Lịch sử ngành công nghiệp quân sự thế giới chứng kiến rất nhiều thiết kế vũ khí đã góp phần làm thay đổi cục diện chiến trường. Một số mẫu vũ khí mang tính cách mạng mở đường cho sự phát triển của hàng loạt vũ khí hiện đại.
Tuy vậy, cũng có không ít thiết kế được xem là quái dị, phi thực tế và đã bị khai tử ngay khi còn nằm trên bản vẽ. Một trong những thiết kế quái dị là xe tăng hình elip khổng lồ của ông Ivan Fedorovich Semchishin.
Chiếc xe tăng dài gần 1 km
Những năm Thế chiến I, các pháo đài phòng thủ của Đế quốc Nga ở biên giới phía đông bị quân đội Đức công phá. Tháng 3.1915, pháo đài Przemysl rơi vào tay quân đội Đức. Đến tháng 5.1915, các đợt tấn công mạnh mẽ của quân đội Đức khiến pháo đài Gorlitsa đứng trước nguy cơ thất thủ.
Biên giới phía đông của Đế quốc Nga bị đe dọa nghiêm trọng và có thể rơi vào tay quân đội Đức.
Ngày 4.5.1915, một lá thư khẩn cấp đã được gửi đến văn phòng Nicolas II - Sa hoàng cuối cùng của Đế quốc Nga, do ông Ivan Fedorovich Semchishin ký tên. Ông Semchishin là một công dân của thành phố Lvov, thuộc Ukraine ngày nay.
Bức thư có tiêu đề Dự án chế tạo máy đục phá chiến hào và pháo đài quân sự. Bức thư nhanh chóng được chuyển đến Ban kỹ thuật, thuộc Tổng cục Kỹ thuật quân sự (GVTU) để xem xét.
Các kỹ sư quân sự thường không xa lạ với những ý tưởng cấp tiến, nhưng dự án của Semchishin đã vượt xa sự tưởng tượng của họ. Tác giả đề án viết rằng “Nếu chúng ta có một cái thùng hoặc con lăn bọc thép lớn với động cơ bên trong có thể quay theo trục của nó. Chúng ta có thể lái nó xuyên qua kẻ thù. Dự án của tôi bao gồm một pháo đài di động có thể phá hủy các công trình kiên cố bằng cách lăn qua nó. Vũ khí này được gọi là Oboy”.
Tác giả đang đề cập đến một thiết bị có hình elip quy chiếu bọc thép, mà ông gọi là epicycloid. Giải pháp này có thể coi như một chiếc xe tăng hình elip khổng lồ. Bản vẽ Oboy do ông Semchishin thiết kế có chiều dài tới 950m, cao 605m (tương đương với tháp Abraj Al-Bait, tòa nhà cao thứ 4 thế giới ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia).
Oboy được bọc giáp có khả năng chống lại đạn pháo và mìn của đối phương. Cửa lên xuống chiếc xe tăng khổng lồ này được bố trí ở hai đầu của hình elip. Ê-kíp vận hành sẽ leo lên bằng chiếc thang dây dài 300m.
Bên trong được bố trí như một thành phố với trung tâm chỉ huy, trạm thông tin liên lạc, công xưởng, khu nghỉ ngơi ở phía trên. Phía dưới các động cơ hơi nước khổng lồ để cung cấp lực đẩy cho chiếc xe tăng này. Hệ thống động cơ hơi nước sẽ làm quay 2 con lăn khổng lồ ở hai đầu giúp nó lăn trên mặt đất.
Ý tưởng của Semchishin là biến Oboy thành một thành phố chiến đấu di động. Oboy không có bánh xe, vì bản thân nó đã là một bánh xe. Tác giả không mô tả động cơ dùng trong thiết kế này phải có công suất bao nhiêu, nhưng ông nói rằng Oboy có thể lăn với tốc độ 321km/h.
Dự án phi thực tế
Các kỹ sư tại GVTU nhanh chóng gạt dự án này sang một bên vì tính phi thực tế của nó. Trước hết, không có nhà máy nào đủ lớn để có thể lắp ráp một thiết bị khổng lồ như thiết kế của ông Semchishin.
Ngay cả khi công nghệ cho phép chế tạo một thiết bị khổng lồ như vậy, chiếc xe tăng này sẽ tự nghiền nát khi di chuyển. Ngay cả khi được bọc giáp dày 100mm, chiếc xe sẽ vỡ vụn như giấy thiếc dưới khối lượng khổng lồ của nó.
Ngoài ra, không có loại động cơ nào đủ sức mạnh để giúp nó chuyển động. Ngay cả khi nó có thể chuyển động, với khối lượng khổng lồ và quán tính mà nó tạo ra, không có cách nào để có thể lái nó theo hướng mong muốn.
Về lý thuyết, Oboy sẽ phá hủy mọi thứ kể cả quân đội kẻ thù hay thường dân vô tội.
Năm 1943, kỹ sư Liên Xô AS Dashevskiy đã tái sinh ý tưởng xe tăng hình elip trong một thiết kế nhỏ hơn rất nhiều lần. Chiếc xe tăng quả dưa có chiều dài 5m, đường kính 2,5m và được bọc giáp dày 200mm.
Thiết kế của Semchishin được đưa vào lịch sử ngành kỹ thuật quân sự Nga với tư cách là phương tiện chiến đấu bọc thép lớn nhất từng được thiết kế trên bản vẽ.
(Mời độc giả đón đọc bài tiếp theo "Những vũ khí kỳ lạ nhất trong lịch sử - Kỳ 2: Xe mang bom liều chết kỳ quái của Anh" trong tuyến bài "Những vũ khí kỳ lạ nhất trong lịch sử" trên laodong.vn vào 19h00 ngày 10.1.2022).