơn sau này. Có người bảo Avin Lu trông “soái ca” quá còn Trần Lực sẽ rất khó để thể hiện một nhạc sĩ họ Trịnh lịch lãm và hào hoa. Nhưng chỉ có khi phim ra mắt thì mới có thể nhận định chính xác được nhất là khi đạo diễn là một cái tên quen thuộc Phan Gia Nhật Linh.

Sau hai phim về Trịnh Công Sơn thì một “bom tấn” khác của “đả nữ”  Ngô Thanh Vân mang tên “Thanh “sói” sẽ ra mắt. Đây là câu chuyện về những người phụ nữ trả thù, về băng đảng. Phim có khả năng cao tạo nên kỷ lục doanh thu phòng vé, với một phong cách làm phim chuyên nghiệp và bài bản của Ngô Thanh Vân đã từng được thể hiện ở nhiều phim trước đó.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Tăng kinh phí sản xuất, phim Việt vẫn “đội sổ” phòng vé

NGỌC DỦ |

Một điều nghịch lý đang xảy ra tại các phòng vé Việt, đó là không ít phim đầu tư kinh phí được xem là “khủng” so với mặt bằng thị trường phim Việt, nhưng doanh thu lại mang về chỉ vài tỉ đồng ít ỏi.

Mẹ chồng - Nàng dâu thời hiện đại có "không đội trời chung" như phim Việt?

Nhóm PV |

Gần đây bộ phim ăn khách Thương Ngày Nắng Về phần 2 tiếp tục khai thác chủ đề quan hệ mẹ chồng, chị chồng và gia đình nhà chồng với nàng dâu. Liệu mối quan hệ này thời hiện đại có quá quắt như trên màn ảnh và cách dung hoà mối quan hệ nhà chồng nàng dâu như thế nào?

Vì sao phim Việt đuối sức trước “Thiên sử vàng” Điện Biên Phủ?

Mi Lan |

Chiến dịch Điện Biên Phủ với tầm vóc và bước ngoặt lịch sử vĩ đại luôn được tri ân bằng nhiều cách. Mỗi dịp kỷ niệm 40 năm, 50 năm, 60 năm chiến thắng Điện Biên, nhà nước vẫn đặt hàng các hãng phim với chi phí kỷ lục, nhưng hầu hết tác phẩm đều thể hiện sự đuối sức.

Phim chiếu rạp dịp lễ 30.4 và 1.5: Bom tấn ít, phim Việt vẫn chưa khởi sắc

NGỌC DỦ |

Có thể nói, dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, thị trường phim chiếu rạp không mấy sôi động khi mà bom tấn ngoại có tiềm năng doanh thu cao ít, trong khi đó phim trong nước lại ít ỏi, thiếu màu sắc mới.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tăng kinh phí sản xuất, phim Việt vẫn “đội sổ” phòng vé

NGỌC DỦ |

Một điều nghịch lý đang xảy ra tại các phòng vé Việt, đó là không ít phim đầu tư kinh phí được xem là “khủng” so với mặt bằng thị trường phim Việt, nhưng doanh thu lại mang về chỉ vài tỉ đồng ít ỏi.

Mẹ chồng - Nàng dâu thời hiện đại có "không đội trời chung" như phim Việt?

Nhóm PV |

Gần đây bộ phim ăn khách Thương Ngày Nắng Về phần 2 tiếp tục khai thác chủ đề quan hệ mẹ chồng, chị chồng và gia đình nhà chồng với nàng dâu. Liệu mối quan hệ này thời hiện đại có quá quắt như trên màn ảnh và cách dung hoà mối quan hệ nhà chồng nàng dâu như thế nào?

Vì sao phim Việt đuối sức trước “Thiên sử vàng” Điện Biên Phủ?

Mi Lan |

Chiến dịch Điện Biên Phủ với tầm vóc và bước ngoặt lịch sử vĩ đại luôn được tri ân bằng nhiều cách. Mỗi dịp kỷ niệm 40 năm, 50 năm, 60 năm chiến thắng Điện Biên, nhà nước vẫn đặt hàng các hãng phim với chi phí kỷ lục, nhưng hầu hết tác phẩm đều thể hiện sự đuối sức.

Phim chiếu rạp dịp lễ 30.4 và 1.5: Bom tấn ít, phim Việt vẫn chưa khởi sắc

NGỌC DỦ |

Có thể nói, dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, thị trường phim chiếu rạp không mấy sôi động khi mà bom tấn ngoại có tiềm năng doanh thu cao ít, trong khi đó phim trong nước lại ít ỏi, thiếu màu sắc mới.