Trừng phạt của Mỹ đẩy các nhà khoa học Nga hợp tác với Trung Quốc

Khánh Minh |

Sự hợp tác giữa các nhà khoa học thiên tài của Trung Quốc và Nga đang mang đến những tiến bộ to lớn trong công nghệ lượng tử.

Dự án của các nhà khoa học lượng tử Nga

Cảm biến lượng tử của Maxim Ostras có thể phát hiện tín hiệu não với độ nhạy cao kỷ lục. Được hỗ trợ bởi ngân hàng lớn nhất ở Nga, Ostras dự định đưa cảm biến này vào sản xuất thương mại và thâm nhập thị trường Trung Quốc - SCMP đưa tin.

Alexey Akimov bị hấp dẫn bởi một số điểm bất thường trong bảng tuần hoàn hóa học mà ông tin rằng có thể dẫn đến việc khám phá ra các vật liệu mới. Ông đã từ bỏ một vị trí tại Mỹ vào năm ngoái và trở về Nga để theo đuổi giấc mơ về một mô phỏng lượng tử, trong đó một số thành phần quan trọng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Alexey Fedorov được giao nhiệm vụ xây dựng phòng thí nghiệm lượng tử thế hệ mới ở Nga cách đây 10 năm, khi còn là sinh viên năm thứ tư đại học. Giờ đây, với tư cách là giáo sư chính thức trẻ nhất trong lịch sử của Viện Vật lý và Công nghệ Mátxcơva, Fedorov đang hợp tác chặt chẽ với một số nhà nghiên cứu Trung Quốc về thuật toán lượng tử và mật mã. Ông nói: “Thế giới sẽ thay đổi vì những công nghệ này".

Ba người đàn ông trên nằm trong số hàng trăm nhà khoa học Nga đã gặp các đồng nghiệp quốc tế tại Diễn đàn Công nghệ Tương lai ở Mátxcơva trong tháng này để chia sẻ những đột phá mới nhất trong nghiên cứu lượng tử. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một trong những cuộc thảo luận của Diễn đàn vào ngày 13.7.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy nguyên thủ quốc gia trong một cuộc họp lượng tử. Mọi người xếp thành hàng dài vào phòng họp để được gặp trực tiếp ông ấy” - một nhà khoa học lượng tử Trung Quốc tham gia sự kiện cho biết.

Phát biểu trước các nhà khoa học từ Nga và các quốc gia khác bao gồm Ấn Độ, Australia, Pháp và Đức, ông Putin đã tuyên bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm chuyển đổi Nga thành nền kinh tế dựa trên dữ liệu vào năm 2030, trong đó máy tính lượng tử, mạng truyền thông, cảm biến và vệ tinh sẽ đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước.

“Chúng tôi đang phát triển hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế trong điều kiện bị chính quyền và giới tinh hoa cầm quyền… của một số quốc gia tuyên bố phong tỏa đối với Nga” - ông Putin nói.

“Chúng tôi thực sự phải đối mặt với áp lực và nỗ lực hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ. Đối thủ của chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ rút lui và đầu hàng, nhưng như chúng tôi thường nói trong những trường hợp như vậy, điều này sẽ không xảy ra. Nga sẽ chỉ tiến lên và đi theo con đường của riêng mình mà không tự cô lập mình với bất kỳ ai” - Tổng thống Nga phát biểu.

Nguyên mẫu máy tính lượng tử Jiuzhang, có tính năng vượt trội so với máy tính thông thường về mọi mặt. Ảnh: Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc

Hợp tác Nga - Trung Quốc trong lĩnh vực lượng tử

Trước đây, các phòng thí nghiệm lượng tử của Nga chủ yếu lấy nguồn thiết bị từ phương Tây. Nhưng trong những năm gần đây, họ đã quay sang Trung Quốc, theo ông Akimov.

Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu lớn trong công nghệ lượng tử, bao gồm vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới, mạng truyền thông lượng tử dài nhất trên đất liền và một số máy tính lượng tử mạnh nhất hiện có.

Cũng đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết lập một chuỗi cung ứng công nghệ lượng tử ít nhiều hoàn thiện tại quê nhà.

Máy tính lượng tử ở Trung Quốc có quy mô lớn hơn nhiều so với ở Nga. Nhóm của Federov đã đến thăm các cơ sở lượng tử trên khắp Trung Quốc tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán và Thành Đô để thiết lập các dự án nghiên cứu chung.

“Việc cộng tác là rất quan trọng bởi vì cùng nhau chúng tôi có thể làm được những điều mà rất khó để thực hiện một mình” - Federov nói.

Các thành viên trong nhóm của Federov muốn thử nghiệm thuật toán của họ trên các máy lớn hơn ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Ostras đã nhìn thấy một thị trường tiềm năng ở Trung Quốc cho các cảm biến lượng tử có thể phát hiện tín hiệu từ trường cực yếu do não tạo ra. Điều này mở ra cơ hội cho nhiều ứng dụng tiềm năng như phát hiện sớm và theo dõi các bệnh về não.

Ông Gennady Krasnikov - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho biết sự hợp tác giữa Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác không phải để tranh đấu, mà là đoàn kết.

“Tôi không biết một liên minh khoa học nào đang hoạt động bằng cách chống lại điều gì đó. Bất kỳ liên minh khoa học nào cũng được hình thành chủ yếu để giải quyết một nhiệm vụ khoa học nhất định” - ông Krasnikov nói.

Các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng để làm chậm tiến độ của một nghiên cứu khoa học hoặc sáng kiến nào đó. Tuy nhiên, ông Krasnikov cho biết, “không có biên giới nào cho khoa học cơ bản”.

Khánh Minh