Quy hoạch tổng thể quốc gia: Hình thành và phát triển các hành lang kinh tế

Vương Trần |

Một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 cần được quan tâm đó là hình thành và phát triển các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam, các hành lang kinh tế Đông - Tây, các vành đai kinh tế ven biển.

Hình thành và phát triển các hành lang kinh tế

Dự kiến, từ ngày 5-9.1.2023, Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2. Một trong những nội dung trọng tâm được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này là về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vào cuối tháng 10.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 25.10.2022 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nghị quyết xác định một số mục tiêu cụ thể, đó là: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả nước bình quân đạt khoảng 7,0%/năm giai đoạn 2021 - 2030, trong đó vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng tăng khoảng 8 - 8,5%/năm. 

Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD. 

Phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế - xã hội; hình thành hai vùng động lực phía bắc và phía nam gắn với hai cực tăng trưởng là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…

Trao đổi với Lao Động về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ quy hoạch, PGS.TS.KTS Nguyễn Quang Minh (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội) cho hay: Qua tìm hiểu, để thực hiện được mục tiêu trên, Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với không gian phát triển mới; phát triển các vùng động lực, cực tăng trưởng quốc gia; và phát triển các hành lang kinh tế.

PGS.TS.KTS Nguyễn Quang Minh (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội). Ảnh: T.Vương
PGS.TS.KTS Nguyễn Quang Minh (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội). Ảnh: T.Vương

Cụ thể, hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, tập trung vào hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng văn hóa, xã hội, hạ tầng thủy lợi, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch cũng xác định nhiệm vụ phát triển các vùng động lực, cực tăng trưởng quốc gia quan trọng tại địa bàn có vị trí, điều kiện thuận lợi, có hạ tầng phát triển, cảng biển, cảng hàng không quốc tế lớn, khu kinh tế ven biển, tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao để hình thành các đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của quốc gia. 

Cùng với đó, một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia cần được quan tâm đó là hình thành và phát triển các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam, các hành lang kinh tế Đông - Tây, các vành đai kinh tế ven biển. Phát triển các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại các vùng động lực, vùng đô thị lớn.

"Việc hình thành các hành lang kinh tế này dựa trên các tuyến giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt, kết nối các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn và gắn với các đô thị, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng" - ông Minh nói.

Theo PGS.TS.KTS Nguyễn Quang Minh, bám sát những nhiệm vụ trọng tâm này là cơ sở để thực hiện các mục tiêu trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới 2050. Với từng nội dung cụ thể sẽ còn phải được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng thành từng nhiệm vụ mục tiêu để triển khai thực hiện.

Cơ sở quan trọng để triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội

Cũng theo ông Minh, việc sớm ban hành Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ là cơ sở quan trọng để lập các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia, là căn cứ để xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội). Ảnh: T.Vương
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội). Ảnh: T.Vương

Đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) cho rằng, tại kỳ họp bất thường lần 2, Quốc hội sẽ xem xét các nội dung cấp bách, trong đó có nội dung về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đây là một nội dung rất cấp bách nhưng cũng là nội dung rất khó đòi hỏi cần nghiên cứu thảo luận kỹ lưỡng. Hội nghị Trung ương 6 đã đưa ra kết luận về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia. 

“Đây là nhiệm vụ rất phức tạp và cấp bách; là cơ sở để lập quy hoạch không gian biển quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, vùng, tỉnh, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém lâu nay trong công tác quy hoạch, đặc biệt là tình trạng tổ chức không gian phát triển còn bị chia cắt theo địa giới hành chính, chưa tập trung nguồn lực để hình thành rõ nét các vùng động lực và bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia” - đại biểu Cừ nói và cho rằng, nội dung này sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận kỹ tại kỳ họp này.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch tổng thể: Hình thành 2 vùng động lực gắn với 2 cực tăng trưởng

Vương Trần |

Nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ mục tiêu phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế - xã hội; hình thành hai vùng động lực phía Bắc và phía Nam gắn với hai cực tăng trưởng là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh...

Giải pháp ngăn rủi ro mua đất trong quy hoạch treo vì giá mềm

Đình Trường |

Nhiều khu vực có quy hoạch treo vài chục năm nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Nếu không tìm hiểu kỹ vấn đề này, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro, bất lợi nếu giao dịch các bất động sản tại đây. 

Thêm 9 địa phương được xem xét bổ sung vào quy hoạch tổng thể về sân bay

Trí Minh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả làm việc với 10 địa phương về đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Quy hoạch tổng thể: Hình thành 2 vùng động lực gắn với 2 cực tăng trưởng

Vương Trần |

Nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ mục tiêu phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế - xã hội; hình thành hai vùng động lực phía Bắc và phía Nam gắn với hai cực tăng trưởng là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh...

Giải pháp ngăn rủi ro mua đất trong quy hoạch treo vì giá mềm

Đình Trường |

Nhiều khu vực có quy hoạch treo vài chục năm nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Nếu không tìm hiểu kỹ vấn đề này, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro, bất lợi nếu giao dịch các bất động sản tại đây. 

Thêm 9 địa phương được xem xét bổ sung vào quy hoạch tổng thể về sân bay

Trí Minh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả làm việc với 10 địa phương về đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.