Những người chèo đò ở đây cho rằng, khi ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp sẽ có những ràng buộc về các điều khoản bất lợi chọ họ. Hiện nay, có những người 15 - 16 tuổi cũng tham gia chèo đò, hoặc có những người trên 75 tuổi vẫn chèo đò phục vụ du khách. Nếu bây giờ mà ký hợp đồng lao động thì những người không trong độ tuổi lao động này sẽ như thế nào?. Bên cạnh đó, đò là do người dân tự bỏ tiền ra để đóng, đây là tài sản riêng của họ, vậy khi ký hợp đồng thì sẽ xử lý ra sao?...
Đây cũng chính là lý do mà trong suốt hơn 10 năm qua, những người chèo đò phục vụ khách du lịch tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động không thực hiện việc ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp chủ quản.
Ông Trịnh Văn Tuyên, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Văn Lâm cho biết, trước ý kiến của một số hộ dân về việc đòi tăng giá chở thuyền, chính quyền đã gửi kiến nghị lên các cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá do UBND tỉnh quyết định và phải có lộ trình.
Theo ông Tuyên, việc tạm đóng cửa Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động là để các bên cùng ngồi lại với nhau để tìm tiếng nói chung giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp để phục vụ khách du lịch tốt hơn. Thực tế, những người dân đã làm nghề lái đò từ năm 1988, riêng thôn Văn Lâm, có đến 80% số hộ gia đình tham gia làm nghề chèo đò phục vụ khách du lịch ở Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.
"Trước đây, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã nhiều lần hướng dẫn, tạo điều kiện cho bà con ký hợp đồng lao động, để đảm bảo quyền lợi cho họ, nhưng người dân vẫn chưa mặn mà hợp tác" - ông Tuyên cho hay.
Ninh Hải là một xã thuần nông của huyện Hoa Lư Ninh Bình, trước đây đời sống của bà con hết sức khó khăn. Việc chèo đò phục vụ khách du lịch giúp người dân có thu nhập hàng triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể nguồn thu từ các dịch vụ kèm theo như: bán hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ nhà hàng… Bên cạnh đó, đời sống văn hoá tinh thần của người dân nơi đây cũng được nâng lên, khi hình ảnh về Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động ngày càng được đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần đối thoại với người dân để họ cùng hợp tác. Cụ thể, đối với người lái đò, việc ký hợp đồng lao động sẽ được trang bị bảo hiểm y tế, chế độ thăm khám sức khoẻ định kỳ và nhiều chế độ phúc lợi khác. Với cương vị là trưởng ban công tác mặt trận, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền cho bà con hiểu”, ông Tuyên nói.
Theo đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, cho biết, từ khi được Nhà nước giao đầu tư xây dựng và quản lý khai thác Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động từ những năm 2012, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã nhiều lần kiên quyết, kiên trì vận động những người chèo đò ở đây ký kết hợp đồng lao động để bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay những lái đò ở đây vẫn chưa "mặn mà" với việc ký hợp đồng lao động.
"Việc người lái đò tham gia ký hợp đồng lao động sẽ được đóng bảo hiểm, đảm bảo các chế độ phúc lợi cho họ. Bên cạnh đó, đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người lái đò và du khách. Họ còn được tập huấn nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang đến nhiều trải nghiệm tốt cho du khách hơn" - đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho hay.