Doanh nhân nỗ lực đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu
Những tháng đầu năm 2024, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên FPT liên tiếp đón tin vui khi trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỉ USD từ việc xuất khẩu phần mềm, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
“Chúng tôi luôn ý thức được là không bao giờ bỏ cuộc. Bởi chúng tôi luôn có niềm tin, có khát vọng điền tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới" - ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT - chia sẻ với phóng viên.
Sau 25 năm, từ nhóm 17 nhân sự ban đầu, quy mô nhân sự trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài của FPT hiện đã cán mốc 30.000 người thuộc 70 quốc tịch. Từ Việt Nam, FPT đã vươn ra toàn cầu với sự hiện diện tại 30 quốc gia, bao gồm những thị trường phát triển nhất như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, châu Âu. Từ không khách hàng, FPT đã trở thành đối tác tin cậy của gần 100 công ty thuộc Top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới (Fortune Global 500).
Ngoài FPT, năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt đã viết nên các kỳ tích, với các khát vọng đưa thương hiệu Việt ra quốc tế, khát vọng làm giàu cho bản thân và cho đất nước.
Với Viettel Global, năm 2009, doanh nghiệp này bắt đầu “xuất khẩu” hai mạng viễn thông thương hiệu Metfone tại Campuchia và Unitel tại Lào.
Tại thời điểm đó, đây là những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp đa dịch vụ viễn thông với quy mô hạ tầng mạng lưới và vùng phủ lớn nhất tại hai quốc gia này. Tính đến nay sau hơn một thập kỷ, Viettel Global đang vận hành 10 nhà mạng tại 10 quốc gia, có tổng quy mô thị trường lên tới 270 triệu dân với gần 100 triệu khách hàng. Viettel Global cũng nắm vị trí dẫn đầu tại 6/10 thị trường mà doanh nghiệp này góp mặt.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel Tào Đức Thắng nói: “Năm 2006, Viettel mới là tân binh trên thị trường viễn thông Việt Nam và vẫn còn vô danh với thế giới. Đến năm 2022, giá trị thương hiệu của chúng tôi đạt 9 tỉ USD, đứng thứ 17 thế giới và số 1 Đông Nam Á về viễn thông. Việc cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài cũng là bài học quan trọng để chúng tôi tự tin hơn, góp phần thúc đẩy sự đổi mới tại Việt Nam”.
Còn theo Forbes, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà tiêu biểu là VinFast với việc niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, mở cửa hàng ở Pháp, Đức, Hà Lan… đang là hình mẫu năng động cho các doanh nghiệp toàn cầu đến từ Đông Nam Á.
Kỳ vọng đội ngũ doanh nhân là đại diện cho sức mạnh sản xuất mới trong nền kinh tế
Việt Nam hiện có gần 900.000 doanh nghiệp và đặt mục tiêu tăng lên hơn 1 triệu vào năm 2025. Song hành với số lượng doanh nghiệp lớn mạnh là tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong công cuộc đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời đã vạch ra chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia, đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề không hình sự hoá các quan hệ kinh tế.
Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong phân tích, Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh đây là một trong những lực lượng “nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Chắc chắn sẽ mở đầu cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của các doanh nhân nước ta, góp phần để xây dựng đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, đủ sức gánh vác nhiệm vụ tiên phong thực hiện mục tiêu và khát vọng đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Nói về nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh như Nghị quyết 41, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên đó là phải nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước. Bởi nhận thức là bước khởi đầu cho quá trình hành động. Thống nhất được nhận thức thì mới có thể hành động nhất quán, vươn tới những mục tiêu đề ra.
Ông Hòa nêu rõ cần hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.
Đồng thời, xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều rào cản đặt ra, chưa tạo được môi trường lành mạnh, động lực để doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không “dám” hoặc không “thích” lớn theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công là do ở đâu đó còn có cách xử lý không phù hợp với mong muốn của doanh nhân, doanh nghiệp, nhưng cũng không phù hợp với những quy tắc của kinh tế thị trường. Ông cho rằng, nội dung mà doanh nhân doanh nghiệp rất hào hứng, ủng hộ khi Nghị quyết 41 được ban hành đó là “bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hóa quan hệ kinh tế”.
Đồng quan điểm, Đại biểu Phạm Văn Hoà cũng tin rằng, việc không hình sự hoá quan hệ kinh tế là một nội dung rất quan trọng, là “liều thuốc” để doanh nhân an tâm hơn trong quá trình làm ăn kinh doanh.
Cũng theo ông, các cấp, ngành, đơn vị có liên quan cần khẩn trương triển khai, cụ thể hóa ngay...