Chiến dịch tìm kiếm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic

Nguyễn Quang |

Hoạt động tìm kiếm chiếc tàu lặn Titan mất tích khi đưa du khách thám hiểm xác tàu Titanic bước sang ngày thứ 5, tạo ra một cuộc chạy đua với thời gian căng thẳng cho lực lượng cứu hộ.

Cứ mỗi phút được tính cho đến thời điểm cạn kiệt ôxy ở tàu lặn Titan, xác suất tìm thấy thiết bị lại càng giảm đi.

Như truyền thông đã đưa tin, ngày 18.6, giờ địa phương, tàu lặn Titan chở theo 4 hành khách và 1 lái tàu đã mất tích sau 1 tiếng 45 phút lặn xuống tham quan xác tàu Titanic ở độ sâu hơn 3.800 mét dưới đáy Đại Tây Dương với lượng dưỡng khí đủ trong 96 tiếng.

Tin mới nhất về việc tìm kiếm tàu lặn OceanGate

Sáng 21.6, bản tin CNN bắt đầu với thông báo rằng, những người cứu hộ đang tìm kiếm tàu lặn Titan đã nghe thấy có tiếng "phản hồi âm thanh". Theo một bản ghi âm nội bộ, âm thanh tương tự như tiếng gõ, điều đó có nghĩa là những người sống sót vẫn còn hy vọng được cứu thoát.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ xác nhận rằng, máy bay Canada đã thu được tiếng ồn dưới nước trong khu vực tìm kiếm Titan, nhưng họ cho rằng, vẫn còn quá sớm để vui mừng.

Dữ liệu đã được bàn giao cho các chuyên gia Hải quân Mỹ để phân tích thêm, điều này sẽ được tính đến trong các kế hoạch tìm kiếm tiếp theo.

Ngày càng có nhiều thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông rằng, thiết bị lặn Titan hoàn toàn không thể thực hiện những lần lặn như vậy.

Những vấn đề của vỏ tàu

Tuyền hình Mỹ NBC - đề cập đến một cuộc phỏng vấn năm 2020 với người sáng lập OceanGate, Stockton Rush - đã báo cáo rằng, thân tàu của Titan có dấu hiệu "mệt mỏi theo chu kỳ". Và thậm chí khi đó, độ sâu lặn tối đa của Titan đã giảm xuống còn 3.000 mét. Trong khi, xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800 mét.

Từ năm 2018, những khách du lịch đầu tiên đã trả 100.000 USD cho một suất để lặn xuống chỗ con tàu Titanic bị chìm. Kết quả là, các ngày xuất phát đã bị hoãn lại nhiều lần và chuyến lặn đầu tiên được thực hiện vào năm 2021. Theo tài liệu kỹ thuật, thân tàu của Titan không hề được cải tiến, tuy nhiên theo mọi quy chế, độ sâu tối đa của nó đã đột ngột tăng lên 4.000 mét.

Hơn nữa, vào năm 2018, David Lockridge - người được thuê lái thiết bị lặn dưới biển sâu để thử nghiệm - đã cảnh báo về rủi ro đối với khách du lịch do những khuyết điểm trên thân của tàu lặn. Chuyên gia này cho rằng, OceanGate đã từ chối thực hiện tất cả các bài kiểm tra độ bền cần thiết, điều này có thể gây ra thảm họa ở độ sâu cực lớn.

Lockridge nói cửa sổ của tàu Titan, qua đó khách du lịch có thể nhìn thấy tàu Titanic bị chìm, chỉ nhận được chứng chỉ độ tin cậy ở độ sâu 1.300 mét. Và khi vị chuyên gia này thông báo về sự nguy hiểm của thiết bị lặn, anh ta đã bị sa thải ngay lập tức.

Tàu lặn Titan. Ảnh: Oceangate.com
Tàu lặn Titan. Ảnh: Oceangate.com

Bản cam đoan chấp nhận cái chết

Các doanh nhân đã bỏ tiền ra và tự quyết định hành động với nguy cơ và rủi ro đối với họ, nhưng họ vẫn tiến hành các cuộc thám hiểm dưới đáy biển. Điều đáng ngạc nhiên là các lần lặn vào năm 2021 và 2022 đã kết thúc bình yên vô sự.

Trên tàu lặn lần này có 5 người gồm tỉ phú người Anh Hamish Hardin, doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và Suleiman - con trai ông ta, nhà thám hiểm tàu ​​ngầm người Pháp Paul-Henri Nargole và Stockton Rush - người sáng lập công ty thực hiện chuyến du lịch thám hiểm. Như thể biết trước một bi kịch có thể xảy ra, năm nay, các luật sư của OceanGate đã yêu cầu khách du lịch phải ký vào đơn miễn trừ khiếu nại.

“Tàu thử nghiệm này chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận. Đi du lịch trên tàu có thể dẫn đến bị chấn thương, chấn động tinh thần hoặc thậm chí là dẫn đến cái chết của bạn” - những người quyết định lặn xuống chỗ tàu Titanic đắm phải ký một giấy cam đoan như vậy. Đồng thời, giá vé đã tăng lên tới 250.000 USD.

Tàu lặn Titan. Ảnh: OceanGate
Tàu lặn Titan. Ảnh: OceanGate

Vùng băng giá sâu dưới biển

Frank Owen, cựu sĩ quan tàu ngầm và là người đứng đầu dự án trục vớt tàu ngầm của Hải quân Australia, nói với Sky News rằng, vấn đề lớn nhất hiện nay là nhiệt độ bên trong tàu lặn giảm xuống, cũng như tốc độ tìm kiếm chậm chạp.

“Nếu Titan bị mắc kẹt trong đống đổ nát của con tàu dưới đáy biển, sẽ rất khó để đưa nó lên mặt nước. Nhưng nếu may mắn thoát ra được, chiếc tàu lặn sẽ có thể nổi lên. Khi đó, nhờ vào đèn rọi và máy phản xạ radar sẽ cho phép các đội tìm kiếm và cứu nạn đưa thiết bị ra ngoài”.

Tuy nhiên, Owen cho rằng, việc tìm kiếm một con tàu phù hợp, chất lên đó những thiết bị cần thiết và vượt một quãng đường dài có thể mất ít nhất một ngày và như thế thì sẽ quá muộn.

Nguyễn Quang
TIN LIÊN QUAN

Danh tính 5 người mất tích khi tham quan xác tàu Titanic

Thảo Phương |

Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 5 người có thân thế “không tầm thường” bị mất tích khi tham quan xác tàu Titanic.

Tàu ngầm mất tích khi đưa du khách thám hiểm xác tàu đắm Titanic

Thanh Hà |

Tàu ngầm mất tích ở bắc Đại Tây Dương trong chuyến thám hiểm khám phá xác tàu đắm Titanic. Trên tàu ngầm có 5 du khách. Sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ đang được triển khai.

Dự án 3D quy mô khủng công bố hình ảnh toàn diện chưa từng thấy về Titanic

Thanh Hà |

"Dự án quét 3D dưới nước lớn nhất trong lịch sử" giúp hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về Titanic. 

Nga điều tra trùm Wagner về âm mưu binh biến

Thanh Hà |

Nga tuyên bố điều tra ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group.

Đề thi ngữ văn tốt nghiệp được dự đoán như thế nào?

Mi Lan |

Sức nóng của kỳ thi tốt nghiệp khối THPT luôn được “thổi bùng” lên cùng với âm nhạc, kéo theo đó là những màn dự đoán đề môn Ngữ văn đầy sôi nổi, hài hước trên khắp các diễn đàn mạng xã hội.

Kiến trúc Pháp còn sót lại trong vườn quốc gia Ba Vì

Phương Anh |

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nét kiến trúc cổ thời Pháp còn sót lại là điểm nhấn ở Vườn quốc gia Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tai nạn ở cao tốc Cam Lâm - Nha Trang làm 2 người chết, nhiều người bị thương

Hữu Long |

Đến 9h sáng 24.6, cơ quan chức năng xác định có 2 người tử vong, nhiều người bị thương trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang.

Toàn cảnh cây cầu 540 tỉ nối 2 tỉnh "anh em" trước ngày khánh thành

Tô Công |

Phú Thọ - Sau nhiều tháng thi công, cây cầu Vĩnh Phú với tổng mức đầu tư hơn 540 tỉ đồng đang được gấp rút hoàn thiện để khánh thành vào đầu tháng 7.2023.

Danh tính 5 người mất tích khi tham quan xác tàu Titanic

Thảo Phương |

Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 5 người có thân thế “không tầm thường” bị mất tích khi tham quan xác tàu Titanic.

Tàu ngầm mất tích khi đưa du khách thám hiểm xác tàu đắm Titanic

Thanh Hà |

Tàu ngầm mất tích ở bắc Đại Tây Dương trong chuyến thám hiểm khám phá xác tàu đắm Titanic. Trên tàu ngầm có 5 du khách. Sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ đang được triển khai.

Dự án 3D quy mô khủng công bố hình ảnh toàn diện chưa từng thấy về Titanic

Thanh Hà |

"Dự án quét 3D dưới nước lớn nhất trong lịch sử" giúp hé lộ những chi tiết chưa từng thấy về Titanic.