Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km đi qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km, có tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỉ đồng, gồm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng; dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 4.964 tỉ đồng.
Dự án đã khởi công xây dựng vào ngày 18.6.2023.
Vướng mắc chủ yếu hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dẫn đến tiến độ thi công không đáp ứng theo kế hoạch.
Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, Đồng Nai vừa qua đang phải triển khai giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án hạ tầng lớn. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực cử tổ công tác với các cán bộ giỏi vào làm việc trực tiếp, hỗ trợ Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình điện… hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30.6.2024.
Về nguyên vật liệu, Thủ tướng đồng ý chủ trương lấy đất cát khai thác từ quá trình xây dựng sân bay Long Thành làm nguyên vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu thông xe tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.
Về việc đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành phương án nguồn vốn trong tháng 2.2024.