Vì sao VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022 danh giá?

Phương Linh |

Liên kết với 100.000 tạp hóa chỉ sau hơn một năm, VinShop là động lực của hàng vạn tiểu thương lần đầu dùng smartphone để chuyển đổi việc bán hàng tạp hóa, cũng như kiếm thêm thu nhập nhờ vào sức mạnh công nghệ và dữ liệu. Đây là một trong những lí do giúp nền tảng chuyển đổi số của Tập đoàn One Mount được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022.

“Phục hưng” bán lẻ truyền thống bằng năng lực công nghệ

“Hơn một năm trước, rất nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận với công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng”, bà Trương Quỳnh Phương, Phó Tổng Giám đốc One Mount Distribution (thuộc Tập đoàn One Mount) - công ty sở hữu ứng dụng VinShop chia sẻ về sự chậm chân của bán lẻ truyền thống trước sự lấn át của các mô hình hiện đại hơn.

VinShop nhận giải thưởng cao nhất tại Sao Khuê 2022.
VinShop nhận giải thưởng cao nhất tại Sao Khuê 2022.

Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp hàng tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thu nhập các thông tin, hành vi và phản hồi thực tế của người tiêu dùng về sản phẩm, để từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng để tạo ra giá trị cho cả tiểu thương và nhà sản xuất nhờ các sản phẩm công nghệ và dữ liệu”, bà Phương cho biết giá trị mà VinShop đang tạo ra là dòng thông tin, dữ liệu, như cả thế giới đang nói “dữ liệu là dầu mỏ của nền kinh tế số”.

Hội đồng giám khảo Sao Khuê 2022 nhìn nhận,“Cuộc cách mạng từ VinShop có thể thấy rõ trong sự chuyển đổi của toàn chuỗi bán lẻ”. Trong hành trình đó, VinShop đóng vai trò là trung tâm kết nối. Một mặt, ứng dụng này cung cấp nền tảng nhập tới hơn 4.000 mặt hàng giá tốt, với hàng trăm chương trình khuyến mại mỗi tháng. Đồng thời, dữ liệu từ VinShop còn mang tới gợi ý về những mặt hàng bán chạy, phù hợp với thị hiếu khách hàng trong khu vực, cũng như mang tới công cụ thanh toán không tiền mặt qua VinID (siêu ứng dụng trong hệ sinh thái One Mount). Mặt khác, thông qua VinShop, các nhà phân phối và sản xuất có được những dữ liệu quan trọng về dòng hàng và phản ứng của thị trường theo thời gian thực, giúp họ phản ứng nhanh nhạy để đón đầu thị hiếu của khách hàng.

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường.
VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường.

Những con số ấn tượng cho thấy VinShop đã đi đúng hướng. Hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” mỗi ngày, để nhập hàng “một chạm” trên ứng dụng di động, cũng như tận dụng các giải pháp tài chính ưu việt từ nền tảng này. VinShop cũng ghi nhận nhiều thời điểm tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. Mỗi ngày, hàng nghìn tấn hàng được đội ngũ giao vận của VinShop giao khắp cả nước, với tổng quãng đường lên tới 16.000km - gấp 6 lần quãng đường từ cực Bắc đến cực Nam Việt Nam.

Rộng cửa đánh chiếm “miếng bánh” tỷ đô

Không chỉ được ghi nhận là nền tảng số hóa có tốc độ phát triển ấn tượng, VinShop còn được giới chuyên môn đánh giá cao với tiềm năng rất lớn, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của hàng triệu tiểu thương.

Nghiên cứu cụ thể hơn về triển vọng ngành bán lẻ năm 2022, báo cáo của CBRE đã chỉ ra xu hướng đầu tiên định hình thị trường bán lẻ là các cửa hàng vật lý sẽ được duy trì, phát triển và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, dù đại dịch có đẩy nhanh sự thâm nhập của thương mại điện tử. Nguyên nhân là do các kênh bán hàng trực tuyến dù có nhiều ưu thế vẫn không thể thay thế mua sắm trực tiếp - nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm sản phẩm “thực”, dịch vụ “thực” và chủ động thời gian mua, nhận hàng.

VinShop đang bao phủ tới 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM.
VinShop đang bao phủ tới 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% doanh thu lên tới hàng chục tỷ đô mỗi năm của ngành bán lẻ. Nghiên cứu từ Kantar Việt Nam chỉ ra, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đáp ứng được trên 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam. Vì thế, các kênh truyền thống như cửa hàng tạp hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong ngành bán lẻ. Đây cũng chính là cơ hội cho những nền tảng chuyển đổi số như VinShop tăng độ phủ, “lên đời công nghệ” cho số cửa hàng tạp hóa còn lại.

Ngay trong tháng 3 vừa qua, VinShop liên tiếp “cắm cờ” tại 7 tỉnh trải từ Bắc vào Nam bao gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long – nâng số lượng tỉnh thành mà nền tảng này hiện diện lên con số 22. Các thị trường mới của VinShop có tiềm năng vô cùng lớn, với dung lượng tổng gần 100.000 cửa hàng tạp hóa, phục vụ 14,6 triệu dân.

Theo các chuyên gia, với việc tận dụng sức mạnh công nghệ giải quyết được những yếu điểm về nguồn hàng, vốn và trải nghiệm khách hàng, các tạp hóa truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với mô hình bán lẻ hiện đại. Đây không chỉ là cơ hội cải thiện cuộc sống của ít nhất 1,4 triệu hộ dân sở hữu cửa hàng tạp hóa, mà còn góp phần nâng cao đời sống kinh tế xã hội của các địa phương.

One Mount “đại thắng” 3 giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23.4.2022, cả ba ứng dụng công nghệ VinID, VinShop và OneHousing thuộc Tập đoàn One Mount được xướng tên tại lễ Giải thưởng Sao Khuê 2022. Nền tảng chuyển đổi số các cửa hàng tạp hóa VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê vì những đóng góp vượt bậc cho thị trường bán lẻ. OneHousing nhận Giải Proptech xuất sắc nhờ những giải pháp công nghệ thúc đẩy sự minh bạch của thị trường BĐS. Trong khi đó, VinID là Siêu ứng dụng giải quyết mọi nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt, giúp cuộc sống của họ trở nên tiện lợi và tiết kiệm hơn.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Tổ chức "Tuần hàng Việt Nam tại Anh năm 2022"

Vũ Long |

"Tuần hàng Việt Nam tại Anh năm 2022" được tổ chức từ ngày 24-30.6.2022, nhằm quảng bá một số nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng cao tới thị trường Anh.

Du lịch Việt Nam "thoát kén", sẵn sàng đón 65 triệu lượt khách

Vũ Long |

Mở cửa hoàn toàn từ ngày 15.3, ngành du lịch đang "thoát kén". Đặc biệt, sự bùng nổ lượng khách trong dịp lễ 30.4-1.5 cho thấy du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ.

Hồi phục từ những giá trị không thể bị đánh mất

Thế Lâm |

Từ cuối năm 2021 đến nay,  khi thành phố từng bước nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh tế được khôi phục, bộ mặt TPHCM cũng khởi sắc một cách nhanh chóng.

Hàng quán mọc lên như nấm bên trong công viên Thủ Lệ

PHƯƠNG ANH |

Là một trong ba công viên gắn liền với người dân Hà Nội từ nhiều năm về trước, tình trạng hàng quán được đặt dày đặc trong không gian của công viên Thủ Lệ (vườn bách thú) đang khiến nhiều người dân bức xúc. 

Vụ việc 4 tiếp viên hàng không: Có thể khởi kiện người dùng hình ảnh

Việt Dũng |

Các chuyên gia luật cho rằng, những cá nhân, tổ chức nhân vụ việc 4 tiếp viên hàng không, sử dụng hình ảnh của họ để xuyên tạc, có thể bị xử lý theo pháp luật.

Gian nan vận động hiến tạng, hồi sinh những ca bệnh ngấp nghé cửa tử

Thùy Linh |

Danh sách chờ ghép tạng tại Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia luôn có khoảng 3000 bệnh nhân. Đây là những ca bệnh nặng, ngấp nghé "cửa tử", nếu như không có nguồn tạng hiến từ người cho chết não thì họ sẽ không có cơ hội sống. 

Chứng khoán: Áp lực chốt lời được dự báo diễn ra mạnh

Gia Miêu |

Áp lực chốt lời được dự báo sẽ diễn ra mạnh trong phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần, tuy nhiên khả năng cao chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu trụ.

Cập nhật giá vàng sáng 24.3: Đua nhau mua gom khi vàng tăng giá

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 23h ngày 24.3, giá vàng được các đơn vị kinh doanh trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,45 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới trên Kitco ở mức 1.966,6 USD/ounce.

Tổ chức "Tuần hàng Việt Nam tại Anh năm 2022"

Vũ Long |

"Tuần hàng Việt Nam tại Anh năm 2022" được tổ chức từ ngày 24-30.6.2022, nhằm quảng bá một số nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng cao tới thị trường Anh.

Du lịch Việt Nam "thoát kén", sẵn sàng đón 65 triệu lượt khách

Vũ Long |

Mở cửa hoàn toàn từ ngày 15.3, ngành du lịch đang "thoát kén". Đặc biệt, sự bùng nổ lượng khách trong dịp lễ 30.4-1.5 cho thấy du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ.

Hồi phục từ những giá trị không thể bị đánh mất

Thế Lâm |

Từ cuối năm 2021 đến nay,  khi thành phố từng bước nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh tế được khôi phục, bộ mặt TPHCM cũng khởi sắc một cách nhanh chóng.