Đường sắt Việt Nam thử nghiệm còi tàu độc lạ

|

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thử nghiệm âm thanh còi tàu cảnh báo khuếch đại nhằm phòng tai nạn.
Ông Phạm Văn Trường, Trưởng ban Đầu máy - Toa xe Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện đường sắt đang thử nghiệm còi tàu với âm thanh khuyếch đại. Đây là một trong nhiều giải pháp mà đường sắt đang nỗ lực thực hiện nhằm kéo giảm tai nạn đường sắt.

Việc thử nghiệm còi tàu xuất phát từ thực tiễn do nhiều đoạn đường sắt chạy song song với đường bộ, cộng với tiếng ồn đô thị lớn nên người dân đi qua giao cắt đường bộ - đường sắt dễ chủ quan, nhầm tưởng tiếng còi tàu là tiếng còi ô tô tải, xe container, không chú ý quan sát tàu, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Vì vậy, phải thay đổi tiếng còi tàu sao cho đảm bảo dễ gây chú ý với tần số âm thanh lớn, không lẫn với các loại âm thanh đường phố khác.

Sau nửa năm tìm kiếm loại âm thanh phù hợp, Tổng Công ty Đường sắt VN đã giao thiết bị cho Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội thử nghiệm trên đầu máy kéo tàu chạy tuyến Bắc Nam. Việc thử nghiệm diễn ra trong 3 tháng.

Hiện đã lắp trên đầu máy và chạy thử nghiệm hơn 1 tháng qua. Còi tàu này có thể phát được 3 loại âm thanh khác nhau như: Âm thanh tần số như tàu hơi nước, âm thanh tần số như còi xe cảnh sát, âm thanh tần số như còi xe cứu thương nhưng được khuếch đại lên.

Việc sử dụng loại âm thanh nào tùy thuộc kinh nghiệm của lái tàu khi tàu sắp qua các nút giao cắt đường bộ - đường sắt.

“Thực ra, còi tàu hiện nay vẫn là tín hiệu cảnh báo của đường sắt. Còn còi tàu đang thử nghiệm chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc tàu sắp đi qua giao cắt có nguy cơ mất an toàn cao để tăng tín hiệu cảnh báo.”, ông Trường nói và giải thích thêm.

Nhiều trường hợp người dân đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt hoặc đi qua giao cắt một cách vô ý, có kéo còi tàu hiện đang sử dụng họ vẫn không nhận ra, vì thế khi sử dụng âm thanh còi đang thử nghiệm sẽ khiến họ giật mình, tránh ra kịp thời.

Ông Trường cho biết, thời gian thử nghiệm vừa qua, lái tàu phản ánh việc sử dụng còi tàu hiệu quả, nhất là khi tàu sắp vào các đường ngang, lối dân sinh có lưu lượng phương tiện đường bộ đi lại lớn.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, đánh giá các thông số cụ thể đến hết thời gian thử nghiệm rồi mới quyết định có áp dụng đại trà hay không”, ông Trường nhấn mạnh.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt VN, 7 tháng đầu năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đường sắt giảm ở cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

Theo thống kê đến 30/7, xảy ra 194 vụ tai nạn, giảm 47 vụ (tương đương 19,5%). Trong đó: Chủ quan 7 vụ, giảm 2 vụ (22,2%); Khách quan 187 vụ, giảm 45 vụ (19,4%). Tai nạn giao thông đường sắt đã làm chết 95 người, giảm 6 người (5,9%) và làm bị thương 125 người, giảm 39 người (23,8%).

Tuy nhiên, trên toàn mạng lưới đường sắt hiện nay vẫn còn 5.564 điểm giao cắt đường bộ - đường sắt; trong đó đường ngang hợp pháp là 1.516 điểm, đường dân sinh, lối đi dân sinh tự mở là 4048 điểm (chiếm 74%). Đây là những vị trí tiềm ẩn tai nạn đường sắt. Ngoài ra, còn tồn tại 14.054 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, trong đó 13.220 vị trí vi phạm hành lang an toàn dọc 2 bên đường sắt, 834 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt.

Theo Báo Giao thông

TIN LIÊN QUAN

Ngăn tai nạn đường sắt: Có cái không cần tiền mà cần trách nhiệm

Khánh Hoà |

Lãnh đạo Bộ GTVT nhận định việc quản lý hàng lang đường sắt để ngăn tai nạn vẫn còn bất cập mà để xử lý triệt để vấn đề này “có cái không cần tiền mà cần trách nhiệm và sự phối hợp của các đơn vị”.

Bị tàu hỏa đâm trực diện, chủ tịch hội khuyến học huyện chết thảm

C.N |

Nạn nhân vụ tai nạn đường sắt được xác định là Chủ tịch Hội khuyến học huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Hi hữu 2 tàu hoả cùng trật bánh cùng ở ga Yên Viên, Trưởng ban An toàn đường sắt nói gì?

Phạm Dung - Văn Thắng |

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết đang tích cực xác định nguyên nhân của 2 sự cố hi hữu tàu trật bánh tại ga Yên Viên vừa qua.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Ngăn tai nạn đường sắt: Có cái không cần tiền mà cần trách nhiệm

Khánh Hoà |

Lãnh đạo Bộ GTVT nhận định việc quản lý hàng lang đường sắt để ngăn tai nạn vẫn còn bất cập mà để xử lý triệt để vấn đề này “có cái không cần tiền mà cần trách nhiệm và sự phối hợp của các đơn vị”.

Bị tàu hỏa đâm trực diện, chủ tịch hội khuyến học huyện chết thảm

C.N |

Nạn nhân vụ tai nạn đường sắt được xác định là Chủ tịch Hội khuyến học huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Hi hữu 2 tàu hoả cùng trật bánh cùng ở ga Yên Viên, Trưởng ban An toàn đường sắt nói gì?

Phạm Dung - Văn Thắng |

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết đang tích cực xác định nguyên nhân của 2 sự cố hi hữu tàu trật bánh tại ga Yên Viên vừa qua.